Chelsea: Mourinho thử nghiệm 4-6-0 bất thành

Minh Việt Minh Việt
10:24 ngày 28-08-2013
Jose Mourinho quả đúng là HLV luôn khiến nhiều người phải bất ngờ. Tại Old Trafford, ông cất cả Torres, Lukaku, Demba Ba trên ghế dự bị, để Chelsea chơi với sơ đồ không có tiền đạo nào đúng nghĩa. Tuy nhiên, thử nghiệm này của Người đặc biệt đã không mang lại kết quả như mong đợi.
Chelsea: Mourinho thử nghiệm 4-6-0 bất thành
MOURINHO QUÁ THẬN TRỌNG
Sau những phút Chelsea thi đấu hứng khởi trước Hull City và Aston Villa, nhiều người hy vọng rằng Mourinho sẽ đem đến một sức sống mới cho Chelsea. Tuy nhiên, xem ra vẫn còn quá sớm để nhận xét điều này, đặc biệt là sau cuộc đối đầu với M.U rạng sáng qua. Tại Old Trafford, Mourinho đã quá thận trọng, đến mức khiến nhiều người nghĩ rằng ông sợ thua trong trận đánh lớn nhất đầu tiên kể từ khi trở lại Chelsea.

Với hàng tiền vệ được đánh giá cao hơn hẳn M.U nhưng Chelsea không thể làm chủ trận đấu (chỉ kiểm soát bóng 45%, tung ra được 448 đường chuyền so với 549 của đối thủ). Có cảm giác ngay từ khi nhập cuộc, Chelsea đã có tư tưởng 1 điểm tại Old Trafford là đủ. Một lối chơi thận trọng cũng được duy trì trong suốt 90 phút, khi The Blues cố tình không đẩy nhanh tốc độ trận đấu, ngay cả khi họ có bóng. Tất cả bởi sự chỉ đạo của Mourinho.

THỬ NGHIỆM 4-6-0 BẤT THÀNH
Ở góc nhìn khác, có thể Mourinho không thận trọng, mà ông muốn dành cho M.U sự bất ngờ khi bố trí sơ đồ không có một tiền đạo nào thực thụ. Trong hiệp 1, về lý thuyết, Chelsea xuất phát với sơ đồ 4-2-3-1 với Schuerrle đá cắm. Nhưng thực tế thì The Blues chơi bằng đội hình 4-6-0. Và thử nghiệm này của Người đặc biệt đã không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Suốt 87 phút có mặt trên sân, Schuerrle quá mờ nhạt. Anh không tạo được sức ép nào đáng kể lên bộ đôi trung vệ Vidic - Ferdinand. Thậm chí, 45 phút hiệp 1 thì Schuerrle chỉ chạm bóng được có… 10 lần, khá hơn mỗi 2 thủ môn. Sự thiếu hiệu quả của sơ đồ 4-6-0 còn thể hiện ở chỗ cả trận, Chelsea chỉ có vỏn vẹn… 8 lần chạm bóng trong vòng cấm địa M.U, chỉ bằng 1/3 so với con số tương tự ở 2 lần gần nhất đụng độ M.U trước đây. Đêm thứ Hai cũng là lần đầu tiên The Blues chạm bóng trong vòng cấm ít hơn M.U ở 3 lần đụng độ gần nhất.

Mùa trước, Chelsea đã 1 lần chơi với sơ đồ 4-6-0 với Hazard là tiền vệ đá cao nhất. Và ở trận đấu đó, họ thua tan nát Juventus 0-3 ở vòng bảng Champions League 2012/13. Việc đá 4-6-0 được coi là bước chuẩn bị của Mourinho khi sắp tới, họ sẽ có thêm sự phục vụ của Willian, một tiền vệ tấn công đúng nghĩa nữa. Nhưng với những tín hiệu không tích cực thu lại từ Old Trafford, Mourinho sẽ buộc phải có những tính toán lại khi vận hành sơ đồ này.

Cách Chelsea thể hiện ở trận hòa 0-0 với M.U sẽ khiến nhiều CĐV thất vọng. Tuy nhiên, về mặt kết quả thì 1 điểm tại Old Trafford là thành công với Mourinho, nhất là khi 2 ngày nữa họ sẽ đá trận tranh Siêu Cúp châu Âu.

Trước M.U, Chelsea tấn công ngày càng kém
Khả năng tiếp cận cầu môn của Man United và đặc biệt là Chelsea đang kém dần. Trận đấu đêm qua, Chelsea chỉ có 8 lần chạm bóng trong vòng cấm, chỉ bằng 1/3 so với hai trận gặp M.U gần nhất (24 và 25 lần).



Số lần chạm bóng trong vòng cấm của M.U & Chelsea ở 3 lần gặp nhau gần đấy

HỌ ĐÃ NÓI
HLV Mourinho (Chelsea):
“Tôi nghĩ hòa là kết quả công bằng. Tuy nhiên, tôi có một chút không hài lòng vì các cầu thủ tấn công đã chuyền bóng sai khá nhiều. Chelsea đã chơi không tốt được như ở những trận đấu khác. khoảng 10 phút cuối, các cầu thủ đã thấm mệt và 1 điểm không phải kết quả quá tồi”.
HLV Moyes (Man United): “Rooney đã có trận đấu khá tuyệt vời. Tôi chỉ nghĩ rằng cậu ta đủ thể lực chơi 60-70 phút. Tuy nhiên, Rooney đã thể hiện tốt hơn tôi mong đợi rất nhiều. Nhờ sự năng nổ của tiền đạo này, các pha tấn công của của M.U sinh động hơn hẳn. Tôi nghĩ Rooney sẽ rũ bỏ được hết các vấn đề về tâm lý và thăng hoa sau trận đấu này”.
Tiền đạo Welbeck (Man United): “Tôi hơi thất vọng về màn thể hiện của mình. Tôi đã không tận dụng được tình huống ngon ăn nhất cả trận để ghi bàn.Tôi sẽ cố gắng tập luyện để cải thiện khả năng dứt điểm”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x