NHỮNG CÂU CHUYỆN XÚC ĐỘNG CỦA VOVINAM TẠI SEA GAMES 27

Tinh hoa Việt toả sáng cùng Vovinam

Tự hào và xúc động là cảm giác của những người Việt Nam có mặt ở nhà thi đấu trong khu liên hợp thể thao Nayar Thiri - nơi môn Vovinam bước vào ngày tranh tài đầu tiên tại SEA Games 27. Mỗi con người, mỗi tâm sự là một câu chuyện đặc biệt nhưng tất cả đã hoà quyện vào nhau, cộng hưởng để cùng tôn vinh tinh hoa Việt Nam thông qua môn võ Việt.
Tinh hoa Việt toả sáng cùng Vovinam
CÂU CHUYỆN THỨ NHẤT: NGƯỜI VIỆT LÀ ĐỐI THỦ CỦA NGƯỜI VIỆT
Một dáng người rất quen, khuôn mặt thân thuộc nhưng chiếc áo Myanmar mặc trên người khiến chúng tôi không nghĩ đó là anh. Tiến lại gần mới dám chắc, đó là HLV Vũ Ngọc Thạnh - võ sư Việt Nam đang làm việc cho Uỷ ban Olympic Myanmar theo diện biệt phái. Đã ba tháng nay, anh âm thầm truyền dạy Việt Võ Đạo cho các VĐV Myanmar và phổ biến tinh hoa, triết lý của người Việt Nam cho các môn đồ nơi đây. HLV Vũ Ngọc Thạnh cũng chỉ là một trong số cả vài chục chuyên gia Việt Nam đang khoác lên mình các màu áo của đội Vovinam đối thủ.

“Tôi rất vinh hạnh khi được Liên đoàn Vovinam Myanmar mời và được liên đoàn Vovinam Việt Nam cử sang làm HLV cho đội bạn dự SEA Games này. Trên tất cả, tôi là sứ giả của võ Việt, văn hoá Việt và mình truyền dạy các em cái tinh hoa của người Việt đi kèm với tinh thần, võ học, đạo đức Việt Nam. Người Myanmar rất yêu và trân trọng Vovinam nói riêng và con người Việt Nam nói chung. Họ học, tập luyện một cách say sưa, đổ mồ hôi, thậm chí đổ cả máu. Có câu chuyện rất xúc động, đó là khi mình truyền đạt cho các em, các em tiếp thu được và họ quỳ xuống lậy, cái đó là các em tỏ lòng biết ơn mình”, HLV Vũ Ngọc Thạnh nói với sự xúc động và tự hào dâng trào lên trong mỗi câu từ.


Cùng với HLV Vũ Ngọc Thạnh, HLV Võ Nguyên Linh cũng đã làm việc với đội Vovinam Myanmar được 1 tháng. Cuộc sống xa nhà và sự bất đồng về ngôn ngữ khiến mọi thứ trở nên khó khăn nơi đất khách quê người. Nhưng khi lên thảm đấu, mọi sự khác biệt đều bị xoá nhoà và thầy trò nói chuyện với nhau bằng tư thế của Vovinam. HLV Võ Nguyên Linh tâm sự: “Đỉnh cao của sự giao tiếp là phi ngôn ngữ. Mọi bất đồng, mọi khác biệt đều được giải quyết thông qua những động tác, thế võ. Tôi rất tự hào và xúc động khi tinh thần, tinh hoa và đạo đức Việt đã toả sáng trên đất Myanmar”.

CÂU CHUYỆN THỨ HAI: NGƯỜI ITALIA VÀ “TÌNH YÊU MUÔN ĐỜI VỚI VOVINAM”
Trong nhà thi đấu Vovinam, có rất nhiều người châu Âu tham dự trên các vai trò khác nhau. Người đến xem với tư cách khán giả, người là quan chức và chúng tôi đã gặp lại một người quen. Anh chào ngay bằng một câu tiếng Việt. Đó là Vittorio Cera - Tổng thư ký liên đoàn Vovinam Italia, cựu Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam châu Âu và hiện nay là Trưởng ban trọng tài của liên đoàn Vovinam thế giới. Chúng tôi đã quen nhau tại SEA Games 26 trên đất Indonesia và hai năm sau, khi gặp lại, anh vẫn say sưa kể cho chúng tôi nghe về những điều tuyệt vời mà Vovinam mang lại cho cuộc sống của anh.

Vittorio Cera - Tổng thư ký liên đoàn Vovinam Italia kiêm 
Trưởng ban trọng tài Vovinam thế giới

“Như bạn biết đấy, tôi đã học Vovinam lâu lắm rồi, chính xác là 24 năm. Vovinam mang lại rất nhiều điều tuyệt vời cho cuộc sống của tôi, giúp tôi hoàn thiện bản thân. Không thể liệt kê ra đây những điều tốt đẹp của Vovinam và tôi muốn chia sẻ triết lý tốt đẹp của môn võ này, về tinh thần, tình cảm và đạo đức của người Việt Nam thông qua những thế đánh, thông qua những bài quyền. Sẽ chẳng bao giờ tôi sống tốt, sống vui, sống khoẻ như thế này nếu thiếu Vovinam. Tôi sẽ yêu Vovinam mãi mãi, đến hết cả cuộc đời mình”, Vittorio Cera chia sẻ.

CÂU CHUYỆN THỨ 3: NGƯỜI INDONESIA BỎ PENCAK SILAT ĐỂ HỌC VOVINAM
Trong đoàn Vovinam của Indonesia, chúng tôi bắt gặp một người quen khác, cô là Nanik Trisna Dewi. Ở một đất nước có tới hơn 10 triệu người tập pencak silat, môn thể thao truyền thống thậm chí được đưa vào các trường học như một môn giáo dục thể chất, chuyện Nanik thành môn đồ của môn quốc võ này gần như là chuyện đương nhiên. Thế rồi, 3 năm trước, cơ duyên đã đưa cô đến với Vovinam khi có một đoàn chuyên gia Việt Nam sang Indonesia giảng dạy. “Yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên”, cô gái xinh đẹp này quyết định bỏ môn võ truyền thống của đất nước mình để theo đuổi cái hay, cái đẹp, cái tinh hoa của võ Việt Nam.

“Vovinam ẩn chứa những điều kỳ diệu bên trong và tôi đã nhận thấy những yếu tố đó ngay trong lần xem đầu tiên. Tôi đã quyết định chia tay môn pencak silat truyền thống của đất nước mình để đến với Vovinam trong sự phản đối của gia đình và bạn bè. Khi tập Vovinam, tôi đã giặt hái được thành công, với HCV ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp và chức vô địch thế giới. Xúc động nhất là tôi đã giành chức vô địch thế giới ngay tại Việt Nam vào năm 2011. Quan trọng hơn, nhờ Vovinam, tôi đã là một cô gái mạnh mẽ nhưng cũng rất nhẹ nhàng và đặc biệt, Vovinam cho tôi sự tự tin. Tôi biết ơn môn võ này và cảm ơn ngày gặp gỡ định mệnh 3 năm về trước. Tôi mới chỉ sang Việt Nam có 2 lần và tôi muốn sẽ được tới đất nước đó nhiều lần nữa để hiểu sâu hơn về đất nước, văn hoá và con người Việt Nam”, Nanik Trisna Dewi nói.

 Võ sĩ Nanik Trisna Dewi (Indonesia) và tác giả

Người Việt Nam hiểu và yêu võ Việt Nam là chuyện rất bình thường nhưng có những người Việt đang đi khắp 5 châu để phổ biến tinh hoa và triết lý của môn võ này trên toàn thế giới. Không ít những người nước ngoài đã học tiếng Việt, đến Việt Nam và nghiên cứu Vovinam để chia sẻ với toàn nhân loại. Thật xúc động khi gặp những người như thế và càng tự hào hơn khi rất đông CĐV Myanmar chăm chú, say sưa đọc cuốn sổ tay về Vovinam và hào hứng cổ vũ các trận đấu, các bài quyền. Hôm qua, ở nhà thi đấu trong nhà Zayar Thiri, có nhiều người chiến thắng đến từ nhiều quốc gia khác nhau, nhưng họ cùng chung một tình yêu - tình yêu với Vovinam, tình yêu với Việt Nam.

Vovinam Việt Nam giành 3 HCV
Trong ngày thi đấu hôm qua, đội Vovinam đã giành tổng cộng 3 HCV. Đó là những tấm HCV ở nội dung đòn chân tấn công 4 người của Bình Định, Khắc Nguyên, Văn Cường và Công Tạo, ở nội dung đối kháng của Nguyễn Duy Khánh hạng 65kg nam, ở nội dung đối kháng của Trần Khánh Trang hạng 50 kg. Tại SEA Games năm nay, môn thể thao có xuất xứ từ Việt Nam này có 18 nội dung gồm 12 nội dung quyền và 6 nội dung đối kháng. Chỉ tiêu của đội Vovinam Việt Nam là giành 5-6 HCV.

Vovinam được phổ biến đi khắp thế giới


Theo Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam thế giới Võ Danh Hải, Vovinam Việt Nam đã có cuộc vận động dài hơi và đưa môn này đến với nhiều giải đấu quốc tế gồm SEA Games 2011 và SEA Games 2013, rồi đặc biệt nhất là Asian Indoor Games - 2009. Điểm khởi đầu quan trọng là thành lập Liên đoàn Vovinam thế giới năm 2008 và từ đó đến nay, Việt Nam đưa nhiều chuyên gia đi khắp thể giới để quảng bá và chia sẻ kinh nghiệm huấn luyện cho môn thể thao này.

Ước ao đưa Vovinam đi... Olympic
Giành HCV đầu tiên cho Vovinam Việt Nam tại SEA Games 27 ở nội dung đòn chân tấn công 4 người, bộ tứ Nguyễn Bình Định, Huỳnh Khắc Nguyên, Nguyễn Văn Cường và Trần Công Tạo có chung một giấc mơ. Đó là Vovinam được phổ biến rộng khắp, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở tầm thế giới và được đưa vào các giải lớn như Olympic. Với tốc độ phát triển nhanh như hiện tại, chuyện Vovinam được đưa vào Olympic hẳn không phải là chuyện viển vông.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 2023
Stt
Đoàn TT
Tổng
1
Việt Nam
136
105
118
359
2
Thái Lan
108
96
108
312
3
Indonesia
87
80
109
276
4
Campuchia
81
74
127
282
5
Philippines
58
85
117
260
6
Singapore
51
43
64
158
7
Malaysia
34
45
96
175
8
Myanmar
21
25
68
114
9
Lào
6
22
60
88
10
Brunei
2
1
6
9
11
Timor-Leste
0
0
4
4
Đừng bỏ lỡ
  • Chung kết Futsal nam: Tự tin sẽ làm nên điều kỳ diệu!
    20-12-2013 05:49
    Chung kết Futsal nam: Tự tin sẽ làm nên điều kỳ diệu!

    Chiều nay (20/12), hai đội tuyển futsal nam và nữ Việt Nam sẽ vào chơi các trận chung kết. Đáng nói là đối thủ của cả hai đội đều đến từ Thái Lan và đều là những ứng cử viên số 1 cho chiếc HCV.

    20-12-2013 05:49
  • BongdaplusTV: VĐV Judo Hồ Ngân Giang giành HCV hạng 60kg nam
    19-12-2013 19:27
    BongdaplusTV: VĐV Judo Hồ Ngân Giang giành HCV hạng 60kg nam

    Ngày 19/12 cũng chứng kiến sự thăng hoa của các VĐV Judo. Ngoài VĐV Văn Ngọc Tú, VĐV Hồ Ngân Giang cũng đã thi đấu rất xuất sắc.

    19-12-2013 19:27
  • BongdaplusTV: VĐV Judo Văn Ngọc Tú giành HC Vàng hạng 48kg
    19-12-2013 19:21
    BongdaplusTV: VĐV Judo Văn Ngọc Tú giành HC Vàng hạng 48kg

    VĐV Văn Ngọc Tú đã thi đấu rất xuất sắc ở nội dung đối kháng môn Judo và cô đã giành HC Vàng hạng 48kg nữ.

    19-12-2013 19:21
  • ĐT Futsal nữ Việt Nam: Không cầu hòa
    18-12-2013 06:22
    ĐT Futsal nữ Việt Nam: Không cầu hòa

    Lúc 13h30 chiều nay (18/12), ĐT futsal nữ Việt Nam sẽ gặp ĐT futsal nữ Malaysia trong lượt trận cuối cùng của vòng bảng.

    18-12-2013 06:22
  • Tiếc cho Quách Thị Lan!
    17-12-2013 18:39
    Tiếc cho Quách Thị Lan!

    Được kỳ vọng sẽ trở thành tân “nữ hoàng” của điền kinh Việt Nam ở nội dung 400m và 400m rào nữ. Thế nhưng chiều nay (17/12), tuyển thủ Nguyễn Thị Lan ngày thi đấu đáng quên.

    17-12-2013 18:39
  • BongdaplusTV: Bơi lội Việt Nam - Nụ cười và những giọt nước mắt
    17-12-2013 06:06
    BongdaplusTV: Bơi lội Việt Nam - Nụ cười và những giọt nước mắt

    Bơi lội Việt Nam đã kết thúc những ngày thi đấu tại SEA Games 27 với kỳ tích: 5 HCV, 5 HCB và 2 HCĐ. Trong thành công đó của thầy trò HLV Đặng Anh Tuấn có cả nụ cười và những giọt nước mắt.

    17-12-2013 06:06
  • Điền kinh: “Nữ hoàng”… xuống sắc
    16-12-2013 09:03
    Điền kinh: “Nữ hoàng”… xuống sắc

    Hôm qua, các PV thể thao Việt Nam đã dậy từ sớm để chạy ra khu vực thi đấu của nội dung đi bộ 20km. Ở đó, Việt Nam có 2 ứng viên là Nguyễn Thị Thanh Phúc (nữ) và Nguyễn Thành Ngưng (nam) tranh tài. Tất cả chúng tôi đều tin chắc là các VĐV của chúng ta sẽ có HCV điền kinh đầu tiên, vì hiện Thanh Phúc gần như không có đối thủ xứng tầm ở khu vực.

    16-12-2013 09:03
  • Futsal nam: Việt Nam thua Thái Lan 0-4
    15-12-2013 19:02
    Futsal nam: Việt Nam thua Thái Lan 0-4

    Dù rất cố gắng nhưng ĐT nam futsal Việt Nam đã để thua Thái Lan với tỷ số 0-4 trong trận đấu cuối cùng môn futsal nam bảng B, SEA Games 27 vừa diễn ra chiều nay 15/12.

    15-12-2013 19:02
  • BongdaplusTV: Futsal nữ Việt Nam thua Thái Lan 1-6
    14-12-2013 22:43
    BongdaplusTV: Futsal nữ Việt Nam thua Thái Lan 1-6

    ĐT Futsal nữ Việt Nam đã có trận thua sốc trước đối thủ nhiều duyên nợ Thái Lan trong trận đấu chiều ngày 14/12 tại nhà thi đấu Futsal thuộc khu liên hợp thể thao Wunna Theiddi, Nay Pyi Taw.

    14-12-2013 22:43
  • Phạm Văn Mách bị BTC "chơi khăm"?
    14-12-2013 21:09
    Phạm Văn Mách bị BTC "chơi khăm"?

    Khi bước vào tranh tài, Phạm Văn Mách đã phải đối mặt với thử thách lớn khiến cho anh thi đấu không thành công.

    14-12-2013 21:09
  • Văn Lâm "mạnh mẽ và khỏe khoắn" đăng quang HCV thể hình
    14-12-2013 20:00
    Văn Lâm "mạnh mẽ và khỏe khoắn" đăng quang HCV thể hình

    Dù không được đánh giá cao như Văn Mách và Anh Thông, lực sỹ Nguyễn Văn Lâm đã bất ngờ mang về tấm HCV hạng cân 70kg môn thể hình.

    14-12-2013 20:00
  • ĐT bắn súng Việt Nam vượt chỉ tiêu, quyết tâm chinh phục đỉnh cao mới
    14-12-2013 14:13
    ĐT bắn súng Việt Nam vượt chỉ tiêu, quyết tâm chinh phục đỉnh cao mới

    Chỉ tiêu 3 HCV đã hoàn thành, HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung cho biết, ĐT bắn súng Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để nâng cao hơn nữa thành tích hiện có.

    14-12-2013 14:13
x