Những điều cần làm khi tới Myanmar

BTS
11:09 ngày 25-11-2013
Những ngày diễn ra SEA Games càng khiến Myanmar được nhắc đến nhiều như một điểm đến cần khám phá trong mắt nhiều người. Và để có thể cảm thấy… “không mất tự nhiên” ở đất nước 54 triệu dân này, bạn nên lưu ý những điều cần làm dưới đây.
Những điều cần làm khi tới Myanmar
Giữ liên lạc
Việc đầu tiên trong hành trình trên đất Myanmar bạn phải giải gấp câu hỏi, làm sao để giữ liên lạc với người thân? Nếu điện thoại của bạn sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế thì đó là ưu việt nhất, trong trường hợp khác, ngay khi đặt chân xuống sân bay là bạn phải tìm và thuê ngay một chiếc điện thoại. Nên nhớ, mua sim điện thoại ở Myanmar cần khá nhiều thủ tục nên tiện hơn cả là thuê sim hoặc thuê điện thoại. Ngoài ra, cũng cần lưu ý là một số vùng ở Myanmar không thể thực hiện cuộc gọi quốc tế. Internet ở đất nước Chùa Vàng cũng rất tệ nên chỉ có thể sử dụng tốt nhất và sáng sớm hoặc ban đêm tại… khách sạn.

Đổi tiền và kiểm tra hộ chiếu
Thông thường khi ra nước ngoài, bạn thường tìm đến những điểm đổi tiền để hạn chế việc mất đi khoản chênh lệch mệnh giá. Nhưng một kinh nghiệm tốt nhất là nên đổi tiền ngay tại các điểm giao dịch ngân hàng tại sân bay. Vừa có mệnh giá tốt nhất vừa sử dụng được ngay các dịch vụ (thuê điện thoại, đi taxi, ăn uống…). Một điều cần lưu ý là phải tính ngay lịch trình trên đất Myanmar, vì với chính sách bỏ visa nhập cảnh từ tháng 10/2013, bạn cũng chỉ có mặt hợp pháp tại đây không quá 14 ngày. Nếu lâu hơn, bạn cần được cấp visa Myanmar.

Mặc cả
Mọi thứ ở Myanmar đều có thể mặc cả. Nhất là xe taxi. Do hầu hết các thành phố lớn ở Myanmar cấm xe máy nên phương tiện đi lại chính là taxi. Taxi không có đồng hồ tính tiền và giá cả là do thỏa thuận, do vậy phải mặc cả với các bác tài rõ ràng. Cự ly di chuyển trung bình 3 km mất 2.000 kyat (tương đương 40 ngàn VND).

Các dịch vụ ăn uống, mua sắm không có giá niêm yết cũng trả giá tương tự. Bạn không phải quá lo về giao tiếp, vì người Myanmar hầu hết nói tiếng Anh tốt.

Thuê phòng
Nếu như tại Việt Nam việc đặt phòng khách sạn là rất dễ dàng thì ở Myanmar, bạn phải lên kế hoạch đặt phòng chặt chẽ nếu không muốn một mình lang thang ngoài phố giữa đêm. Khách sạn tại Myanmar hầu như luôn quá tải và tất cả sẽ nói “Không” nếu bạn vào hỏi phòng mà không đặt trước.

Du lịch
Các điểm du lịch nổi tiếng ở Myanmar luôn thu tiền vé du khách nước ngoài với giá rất cao. Tuy nhiên, để không mất khoản tiền này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần... im lặng. Vì sao vậy? Bởi không thể phân biệt người Việt Nam và Myanmar nếu như không cất tiếng nói. Ngoài ra, Myanmar nổi tiếng là đất nước với những ngôi chùa Vàng linh thiêng, nên khi đến những nơi này tốt nhất là ăn mặc gọn gàng. Một lưu ý nhỏ là phụ nữ thì không được đến gần những nơi thờ tự tôn nghiêm trong chùa. Và 100% những ngôi chùa này bạn muốn vào phải tháo giày dép từ cửa và đi bộ, mặc dù chùa có diện tích rất lớn.

Ăn uống
Không nên mạo hiểm khám phá thức ăn đường phố tại Myanmar. Hầu hết được chế biến không mấy vệ sinh. Cách tốt nhất là vào những hàng ăn đàng hoàng. Thực đơn tại Myanmar (nếu không phảii các nhà hàng lớn) đa phần viết bằng tiếng bản địa nên hầu như không giúp gì được cho du khách. Nếu muốn ăn những món gì hoặc gia vị gì, tốt nhất bạn nên chụp hình trong điện thoại và đưa ra khi cần. 

Hộ chiếu
Hộ chiếu là vật bất ly thân khi tới Myanmar. Ngoài việc phải xuất trình khi đổi tiền hoặc mua sắm ở những trung tâm lớn, hộ chiếu còn thay căn cước khi có lực lượng an ninh hỏi thăm.

Vật dụng cá nhân
Không nên mang các vật dụng như dao, kéo hay vũ khí trong mình khi vào các khu dịch vụ công cộng như các khu mua sắm. Ở đây, đồ đạc của bạn sẽ phải qua kiểm tra an ninh mới được qua cửa. Nếu bị phát hiện, hoặc là bạn bị thẩm vấn, hai là đồ của bạn bị tịch thu.

Một số lưu ý khác
- Ăn mặc: Khí hậu Myanmar như các tỉnh miền Nam Việt Nam
- Trẻ em dưới 16 tuổi không được sử dụng đồ uống có cồn
- Bia Myanmar rất đậm và hầu như không bán rượu
- Người Myanmar khá nhẹ nhàng nên việc ăn to nói lớn sẽ dễ bị để ý và gây hiểu lầm
- Nếu có hành trình đi xa, chỉ nên thuê taxi gần khách sạn bạn ở hoặc sử dụng các phương tiện công cộng như xe bus hoặc xe lửa.
- Thoải mái hút thuốc trên phố
- 24% dân số Myanmar theo đạo hồi đồng nghĩa với việc không ngắm nhìn phụ nữ có khăn trùm đầu.
- Tắc đường xảy ra thường xuyên ở Myanmar, nhất là thành phố Yangon. Nên trừ thời gian cho việc này.
- Và tin tốt nhất: Vé xem SEA Games có rất nhiều. Nếu bạn không muốn nhịn đói, nên mang theo đồ ăn vì các điểm thi đấu rất xa khu dân cư, không có hàng quán.

(BTS từ Yangon, Myanmar)
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 2023
Stt
Đoàn TT
Tổng
1
Việt Nam
136
105
118
359
2
Thái Lan
108
96
108
312
3
Indonesia
87
80
109
276
4
Campuchia
81
74
127
282
5
Philippines
58
85
117
260
6
Singapore
51
43
64
158
7
Malaysia
34
45
96
175
8
Myanmar
21
25
68
114
9
Lào
6
22
60
88
10
Brunei
2
1
6
9
11
Timor-Leste
0
0
4
4
Đừng bỏ lỡ
  • Và người Myanmar đã sẵn sàng!
    19-11-2013 13:27
    Và người Myanmar đã sẵn sàng!

    Giống như Hà Nội đúng 10 năm về trước, thủ đô Nay Pyi Taw và cả thành phố Yangon những ngày này đang rần rần khí thế hướng tới SEA Games.

    19-11-2013 13:27
x