Nemanja Matic: "Con quái vật" khiến Chelsea thức giấc

Việt Cường
08:38 ngày 22-03-2014
Chelsea đã trải qua hơn nửa mùa giải phập phù, cho đến khi họ thực hiện thương vụ khiến không ít người cảm thấy ngạc nhiên: Mua lại Nemanja Matic với giá 21 triệu bảng.
Nemanja Matic: "Con quái vật" khiến Chelsea thức giấc
GIÁ TRỊ TĂNG 4 LẦN SAU 3 NĂM
Việc Chelsea bỏ 21 triệu bảng cho một cầu thủ là rất bình thường, kể cả là vào kỳ chuyển nhượng giữa mùa, kể cả khi cầu thủ đó không thể dự phần còn lại của Champions League. Ở đây, chi tiết khiến người ta ngạc nhiên liên quan tới lý lịch của Matic: Cầu thủ này từng là người của Chelsea, và được “The Blues” bán cho chính Benfica cách đây 3 năm, khi họ mua David Luiz từ đội bóng Bồ Đào Nha.

3 năm trước, Matic được định giá khoảng 5 triệu bảng. Nghĩa là chỉ sau 3 năm, giá của anh đã tăng hơn gấp bốn lần. Điều gì đã tạo nên sự khác biệt? Matic đã thay đổi như thế nào, để Chelsea phải chấp nhận đứng lên trên những “điều tiếng” và bỏ ra số tiền lớn như vậy cho anh?

ĐÁNH THỨC CON “QUÁI VẬT”...
Thực ra, Matic ở Chelsea 3 năm trước và Matic bây giờ là hai mẫu cầu thủ khác hẳn nhau. Chàng trai trẻ người Serbia mà Chelsea mua về từ Kosice với giá 1,5 triệu bảng hồi 2009 là một tiền vệ tấn công. Chàng trai trẻ mà họ đẩy sang Benfica hơn 2 năm sau đó cũng là một tiền vệ tấn công. Nhưng kẻ vừa trở lại Stamford Bridge lại là một “con quái vật”.


Matic trở lại Chelsea với vị thế hoàn toàn khác trước

HLV của Benfica, Jorge Jesus, chính là người đã đánh thức con quái vật ấy. “Tôi vốn chơi ở vị trí số 10. Nhưng khi tôi vừa tới Benfica, HLV đã bảo ngay:  Cậu sẽ đá tiền vệ phòng ngự”, Matic nhớ lại. “Tôi chưa bao giờ chơi ở vị trí ấy cả. Những trận đầu, tôi chơi không tốt. Nhưng ông ấy luôn bày tỏ niềm tin với tôi: Cứ làm như tôi bảo, và dần dần rồi cậu sẽ chơi tốt hơn thôi”.

Những nỗ lực tột cùng trên sân tập, trong phòng gym, và cả phòng băng hình, nơi Matic được cho xem đi xem lại cách chơi của người tiền nhiệm Javi Garcia, đã tạo ra kết quả tích cực trên sân. Sau hơn một năm, Matic đã trở thành tiền vệ trung tâm số Một ở Bồ Đào Nha. Anh thậm chí còn tự hào khẳng định đã “giành chiến thắng trong mọi cuộc đấu tay đôi”. Mùa trước, dù Benfica trắng tay, Matic vẫn được bầu là “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”.

... TRỞ LẠI NÂNG BƯỚC CHELSEA
Suốt nửa mùa giải đầu tiên, Jose Mourinho loay hoay không tìm ra nổi công thức chiến thắng cho Chelsea. Vị trí khiến ông đau đầu nhất lại không phải là tiền đạo, mà là vị trí “mỏ neo” ở trung tâm hàng tiền vệ. “Người đặc biệt” đã thử rất nhiều phương án, nhưng không phương án nào giúp mang lại sự ổn định cho đội bóng. Đó là lý do trong khi Chelsea được chờ đợi sẽ tăng cường một tiền đạo trong mùa Đông, Mou lại mang về Matic.

Đó là một nước đi “đặc biệt”. Và hiệu quả là gần như ngay tức thì. Matic đá chính lần đầu ở Premier League trong trận gặp Man City ở Etihad, và lập tức anh mang tới diện mạo mới cho lối chơi của Chelsea. Trong cuộc chiến với tiền vệ trung tâm hay nhất ở nước Anh, Yaya Toure, Matic không hề tỏ ra lép vế. Anh có 3 cú tắc bóng thành công, thực hiện 4 pha đánh đầu, 12 hành động phòng ngự khác, và có 3 pha đi bóng phát động tấn công tốt. Lần đầu tiên pháo đài Etihad bị đánh sập.


Matic đang chơi cực hay trong màu áo Chelsea

Sự xuất hiện của Matic rõ ràng đã làm thay đổi Chelsea. Trong 10 trận có anh trên sân, có tới 6 trận Chelsea giữ được sạch lưới. So với những người đồng đội cùng vị trí, đặc biệt là Mikel, Matic tỏ ra vượt trội về nhiều mặt. Mikel cũng là mẫu cầu thủ thông minh, đánh hơi “vấn đề” rất giỏi, nhưng thiếu kỹ thuật và sự quyết đoán để là người đầu tiên tung ra một đường chuyền tấn công sau khi đoạt được bóng. Đó lại là điều Matic làm rất tốt.

Và đó là điều mà Chelsea đã chờ đợi bấy lâu nay.

Matic vượt trội các tiền vệ Chelsea
Tiền vệ người Serbia vượt trội trong gần như tất cả những chỉ số liên quan tới một tiền vệ trung tâm. So với người cùng vị trí Mikel, anh bỏ xa về nhiều mặt. Chỉ số duy nhất mà Matic thua Mikel là tỉ lệ đường chuyền chính xác, nhưng thực tế thì lý do là vì Mikel không dám tung ra những đường chuyền dài hay những đường chuyền có độ mạo hiểm cao như Matic vẫn làm.



HLV Jose Mourinho
“Anh ấy đã trưởng thành rất nhiều trong thời gian chơi bóng ở Bồ Đào Nha, và bây giờ đã trở thành một tiền vệ toàn diện. Tôi chắc chắn anh ấy sẽ trở thành một thành viên quan trọng trong đội và giúp chúng tôi vươn tới những tham vọng của mình”
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Từ chối tiền tỷ để phiêu lưu với thể thao Từ chối tiền tỷ để phiêu lưu với thể thao

    Nghiệp bà trùm đào tạo người đẹp của Tuyết Oanh đã lên tới đỉnh cao với hoa hậu Nguyễn Thị Huyền vào năm 2004. Khi ấy, chị đã thực sự là một thương hiệu sáng giá bậc nhất Việt Nam. Có thời điểm, có cả chục gia đình ở các địa phương khác tìm đến gửi gắm con gái rượu cho chị đào tạo.

  • VCK World Cup 1990: Màn thư hùng buồn tẻ nhất lịch sử VCK World Cup 1990: Màn thư hùng buồn tẻ nhất lịch sử

    VCK World Cup 1990: Màn thư hùng buồn tẻ nhất lịch sử

  • Chuyện phiếm cuối tuần: Già ngon hay non đắc dụng? Chuyện phiếm cuối tuần: Già ngon hay non đắc dụng?

    Vòng đời con người được mô tả bằng số chân. Chúng ta sinh ra di chuyển bằng 4 chân (bò), sau đó bằng 2 chân (đi), rồi dùng 3 chân (chống gậy) và cuối cùng là 0 chân (lúc xuôi cẳng sáo), tương đương với 4 giai đoạn Thiếu - Thanh - Tráng - Lão. Vậy độ tuổi cầu thủ bóng đá ở giai đoạn nào là đắc dụng nhất?

  • VCK World Cup 1990: Roger Milla - Chú sư tử già bất khuất VCK World Cup 1990: Roger Milla - Chú sư tử già bất khuất

    Ở tuổi 38, Roger Milla đã bỏ lại sau lưng những ngày tháng vui buồn cùng sân cỏ. Ông chọn hòn đảo Reunion để vui thú điền viên, hàng ngày dạy cho bọn trẻ thuộc một CLB nghiệp dư chơi bóng.

  • Những câu chuyện thú vị về truyền thông trong bóng đá Những câu chuyện thú vị về truyền thông trong bóng đá

    Bởi quan hệ giữa báo chí và bóng đá rất phức tạp và căng thẳng, nên đôi lúc, giữa họ có những chính sách đối thoại đặc biệt.

  • Jordan Henderson: Vạn sự khởi đầu nan Jordan Henderson: Vạn sự khởi đầu nan

    Việc Henderson không chọn giải pháp “dễ dàng” - rời bỏ cuộc sống khó khăn ở Liverpool để tới một Fulham ít áp lực hơn - không có gì là khó hiểu. Chạy trốn khỏi những thách thức vốn chưa bao giờ là lựa chọn của Henderson, sau những khó khăn mà anh phải trải qua trong khởi đầu sự nghiệp đầy gập ghềnh của mình.

  • Liverpool: Chạy đi Henderson, dáng nào cũng được! Liverpool: Chạy đi Henderson, dáng nào cũng được!

    Đôi khi một nhận xét tiêu cực lại có thể thay đổi hoàn toàn cuộc đời bạn. Không tin ư? Hãy hỏi Jordan Henderson. Sự nghiệp của tiền vệ trẻ người Anh ở Liverpool đã rẽ sang một hướng mới, kể từ khi Sir Alex Ferguson lên tiếng chê... dáng chạy của anh trong cuốn tự truyện của ông.

  • Luis Suarez: “Tôi vẫn là một đứa trẻ chơi bóng theo bản năng” Luis Suarez: “Tôi vẫn là một đứa trẻ chơi bóng theo bản năng”

    Luis Suarez không phủ nhận mình đã mắc những sai lầm trong quá khứ nhưng khẳng định anh không phải là một cầu thủ xấu tính. Thậm chí, Suarez cho rằng mình là một người sống nặng về tình cảm, xem Liverpool là một gia đình lớn mà ở đó anh tự nhận còn nợ các CĐV...

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 15): Bước vào cuộc sống trụy lạc Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 15): Bước vào cuộc sống trụy lạc

    BONGDAPLUS gửi đến quý độc giả kỳ 15 trong tự truyện của "võ sĩ thép" Mike Tyson. Đây cũng là chương miêu tả quá trình sa đọa của "Mike thép".

  • Chuyên gia V.League nhận định: Ngóng derby Đông Bắc Chuyên gia V.League nhận định: Ngóng derby Đông Bắc

    Dưới góc nhìn của BLV Vũ Quang Huy, trận Than Quảng Ninh - Hải Phòng sẽ là màn so tài đáng chú ý nhất ở vòng 8 V.League 2014, một trận đấu không khoan nhượng với rất đông khán giả.

  • 13h00 ngày 15/3: Sagan vs Kashima 13h00 ngày 15/3: Sagan vs Kashima

    Vị trí trên BXH và màn trình diễn sau 2 vòng đầu tiên khiến trận Sagan – Kashima chiều nay được chờ đợi hơn bao giờ hết. Sau 2 lượt ra quân, Sagan và Kashima toàn thắng, cùng ghi 6 bàn và chưa 1 lần chịu thủng lưới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x