Muốn thành công tại Barca, Neymar phải coi Messi là số 1

AN NGỌC LINH
14:06 ngày 12-08-2013
Neymar bắt đầu để lại dấu ấn ở đội bóng mới Barca. Tuy nhiên, muốn thành công "thần đồng" bóng đá Brazil cần phải coi đàn anh Messi là số 1.
Muốn thành công tại Barca, Neymar phải coi Messi là số 1
 Một tuần nữa, La Liga 2013/14 sẽ khởi tranh. Ứng viên vô địch vẫn chỉ là Real Madrid và Barcelona, nhưng bình cũ mà rượu lại mới. Ở Real là sự xuất hiện của HLV Ancelotti và có thể là quả bom tấn Bale. Còn với Barca, tâm điểm chính là bài toán kết hợp nhân tố mới Neymar với Messi. Họ được kỳ vọng sẽ trở thành một bộ đôi tấn công trong mơ nhưng để có được điều đó, một siêu sao sẽ phải chấp nhận “phận đàn em ăn thèm vác nặng”?

KHÔNG CÓ TÌNH BẠN GIỮA NHỮNG VÌ SAO
Neymar  - Messi được xem là “truyền nhân” của cặp địch thủ truyền kiếp Pele – Maradona, đứng ở 2 chiến tuyến của 2 nền bóng đá không đội trời chung Brazil - Argentina, nhưng vẫn đang phải coi nhau là bạn, nói về nhau bằng những lời tốt đẹp. Nhưng liệu họ có kết thành cặp sát thủ hoàn hảo và đáng sợ nhất thế giới?

Lịch sử thể thao khẳng rằng điều đó là không thể. Như Pete Sampras - Andre Agassi hay Roger Federer - Rafael Nadal trong quần vợt. Như Muhammad Ali - Joe Frazier trong quyền Anh. Như Alain Prost - Aryton Senna ở đua xe F1; Tiger Woods - Phil Mickelson trên sân golf; Kobe Bryant - Shaquille O`Neal trong bóng rổ. 

Và đến cả một môn hiền hòa như cờ vua cũng không chấp nhận chuyện kết bạn với địch thủ. Hai huyền thoại Anatoly Karpov và Viktor Korchnoi đã gặp nhau 43 lần, nhưng chưa bao giờ bắt tay nhau trước khi thi đấu và không nói về nhau tốt đẹp lấy một lần. Không thể có một sự thỏa hiệp giữa những thiên tài.

“Không thể có 2 thuyền trưởng trên một con tàu” - huyền thoại Johan Cruyff  cảnh báo trên tờ Marca . “Tôi sẽ không ký hợp đồng với Neymar, nhưng nếu Neymar ở trên boong tàu, tôi sẽ nghĩ về khả năng bán Lionel Messi, và một số sẽ đồng tình với điều đó, số khác thì không”. 
Các cule có thể giận dữ, nhưng Cruyff có logic riêng: “Như khi đá phạt chẳng hạn. Neymar thực hiện chúng rất tốt. Và Messi cũng đã thể hiện điều đó. Ai sẽ đá? Hay một thực tế là Neymar và Barca dùng đồ Nike, còn Leo xài Adidas. Đó là những tình huống có thể làm phát sinh vấn đề”.


“Thánh” Johan hiểu rõ sự mong manh của ranh giới bạn thù. Ông đã chứng kiến “Dream Team 1.0” của Barcelona tan rã bởi mâu thuẫn của những siêu sao trong đội. Romario và Hristo Stoichkov đã cùng nhau ghi 81 bàn cho Barca trong 2 mùa bóng ngắn ngủi chơi cặp với nhau, nhưng sự ăn ý trên sân không đồng nghĩa với một mối quan hệ tốt đẹp.

Tình bạn tưởng chừng rất đẹp của họ tan vỡ chỉ vì một chuyện cỏn con: Sau khi Romario vô địch World Cup 1994 cùng ĐT Brazil, Stoichkov đã không thể đến Rio chia vui cùng người bạn như đã hứa, thay vào đó, anh đến dự tiệc của Thủ tướng Bulgaria. Và thế là không bạn bè gì nữa. Tài năng lớn luôn đi kèm với cái Tôi lớn, vốn luôn là một thứ gì đó thật hoang dã, có thể ngủ đông rất lâu, nhưng đã thức dậy là đủ hủy diệt mọi thứ.

NEYMAR VÀ MESSI QUÁ KHÁC NHAU
Họ không được sinh ra để làm bạn, dù ít nhất bây giờ, cả hai cho là như thế. Đó giống như câu chuyện về sự thù địch truyền đời của những chủng tộc: Neymar là người Brazil và Messi là người Argentina, 2 quốc gia không đội trời chung trong bóng đá. Đến cả Diego Maradona vĩ đại cũng từng bị báo chí Argentina phê phán là “một sự thô tục” vì đã dám khoác lên mình chiếc áo Brazil trong một đoạn quảng cáo.

Neymar, cũng như Robinho và rất nhiều thần đồng khác của bóng đá Brazil, được ví như một “Tiểu Pele”. Messi được coi là “hậu duệ” của Maradona. Hai huyền thoại ấy cũng ghét nhau đến xương tủy, và luôn coi 2 hậu bối như là phiên bản tiếp theo của sự thù địch này. 

Neymar là biểu tượng của lối chơi ngẫu hứng của Nam Mỹ. Messi vượt biển sang châu Âu khi mới 13 tuổi, là sản phẩm của học viện ưu tú La Masia và sở hữu kỹ thuật thực dụng đặc trưng của người Argentina, vốn có nguồn gốc là những người châu Âu di cư (Italia là chủ yếu). 

Ngay cả khi họ từ chối so sánh bản thân với người kia thì Pele, Maradona, các CĐV Brazil và Argentina và bộ máy truyền thông khổng lồ sẽ làm việc ấy. Daniel Alves, đồng hương của Neymar, đã cảnh báo anh rằng ở Barca, Messi luôn là số một. Đến thời điểm này, báo chí TBN đã bắt đầu nói về chuyện Messi đang gây áp lực để ký hợp đồng mới, vì mức lương của Neymar hiện tại cao hơn anh. 

Đó không còn là vấn đề cá nhân của họ nữa. Lịch sử chỉ ghi nhận một lần duy nhất 2 cầu thủ tấn công Brazil và Argentina có thể phối hợp ăn ý với nhau, là cặp Maradona - Careca tại Napoli vào thập niên 1980, nhưng thời điểm ấy, Careca, dù là một tiền đạo xuất sắc, không bao giờ được coi là người có thể bén gót Maradona.

Người Brazil gọi Neymar là “Cầu thủ sẽ mở ra một kỷ nguyên mới” sau Messi và C.Ronaldo. Tờ Marca cũng bình luận “sau nhiều năm sống dưới cái bóng của một người Argentina, người Brazil đã trở lại”, ám chỉ rằng Neymar sẽ vặn đồng hồ của Barca về thời kỳ mà đội bóng này phải chơi xoay quanh những Ronaldo, Ronaldinho và Rivaldo.

Neymar đã tự nhận rằng anh còn kém Messi, nhưng cũng giống như Romario và Stoichkov từng tuyên bố họ là đôi bạn thân, cái Tôi của những thiên tài là một quả bom nổ chậm. Khi Neymar đặt bút ký vào bản hợp đồng 5 năm với Barca, quả bom ấy đã bắt đầu tích tắc rồi.

HỌ ĐÃ NÓI...
- “Thật tuyệt vời khi sở hữu 2 siêu sát thủ, nhưng hãy cẩn thận. Bởi hiếm khi xảy ra chuyện 2 ngôi sao có thể làm việc tốt với nhau. Tôi sẽ không đánh giá về tính cách của Messi và Neymar, như thế là đi quá xa, nhưng sẽ có một thời điểm mà một ngôi sao nghĩ rằng anh ta quan trọng hơn người khác” 
Frank De Boer

- “Tôi không thể tưởng tượng ra lý do Messi và Neymar không thể chơi cạnh nhau. Neymar sẽ chơi ở cánh trái và Messi giữ nguyên vị trí của anh hiện tại. Tôi tin chắc nó sẽ hiệu quả” 
Roy Makaay

- “Chúng ta sẽ chờ xem liệu Neymar có thể thích ứng. Chúng ta phải chờ đợi. Chúng ta đã nhìn thấy điều gì đã xảy ra với Ibra, người không thể thích ứng với lối chơi của Barca” -
Arrigo Sacchi

- “Những ai cho rằng Messi - Neymar không thể hợp tác, người đó thật tiêu cực. Đây là 2 tiền đạo tốt nhất thế giới lúc này, và là những cá nhân tuyệt vời” 
Gabriel Heinze

- “Nói Neymar và Leo không thể chơi cạnh nhau là điều vô nghĩa. Ngược lại là đằng khác. Những cầu thủ xuất chúng luôn muốn sát cánh với những người giỏi nhất” 
Rivaldo

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Góc nhìn: Ông chủ Anzhi mua nhầm Anzhi Góc nhìn: Ông chủ Anzhi mua nhầm Anzhi

    Nhưng theo nguồn tin riêng của BĐCS, Kerimov mới phát hiện ra rằng mình mua nhầm Anzhi. Tháng 1/2011, trong lúc đi siêu thị, sau khi mua dưa chuột ngâm dấm, mỡ muối và bánh mì đen, tỷ phú Kerimov đã quyết định mua thêm Arsenal về chơi cho vui.

  • Nếu đại chiến Real Madrid - Chelsea có hiệp phụ... Nếu đại chiến Real Madrid - Chelsea có hiệp phụ...

    Điều gì sẽ diễn ra nếu trận giao hữu giữa Real Madrid và Chelsea tại Mỹ mới đây tiếp tục diễn ra thêm 30 phút nữa trong bầu không khí căng như dây đàn giữa hai bên?

  • Bao giờ Bayern mới tỉnh ngủ? Bao giờ Bayern mới tỉnh ngủ?

    Tất cả đều đã giật mình bởi cách huấn luyện của Guardiola, nghĩa là Bayern đang hứa hẹn trình diễn nhiều nét mới lạ so với mùa trước. Sự “tỉnh táo” sau vinh quang sẽ làm cho Bayern mạnh mẽ hơn, hay sẽ dẫn đến thất bại, đấy lại là những câu chuyện khác.

  • Trở về từ cõi chết, Charlton đi vào huyền thoại (phần 2) Trở về từ cõi chết, Charlton đi vào huyền thoại (phần 2)

    Trong sự nghiệp bóng đá cũng như trong cuộc sống của huyền thoại Bobby Charlton, bi kịch cũng nhiều không kém vinh quang. Vâng, trên bề mặt thì ai cũng biết ông thoát khỏi lưỡi hái tử thần và trở thành cầu thủ vĩ đại nhất tại xứ sở Sương mù. Ngoài ra, còn gì nữa?

  • Top 4 thông điệp  của TTCN Top 4 thông điệp của TTCN

    Những phát biểu trên TTCN thường là nói vòng, nói tránh. Hãy thử dịch chúng ra ngôn ngữ thông thường xem sao?

  • Ibrahimovic và Cavani: Ai là ông chủ? Ai là người phục vụ? Ibrahimovic và Cavani: Ai là ông chủ? Ai là người phục vụ?

    Mùa này, PSG tiếp tục cách làm cũ: mua thêm một tiền đạo thượng hạng Edinson Cavani. Vấn đề đặt ra: làm sao để sức ghi bàn của Ibrahimovic và Cavani được cộng hưởng ở PSG mùa này?

  • 18h05 ngày 11/8: Hearts vs Hibenian: Đánh kẻ khủng hoảng 18h05 ngày 11/8: Hearts vs Hibenian: Đánh kẻ khủng hoảng

    Hearts đang chìm trong khủng hoảng toàn diện, nhiều khả năng sẽ tiếp tục trượt dài khi đối mặt với đối thủ “kỵ jeux” Hibenian…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x