Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chelsea: Ai sẽ đá thay Matic?
Minh Đức • 13:31 ngày 06/12/2014
Tiền vệ Nemanja Matic sẽ phải ngồi ngoài ở chuyến làm khách của Chelsea trước Newcastle vào tối nay do án treo giò. Mất người ở một trong những vị trí tối quan trọng, HLV Jose Mourinho sẽ phải tính toán kỹ lưỡng để chọn ra người thay thế.
    Phong độ tuyệt vời của Matic từ đầu mùa khiến việc Chelsea không có sự phục vụ của anh vào tối nay là một thiệt thòi rất lớn. Lối chơi đầy sức mạnh của Matic là yếu tố giúp Chelsea tạo được sự cân bằng ở mặt trận tấn công và phòng ngự, là sự gai góc bên cạnh phong cách hoa mỹ của người đá cặp Cesc Fabregas. Nhiều người so sánh anh với Claude Makelele, điều này chẳng sai, thậm chí tiền vệ người Serbia còn nhỉnh hơn cầu thủ đàn anh ở khả năng không chiến và sút xa.

    Không còn Matic, trong tay Mourinho vào thời điểm hiện tại còn 2 sự lựa chọn khả dĩ để lấp vào chỗ trống này: John Obi Mikel và Ramires. Cả hai đều đã có 7 lần góp mặt tại Premier League từ đầu mùa, nhưng Ramires có số phút ở trên sân nhiều hơn gấp đôi so với Mikel: 289 so với 131. Thêm nữa, tất cả những lần ra sân của Mikel đều từ băng ghế dự bị, trong khi Ramires có 3 lần xuất phát từ đầu. Nhìn qua có thể thấy Ramires đang nhỉnh hơn, nhưng Mikel lại có những lợi thế riêng.


    Ramires (phải) thích hợp hơn với vai trò tấn công
       
    Ramires được biết đến là mẫu tiền vệ con thoi (box-to-box). Kể từ khi cập bến Chelsea, anh từng được bố trí chơi ở giữa sân, và dạt cánh phải. Tốc độ và sự nhanh nhẹn là những điểm mạnh nhất của cầu thủ người Brazil, điều rất hợp cho một cầu thủ đá biên, nhưng nếu Ramires được xếp đá cặp với Fabregas ở trận đấu tối nay, khả năng Chelsea sẽ phải vào lưới nhặt bóng nhiều như trận đấu với Everton hồi đầu mùa (3 bàn) là tương đối cao. Nên nhớ, đó là trận đấu Ramires chơi ở tuyến giữa.

    Trong khi đó, Mikel là một tiền vệ phòng ngự điển hình. Việc cầu thủ này mất vị trí trong đội hình Chelsea kể từ khi Matic cập bến, đơn giản là bởi cựu cầu thủ Benfica chơi quá hay và sở hữu đẳng cấp vượt trội, chứ không hẳn là Mikel không đáp ứng được yêu cầu tròn vai về mặt chuyên môn. Nếu muốn tìm kiếm một người “làm nền” cho Fabregas múa may ở phía trên, Mikel là sự lựa chọn đúng đắn nhất, bởi cầu thủ này luôn có xu hướng phòng ngự, chứ không hay lao lên phía trên.


    Mikel (trái) chơi tròn vai mỗi khi được trao cơ hội

    Thêm nữa, để đối mặt với một hàng tiền vệ đầy sức mạnh của đội chủ nhà với những cầu thủ da màu cao to và cực khỏe như Moussa Sissoko hay Cheick Tiote, Mikel tỏ ra có lợi thế hơn so với thể hình “mỏng cơm” của Ramires trong những pha tranh chấp cả dưới đất và trên không. 2,1 lần tắc bóng thành công/trận kể từ đầu mùa, dù lép vế hơn khá nhiều so với Matic (3,4), nhưng lại là một thông số rất đáng khen ngợi dành cho Mikel, dù anh chỉ có trung bình gần 19 phút ra sân/trận.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội