Hàng thủ sẽ mang về chức vô địch Premier League cho Arsenal?

MINH ĐỨC
09:27 ngày 22-01-2014
Nếu Arsenal lên ngôi Premier League ở mùa giải năm nay, hàng thủ chính là chìa khóa giúp họ thực hiện điều đó.
Hàng thủ sẽ mang về chức vô địch Premier League cho Arsenal?
Những ai từng chỉ trích HLV Arsene Wenger về việc không quan tâm đến vấn đề phòng ngự, có thể sẽ phải nghĩ lại khi nhìn vào thành tích giữ sạch lưới của “Pháo thủ” từ đầu mùa. Chiến thắng 2-0 trước Fulham ở vòng đấu thứ 22 là lần thứ 10 ở mùa giải năm nay, Arsenal không cho các đối thủ ghi bàn. Với 19 bàn thua, họ cũng là đội bóng để lọt lưới ít nhất tính đến thời điểm này tại Premier League. Một trong những lí giải cho “hiện tượng” này là việc HLV Arsene Wenger đã biết cách phát huy những sở trưởng của các cầu thủ phòng ngự hiện tại ở Arsenal.

Người đầu tiên phải kể đến chính là Per Mertesacker. Trung vệ người Đức đang có một trong những mùa giải thành công nhất của anh kể từ khi chuyển đến sân Emirates vào năm 2011. Từng bị chỉ trích khá nhiều về lối đá chậm chạp, Mertesacker đã bổ sung cho khuyết điểm đó bằng những tình huống tắc bóng chính xác, khả năng chọn vị trí tuyệt vời và làm chủ trong những pha bổng nhờ chiều cao 1m98 của mình.


Vai trò thủ lĩnh của Mertesacker (áo đỏ) là không thể bàn cãi

Người tiếp theo cần phải nhắc tên là Bacary Sagna. Hậu vệ phải người Pháp đã lấy lại được phong độ đỉnh cao của mình kể từ sau chấn thương gãy chân vào mùa giải 2011/12. Một khi đạt được trạng thái thể lực sung mãn nhất, có rất ít hậu vệ có thể so sánh được với Sagna. Khả năng công thủ toàn diện, tạt bóng tốt và lối chơi đầy sức mạnh là những gì tuyển thủ Pháp thể hiện từ đầu mùa với Arsenal.

Trong khi Sagna tìm lại được phong độ, thì người chơi ở bên cánh đối diện với anh, Kieran Gibbs, lại cho thấy những sự tiến bộ vượt bậc. Cầu thủ trẻ này cho thấy anh ngày càng chững chạc và điềm tĩnh hơn ở khía cạnh phòng ngự, cùng với đó là sự nhiệt tình qua từng đường bóng.

Thành viên cuối cùng trong bộ tứ hậu vệ của Arsenal là Laurent Koscielny, một trong những câu trả lời mạnh mẽ cho những nghi ngờ về con mắt nhìn người của HLV Arsene Wenger trên TTCN. Được đưa về sân Emirates từ Lorient chỉ sau 1 mùa chơi bóng đỉnh cao tại Ligue 1, Koscielny khiến không ít các CĐV “Pháo thủ” cảm thấy bất an. Tuy nhiên, càng chơi, Koscielny càng cho thấy những tiềm năng của mình. Khuyết điểm hay sa đà vào những tình huống tranh cướp không cần thiết đã được trung vệ người Pháp khắc phục bằng những tình huống bắt bài tinh tế, cùng lối chơi kết hợp sức mạnh và sự thông minh.


Gibbs (phải) chơi rất lên chân ở mùa này

Bằng những chiến lược mua sắm hợp lý, HLV Arsene Wenger đã trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ, cùng với đó là đặt niềm tin vào những cận vệ. Có thể thấy bộ tứ phòng ngự của Arsenal hiện tại đang đạt đến sự hòa hợp rất cao. Thành công của “Pháo thủ” cũng không thiếu thủ thành Wojciech Szczesny, người như được “hồi sinh” sau khoảng thời gian liên tục bị chỉ trích bởi những sai lầm cá nhân trong những khoảnh khắc quan trọng.

Tuy nhiên, thành công ở hàng thủ của đội bóng thủ đô London không chỉ được tạo nên ở 4 cái tên trước mặt Szczesny. Mikel Arteta và Mathieu Flamini cũng đóng những vai trò đánh chặn quan trọng, trước khi phần việc còn lại được dành cho hàng thủ. Nên nhớ, đây là chiến thuật mà Arsene Wenger đã từng rất nhiều lần sử dụng trong quá khứ. Điển hình là trường hợp của Gilberto Silva, hay trước đó là Emmanuel Petit. Những cái tên này luôn được đặt ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ, có nhiệm vụ bao quát và che chắn khu vực trước mặt 4 hậu vệ.


Trợ lý Steve Bould (trái)

Một nhân tố khác cũng tạo nên sự biến chuyển tích cực trong cách phòng ngự của Arsenal là trợ lý Steve Bould của HLV Wenger. Từng là một trung vệ thép của The Gunners, Bould thấu hiểu hơn ai hết về lối chơi của Arsenal, qua đó tạo dựng một hàng thủ tốt dựa trên nhân sự đang có. Arsenal trước đó chưa bao giờ được đánh giá có một hàng thủ mạnh, nhưng kể từ khi Bould nhậm chức trợ lý, cách phòng ngự của họ đã có những thay đổi rõ rệt. Trách nhiệm phòng ngự là điều được yêu cầu, kể cả với những cầu thủ tấn công.

Trước những đội bóng có hàng công rất mạnh tại Premier League ở mùa giải năm nay như Liverpool, Tottenham hay Chelsea, Arsenal đều cho thấy họ chơi phòng ngự tốt như thế nào khi không để lọt lưới bất kỳ bàn thua nào. Trong khi hàng công vẫn đang thăng hoa với những Oezil,Cazorla, Walcott hay Giroud, thì phong độ hàng thủ như hiện tại sẽ là tín hiệu tốt cho một mùa giải có-danh-hiệu của Arsenal, điều mà các tất cả những người hâm mộ họ đang mong chờ.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Arsenal trước 2 ngã rẽ: 03/04, hay 07/08? Arsenal trước 2 ngã rẽ: 03/04, hay 07/08?

    Thêm một minh chứng về mùa giải tuyệt vời của Arsenal, khi thành tích của họ tính tới thời điểm này không thua kém là bao so với 2 mùa giải đáng nhớ trong quá khứ.

  • Vidic bị treo giò 3 trận, lỡ bán kết League Cup với M.U Vidic bị treo giò 3 trận, lỡ bán kết League Cup với M.U

    Thông báo mới nhất từ FA cho biết, Hội đồng kỷ luật độc lập đã quyết định phủ quyết đơn kháng án của M.U và Nemanja Vidic để giữ nguyên án phạt treo giò 3 trận đối với trung vệ người Serbia.

  • Liverpool nhận tin dữ: Lucas Leiva nghỉ 2 tháng Liverpool nhận tin dữ: Lucas Leiva nghỉ 2 tháng

    Chấn thương đầu gối mà Lucas Leiva gặp phải trong trận hòa 2-2 của Liverpool trước Aston Villa đã khiến cầu thủ người Brazil phải ngồi ngoài 2 tháng.

  • Liverpool lôi kéo Nigel de Jong Liverpool lôi kéo Nigel de Jong

    Liverpool đang có kế hoạch đưa Nigel de Jong về sân Anfield, nhằm gia tăng cơ bắp cho tuyến giữa. Đội bóng vùng Merseyside có thể gặp Milan và đưa ra lời đề nghị trong tuần này.

  • Premier League: Yếu tố nào quyết định ngôi vương? Premier League: Yếu tố nào quyết định ngôi vương?

    Ở cuộc đua vô địch Premier League mùa này, Chelsea là đội có thành tích tốt nhất khi đối đầu Top 4. Tuy nhiên, Arsenal lại là đội đang dẫn đầu BXH tổng. Liệu kết quả các trận đối đầu trực tiếp giữa các ông lớn hay đội giành điểm nhiều nhất khi gặp các đội ngoài Top 4 sẽ vô địch?

  • West Ham 0-3 M.C: Song sát Aguero - Negredo đưa M.C vào chung kết West Ham 0-3 M.C: Song sát Aguero - Negredo đưa M.C vào chung kết

    Man City đã giành quyền vào chơi trận chung kết cúp Liên đoàn lần đầu tiên sau 38 năm một cách hoành tráng nhất có thể khi đánh bại West Ham với tổng tỷ số sau 2 trận là 9-0.

  • Rời Chelsea sớm, Mata sẽ bớt đau khổ Rời Chelsea sớm, Mata sẽ bớt đau khổ

    Man United đang cố mua Juan Mata trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông? Cho dù thông tin này có bao nhiêu phần trăm là sự thật đi nữa, điều đó cũng gợi ra những sự hào hứng lớn bởi nó tốt cho tất cả các bên.

  • Premier League: Thành bại tại hàng thủ! Premier League: Thành bại tại hàng thủ!

    Lâu nay, Premier League vốn được xem như giải đấu cống hiến bậc nhất châu Âu. Thế nhưng, thứ hạng các đội bóng đến thời điểm này của mùa giải chủ yếu được quyết định bởi chất lượng phòng ngự.

  • Eto’o đã xác định “bến đỗ” mới sau khi rời Chelsea Eto’o đã xác định “bến đỗ” mới sau khi rời Chelsea

    Tiền đạo lừng danh Samuel Eto’o sẽ chỉ chơi cho Chelsea đến hết mùa giải năm nay. Sau đó, anh sẽ trở lại Tây Ban Nha để đầu quân cho đội bóng mà mình từng có nhiều năm gắn bó.

  • Cặp “song sát” của M.U sắp tái xuất Cặp “song sát” của M.U sắp tái xuất

    Các fan M.U vừa được đón nhận một thông tin cực vui, tiền đạo chủ lực Wayne Rooney đã trở lại tập luyện và sẵn sàng tái xuất.

  • Chamberlain và những ngôi sao triển vọng nhất của Arsenal? Chamberlain và những ngôi sao triển vọng nhất của Arsenal?

    Arsenal đang sở hữu một lứa cầu thủ trẻ tài năng cùng một HLV luôn rất chú trọng tới việc phát hiện và rèn giũa những "viên ngọc thô". Mới đây, người ta thấy HLV Wenger trực tiếp theo dõi trận đấu giữa U21 Arsenal và U21 Liverpool để thẩm định phong độ của những cầu thủ trẻ, trong đó có Chamberlain.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x