Adnan Januzaj, kẻ mang hồn của Quỷ

THẠCH LONG
09:23 ngày 12-12-2013
“Tại Old Trafford rạng sáng qua, có một cầu thủ xử lý bóng mềm mại hơn tất cả, không bao giờ lẩn trốn và luôn thi đấu với thái độ dũng cảm. Chúng tôi không nói về Young, Nani, Valencia. Người ấy là Adnan Januzaj”, tờ Daily Mail miêu tả về ngôi sao trẻ của Man United trong diện mạo một cứu tinh.
Adnan Januzaj, kẻ mang hồn của Quỷ
ADNAN JANUZAJ, NGƯỜI DŨNG CẢM 
Báo chí Anh không nhìn đại cảnh chiến thắng tối thiểu của Man United trước Shakhtar Donetsk (1-0) rạng sáng qua, mà tập trung đi sâu vào một cái tên: Adnan Januzaj . Theo bình luận của phóng viên Martin Samuel: Trong bối cảnh một chiến thắng là không đủ để kéo Quỷ đỏ ra khỏi đám mây mù thời hậu Sir Alex, thì thứ mà NHM Man United cần phải là một cầu thủ đủ khả năng làm được điều đó.

Và người ta đang nhìn thấy ánh sáng tương lai từ cái tên Adnan Januzaj, ngôi sao mà theo bầu chọn của Daily Mail, chính là cầu thủ xuất sắc nhất tập thể M.U rạng sáng qua, dù anh không ghi bàn, cũng chẳng phải là người trực tiếp kiến tạo để Phil Jones lập công.


Trong quá trình hợp tác với Đại học Havard, Sir Alex từng định nghĩa “một cầu thủ giỏi”, theo ông, là mẫu cầu thủ “đủ dũng cảm để cầm bóng, đi bóng và làm những điều khác đi so với những cầu thủ chỉ tuân thủ theo chiến thuật của HLV.” Sự dũng cảm ấy cũng có trong lối chơi của Januzaj.
Tờ Daily Mail thì dùng cụm từ “không bao giờ lẩn trốn” để miêu tả cá tính mà họ thích thú nhất ở ngôi sao trẻ của Man United trong trận đấu rạng sáng qua. Januzaj có mặt ở tất cả những điểm nóng trên sân, tạo nên sự khác biệt bằng chất mềm mại và sự dũng cảm của mình. 

Phút 16 trận gặp Shakhtar, Januzaj đã có một pha xử lý bóng đầy ngẫu hứng: Anh đỡ ngực trong thế quay lưng về phía khung thành đối phương, tâng bóng một nhịp rồi quay người dứt điểm. Xung quanh Januzaj lúc đó là 3 hậu vệ Shakhtar.

HÃY DÙNG JANUZAJ NHIỀU HƠN NỮA, DAVID MOYES! 
Đó là những tố chất mà người ta không nhìn thấy ở những cầu thủ Man United khác. Ashley Young đang bị cả thế giới tấn công vì thói ăn vạ. Kagawa có kỹ thuật, nhưng yếu ớt và xử lý tủn mủn. Valencia thì quá mộc mạc và đơn giản. Hàng tiền vệ Man United thực sự đang thiếu đi sự bùng nổ của sức trẻ, của tư duy dám nghĩ, dám làm. Và chắc David Moyes nhận ra, những cá tính ấy có trong Adnan Januzaj.

Đã đến lúc người kế vị Sir Alex nên dùng Januzaj nhiều hơn và dùng một cách thông minh hơn. Thay vì để cầu thủ trẻ này trên sân trong nhiệm vụ lấp vào một khoảng trống bất kỳ nào đó, Moyes nên để Januzaj được  thi đấu rộng hơn. Hàng tiền vệ M.U đang có Carrick thu hồi bóng khá tốt, nhưng thiếu mẫu cầu thủ có những pha đi bóng lắt léo để kéo giãn hàng thủ đối phương.


Januzaj sẽ lãnh nhiệm vụ đó. Anh có kỹ thuật, và quan trọng nhất là sức trẻ cùng sự nhiệt huyết ở tuổi “bẻ gãy sừng trâu”. Hơn thế nữa, thực tế các thông số chuyên môn đã chứng minh, Januzaj dù mới thi đấu 1.011 phút mùa này (trên tất cả các đấu trường), nhưng từng phút anh có mặt trên sân đều có giá trị. Trung bình mỗi trận, Januzaj tạo ra 3,5 cơ hội cho động đội dứt điểm. Cần phải biết rằng, đến một kiến trúc sư tài ba như Mesut Oezil cũng chỉ tạo ra 5-6 cơ hội/trận. Đây chính là điểm cộng tuyệt vời nhất của Januzaj.

Tất nhiên, có thể Man United chưa thể tạo ra một bước ngoặt kỳ diệu, bước từ trong bóng tối ra ánh sáng chỉ nhờ cái tên Adnan Januzaj. Nhưng chí ít, anh cũng khiến cho những trận đấu của Quỷ đỏ trở nên đáng xem hơn. 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Liverpool từ chối cho mượn Aspas Liverpool từ chối cho mượn Aspas

    Liverpool vừa khẳng định sẽ không để Iago Aspas ra đi trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới dưới dạng cho mượn.

  • M.U: Cần nhiều hơn những Phil Jones! M.U: Cần nhiều hơn những Phil Jones!

    Khi tất cả những họng súng hàng hiệu của Man United thay nhau im tiếng, một cứu tinh đã trở lại: Phil Jones, cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất mang về chiến thắng cho Quỷ đỏ trước Shakhtar Donetsk rạng sáng qua.

  • Tham vọng đâu rồi, Mourinho? Tham vọng đâu rồi, Mourinho?

    Sau khi thừa nhận không có cửa vô địch Premier League, Jose Mourinho tiếp tục tuyên bố “Chelsea khó vô địch Champions League mùa giải năm nay”. Điều gì đang xảy ra với Mourinho, phải chăng tham vọng chinh phục trong ông đã cạn?

  • Man City: Hùm xám còn hạ, ngán gì Arsenal! Man City: Hùm xám còn hạ, ngán gì Arsenal!

    Một chút nuối tiếc cho Man City khi họ không thể chiếm được ngôi đầu bảng dù đã đánh bại Bayern 3-2 ngay tại Allianz Arena. Nhưng dù sao, chiến thắng này vẫn là cú hích tuyệt vời cho Man xanh trước trận đại chiến gặp Arsenal ở Premier League cuối tuần này…

  • Tin nhanh M.C: Dzeko + 40 triệu euro = Suarez? Tin nhanh M.C: Dzeko + 40 triệu euro = Suarez?

    Tờ Daily Mirror tiết lộ, Manchester City đã nhảy vào cuộc đua giành giật chân sút đang thi đấu bùng nổ Luis Suarez.

  • Rooney từ chối ký hợp đồng mới với M.U Rooney từ chối ký hợp đồng mới với M.U

    Wayne Rooney và người đại diện mới đây đã từ chối thương lượng về một bản hợp đồng mới, trong khi hợp đồng hiện tại của anh với M.U cũng chỉ còn hiệu lực tới cuối mùa giải sang năm.

  • Lăng Kính: Nỗi ám ảnh của Wenger Lăng Kính: Nỗi ám ảnh của Wenger

    Arsene Wenger có một nỗi ám ảnh mà khi đọc lên hẳn nhiều người sẽ bất ngờ: Rafa Benitez. Cho dù Wenger có được rất nhiều thành công trong biên giới Anh, điều mà Benitez không thể có, nhưng Wenger cũng chưa bao giờ nếm trải những điều mà người đồng nghiệp Tây Ban Nha có được tại các cúp châu Âu.

  • Cafe tối: Phỏng vấn hậu duệ của A.Q Cafe tối: Phỏng vấn hậu duệ của A.Q

    Cafe News đã tìm được hậu duệ của A.Q, người nổi tiếng với trường phái thắng lợi tinh thần lừng danh. Xin gửi đến quý vị bài phỏng vấn.

  • Giroud chấp nhận bị xoay vòng tại Arsenal Giroud chấp nhận bị xoay vòng tại Arsenal

    Tiền đạo Olivier Giroud thừa nhận anh sẽ cần nhiều thời gian để hồi phục thể lực hơn trong giai đoạn “tourmalet” sắp tới, mặc dù cảm thấy không hề thoải mái khi phải ngồi dự bị.

  • Chelsea: Hàng thủ trứ danh đâu rồi? Chelsea: Hàng thủ trứ danh đâu rồi?

    Martin Keown, cựu trung vệ Arsenal nay chuyển sang làm CTV cho tờ Dailymail, đã chỉ ra những hạn chế mà Chelsea đang vấp phải. Trong số đó chính là việc thiếu một nhân tố gây bất ngờ như Drogba cùng vấn đề thi đấu thiếu kỷ luật của hàng phòng ngự.

  • Phân tích "kế hoạch mùa Đông" của Chelsea Phân tích "kế hoạch mùa Đông" của Chelsea

    Đội bóng áo xanh đang cần tăng cường cho hàng tiền đạo, nhưng ông chủ Roman Abramovich phải rất rộng rãi và thoải mái mới có thể đưa về những Falcao, Lewandowski hay Suarez trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x