Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Tại sao Moyes lại ưa thích các quả tạt như thế?
CHIÊU VĂN • 14:36 ngày 15/02/2014
Dù HLV David Moyes bị chỉ trích dữ dội sau những thống kê về số quả tạt của M.U trước Fulham cuối tuần rồi, cho rằng tạt bóng là chiến thuật tiêu cực và lỗi thời là có phần bất công.
    HLV bóng đá là một nghề nghiệp có tính chuyển tiếp. Các HLV nhìn chung cũng là những người đợi sa thải, các con số thống kê bị soi mói, những dấu hiệu thất bại nhỏ nhất cũng bị mổ xẻ không thương tiếc. Với Moyes, sau trận hòa với Fulham cuối tuần rồi, là một dấu hiệu mới của thất bại: 81 quả tạt ở Old Trafford, con số thống kê mà HLV người Scotland vẫn còn phải giải thích cho tới tận giữa tuần.

    Trong mắt rất nhiều người, tạt bóng nhiều là một sự ngây thơ về mặt chiến thuật, thể hiện sự đơn điệu và kém cỏi của Man United dưới thời Moyes. Nhưng điều đó rõ ràng là bất công với ông, người không thể nào là câu trả lời cho mọi câu hỏi, mà đã phải thừa kế một CLB đang xuống dốc.

    Đúng là những quả tạt trước Fulham quá nhiều, nhưng 4 năm hầu như không hề tăng cường đội hình và thành công tới muộn của Ferguson, đó là chưa kể chất lượng của những người tạt bóng, mới là vấn đề. Đá cánh luôn là một yếu tố quan trọng trong lối chơi tấn công của Man United kể từ sau thế chiến thứ hai. Chỉ có điều là những người tạt bóng cần phải chính xác hơn.



    Thêm nữa, nhìn nhận tạt bóng là thứ chiến thuật tiêu cực và lỗi thời cũng là điều bất công. Các quả tạt giờ có thể không còn là mốt thời thượng, nhưng luôn là một phần không thể thiếu của bóng đá ở Anh, như cú đánh đầu của Andy Carroll vào lưới Thụy Điển ở Kiev (Euro 2012) là một trong những điểm sáng nổi bật nhất của ĐT Anh nhiều năm qua. Carroll đã xuất hiện sau pha tạt bóng tuyệt đẹp của Steven Gerrard từ bên cánh phải và Thụy Điển đã bị khuất phục.

    Xét trên một khía cạnh nào đó, lịch sử ĐT Anh cơ bản là lịch sử những quả tạt. 2 trong 3 bàn của Geoff Hurst ở trận chung kết World Cup 1966, tất cả các bàn của ĐT Anh ở World Cup 1990, chưa kể 6 bàn gần nhất của ĐT Anh ở mọi giải đấu: tất cả đều đến từ những quả tạt.

    Một phần của lối chơi đó xuất phát từ bản chất của thiên nhiên và con người Anh. Thời tiết mưa gió ẩm ướt và những sân bóng thời kỳ đầu lầy lội đã khiến đưa bóng lên không trung là cách tấn công khôn ngoan nhất. Trong khi tinh thần hiệp sĩ và việc đánh giá cao những tố chất như sức mạnh và khả năng càn lưới.



    Hướng dẫn chiến thuật và kỹ năng bóng đá cho các HLV của LĐBĐ Anh, vẫn còn được sử dụng khi Moyes đang học lấy bằng HLV ở Lilleshall, bao gồm cả một chương dành cho “các quả tạt từ cánh” và nói rất chi tiết về “các mục tiêu tạt bóng chính” và “di chuyển vào khu vực tạt bóng”, tất nhiên, với các thống kê chi ly (32% các bàn thắng tới từ những pha tạt bóng!... 25% các bàn thắng từ những pha đánh đầu!)

    Thật dễ chỉ trích lối chơi tạt cánh đánh đầu là lỗi thời và thiếu hiệu quả, nhưng điều đó cũng cho thấy người Anh đang gặp rắc rối ra sao về phong cách chơi bóng khi không ai nêu ra được một phương pháp thay thế, nếu như quả thật tạt cánh đánh đầu đã là lỗi thời.

    Trong bóng đá hiện đại, các quả tạt giờ chỉ còn là một phương án tấn công phụ. Các đội bóng ở đỉnh cao nhấn mạnh các vấn đề khoảng trống, chuyền bóng sệt, tấn công không chỉ là tấn công, mà là phản công và chống phản công. Trên hết, bạn phải sở hữu bóng nhiều và “các mục tiêu tạt bóng chính” không còn là ưu tiên nữa.

    Nhưng cũng là sai lầm nếu cho rằng các quả tạt đã hoàn toàn hết thời. Có những bằng chứng rõ ràng ở hai giải quốc tế lớn vừa qua rằng điều còn tệ hơn một ĐT Anh tạt bóng quá nhiều là một ĐT Anh học đòi nửa vời lối chơi của châu Âu lục địa.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội