Moyes - M.U: Một cái nhìn toàn cảnh

Quang Anh
16:40 ngày 12-02-2014
Thật bất ngờ khi những ý kiến ủng hộ David Moyes vẫn liên tiếp bay về tòa soạn (hòm mail: bandoc@bongdaplus.vn). Trong khá nhiều bài viết chung quan điểm này, chúng tôi lựa chọn giới thiệu đến đông đảo bạn đọc một bài viết khá hay, khá toàn diện trong cách nhìn, cách đánh giá về tân HLV của Quỷ đỏ.
Moyes - M.U: Một cái nhìn toàn cảnh
1. Moyes được Ferguson chọn là bởi ông sở hữu những phẩm chất của một nhà quản lý có khả năng xây dựng một tập thể chắc chắn, bền bỉ và dài lâu. Một người rất thích hợp với những hành trình dài trong cả thập kỷ hoặc hơn, cũng tương tự như Fergie trước đây. Dù vậy, điểm yếu của Moyes là việc ông đã quen với cung cách điều hành của một đội bóng nhỏ, với tâm thế và tư duy "ăn chắc mặc bền", đề cao tính hiệu quả hơn học cách vừa đá hay lại thắng đẹp. 
 
Nắm quyền tại một đội bóng lớn như Manchester United, Moyes không thể thi triển lối nghĩ cũ. Ông buộc phải thay đổi, thế nhưng, vấn đề quan trọng là thời gian thì không ai dám đảm bảo. Và trong những giai đoạn quá độ "vừa làm vừa học" ấy, Quỷ đỏ đã gặp rất nhiều chệch choạc dưới bàn tay của nhà quản lý mới.
 
Cùng thời điểm mà United sa sút, các đối thủ cạnh tranh lại đang thể hiện một bộ mặt rất "đáng ngạc nhiên". Arsenal, kình địch trong nhiều mùa giải, đôi lúc vẫn có thể tỏ ra ngờ nghệch trước vài tên tuổi lớn, nhưng họ luôn biết cách hạ gục phần còn lại để nắm giữ 1 trong 3 vị trí đầu trên BXH. Chelsea dưới bàn tay Mourinho cũng trở lại với hình ảnh lỳ lợm, hiếu chiến quen thuộc, trong khi Man City thể hiện một lối chơi tấn công toàn diện đầy sức mạnh. Có thể nói, thậm chí ngay cả khi HLV Alex Ferguson còn tại vị, M.U cũng chưa chắc có thể dễ dàng chen chân vào top 4 với lực lượng hiện tại. 

Những đối thủ của M.U đang quá mạnh

2. Moyes là người thận trọng và tương đối cầu toàn. Mùa Hè đầu tiên đến nhậm chức tại Old Trafford, ông hầu như không thay đổi cấu trúc vận hành đội bóng. Ông quan sát mọi thứ một cách tỉ mỉ. Ông thận trọng đến mức nghiêm trọng hóa vấn đề.
 
Moyes hiểu những thiếu sót và yếu kém của đội bóng, nhưng ông không đủ can đảm để chi tiền. Bản hợp đồng vội vã với cậu học trò cũ Fellaini vào những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng là ví dụ điển hình. Moyes, một người trong quá khứ gần như chỉ tiêu tốn vài trăm nghìn cho đến 5-6 triệu bảng cho một bản hợp đồng, đã tỏ ra hết sức bối rối trước thương vụ này.
 
Nhùng nhằng rồi cũng kết thúc. Fellaini sau cùng cũng đến United. Nhưng đổi lại, anh hoàn toàn không có thời gian để quan sát và thích ứng dần dần với tập thể mới, như cái cách những tân binh trước đó của đội vẫn thường được trao cho cơ hội. Anh phải chịu áp lực khủng khiếp ngay lập tức và thất bại.
 
Đến kỳ chuyển nhượng mùa Đông, United, bằng các “kênh quan hệ”, đã rất may mắn khi sở hữu được Mata, người đang thất sủng ở Chelsea. Vấn đề là, bản hợp đồng này dường như vẫn mang màu sắc của một sự “khiên cưỡng và vội vã”. M.U không thiếu tiền vệ tấn công và vị trí họ cần cũng nằm ở chỗ khác. Thế nhưng, Quỷ đỏ vẫn phải xuất tiền. Đơn giản là bởi, Mata được kỳ vọng như một “động cơ thúc đẩy con tàu đắm United trỗi dậy” trong nửa mùa còn lại.

Như vậy, tổng quan lại thì trong hơn 6 tháng đầu làm việc tại Old Trafford, những yếu tố khiến Moyes và đội bóng của mình trồi sụt khởi nguồn là từ chính bản thân ông. 

Bắt đầu từ sự thận trọng thái quá khiến kỳ chuyển nhượng không thu được kết quả. Kế đến là nhiệm vụ quan sát và cố gắng miêu tả lại cấu trúc vận hành đội bóng như nhiều năm qua đã không thành công. Moyes cố gắng lắp ghép, bổ sung và đổi mới, nhưng tất cả các giải pháp đưa ra đều có tính khiên cưỡng, nửa vời và không hiệu quả. Bên cạnh công tác chuyên môn, áp lực cực lớn từ NHM và báo chí cũng khiến Moyes và nội bộ trở nên rối ren. Nhiều trụ cột sắp mãn hạn hợp đồng nhưng không được “đả động” đến, lộ rõ sự bất mãn. Chuyên môn thất bại đã đành, ngay cả “nhân tâm” cũng không thể thu phục, Moyes và M.U trồi sụt cũng là điều dễ hiểu.

Hãy cho David Moyes thêm thời gian

3. Một nhà quản lý giỏi sẽ phải biết cách thay đổi. Ngày trước, Fergie cũng đã phải tự uốn mình rất nhiều mới có thể hòa hợp với những biến chuyển của bóng đá đương đại luôn thay đổi từng ngày. Ông có thể không phải là người xuất sắc nhất về phương diện chuyên môn thuần túy, nhưng xét về tính linh hoạt để thích ứng, Fergie xứng đáng có mặt trong top đầu. Bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng, đằng sau những chiến công lẫy lừng của M.U là cả một đội ngũ ê-kip trợ lý giỏi chuyên môn, hoạt động nhịp nhàng dưới sự điều động của HLV trưởng. 

Moyes có thể nhìn vào điều đó để học tập. Ông cần những trợ lý vững vàng về nghiệp vụ và am hiểu đội bóng, điều kiện khó có thể xảy ra với cơ cấu BHL hiện tại. Chẳng có điều gì sai trái ở đây cả. Người ta vẫn thường nói "Một nhà lãnh đạo giỏi là người biết cách tạo ra những nhà lãnh đạo xuất sắc dưới quyền" đấy thôi. Mỗi người một công việc, nhưng quyền kiểm soát và tổng hòa các ý kiến là do HLV trưởng quyết định. 

Nếu Moyes không hoặc chưa đủ tự tin đưa ra các quyết định, hãy chọn cho mình những cộng sự phù hợp, họ sẽ giúp ông hoàn thiện những lỗ hổng với những giải pháp tương thích nhất có thể. Mùa Hè tới là thời điểm dự kiến sẽ diễn ra một cuộc cách mạng triệt để về nhân lực của M.U, vậy thì tại sao nó lại không khởi đầu từ những vị trí trong ban huấn luyện nhỉ?

Như đã nói, một nhà quản lý giỏi sẽ phải luôn học cách để thay đổi, để tồn tại và thống trị. Moyes cũng sẽ phải học và hiện thực hóa những khái niệm nêu trên.

Đội ngũ trợ lý của Moyes chưa có kinh nghiệm

4. Cuối cùng, hãy tỏ ra tôn trọng David Moyes, tôn trọng người đã chọn ông đến với Old Trafford. Fergie là người duy nhất hiểu đội bóng đến từng chân tơ kẻ tóc. Ông biết vì sao mình lại chọn Moyes mà không phải Mourinho, Benitez hoặc một HLV danh tiếng nào đó.
 
Vấn đề ở đây là thời gian. Ngày trước, trong 3-4 năm đầu nắm quyền tại Old Trafford, Fergie cũng đã rơi vào hoàn cảnh của Moyes lúc này. Nhờ vậy, ông luôn thông cảm và chia sẻ với áp lực to lớn của người kế nhiệm. Nhưng, cổ động viên và báo chí thì chưa bao giờ. Chỉ cần 1/3 - không cần đến 1/2, của mùa giải trôi qua không như ưng ý, những chiếc thòng lọng đã được chìa ra. 

Đừng quên một điều, M.U là đội bóng của những giá trị lịch sử và một niềm tin mãnh liệt vào truyền thống, bản sắc. Chúng không giúp mang lại thành công ngay tức thì, nhưng chúng chính là niềm tin, niềm tự hào và là thước đo tư cách của một đội bóng hàng đầu. Một hoặc hai chức vô địch Premier League liên tiếp cũng không thể giúp một đội bóng gây dựng được bảng vàng lịch sử vinh hùng như thế. Hãy nhớ điều đó.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Pellegrini, hãy thoát khỏi “ma trận” của Mourinho! Pellegrini, hãy thoát khỏi “ma trận” của Mourinho!

    Những ngày qua, "Người đặc biệt" Mourinho liên tục tung ra những đòn “tâm lý chiến” về phía HLV Pellegrini của Man City. Dường như chiêu thức này đang thu lại những kết quả tích cực, khi đội bóng thành Manchester phải đón nhận những kết quả không tốt, còn chiến lược gia người Chile thì bắt đầu nổi nóng và mất phương hướng.

  • Sa thải Moyes là việc làm ngu xuẩn nhất lúc này Sa thải Moyes là việc làm ngu xuẩn nhất lúc này

    Trong cơn bão của những chỉ trích dành cho David Moyes, vẫn còn những CĐV trung thành của Quỷ đỏ lên tiếng bảo vệ HLV người Scotland. Bài viết dưới đây của bạn đọc Vương Vũ tuy không thực sự xuất sắc về câu chữ, song nó toát lên một tình yêu bất diệt dành cho đội bóng mình hâm mộ.

  • Đã tới lúc Barca và Messi nên chia tay? Đã tới lúc Barca và Messi nên chia tay?

    Sẽ có ngày Messi rời khỏi Barca? Với đa số người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới thì có lẽ đó chỉ là chuyện ảo tưởng. Nhưng trong cuộc sống vốn không gì là không thể, với những biểu hiện gần đây, có lẽ sẽ tốt hơn cho cả hai nếu điều đó xảy ra.

  • Đứng dậy nổi không, Arsenal? Đứng dậy nổi không, Arsenal?

    Arsenal đã khởi khởi đầu chặng đường gian khó nhất mùa giải theo cách không thể nào nào thất vọng hơn, khi để cho Liverpool vùi dập với tỉ số không tưởng 5-1. Câu hỏi đặt ra lúc này là Arsenal có thể đứng dậy để bước tiếp, hay sẽ bắt đầu tuột dốc từ tháng Hai định mệnh này?

  • Julian Draxler: Hãy nhìn bài học Lewis Holtby Julian Draxler: Hãy nhìn bài học Lewis Holtby

    Cả Julian Draxler lẫn Lewis Holtby đều giống nhau ở chỗ: họ là hai tài năng trẻ sáng giá của nước Đức, khẳng định tên tuổi từ khá sớm. Nhưng con đường Holtby lựa chọn hiện đang khá gian nan, Draxler liệu có đi theo lối của người đàn anh?

  • Atletico Madrid: Bay cao với bộ ba Diego Atletico Madrid: Bay cao với bộ ba Diego

    Diego Ribas da Cunha, hay thường gọi tắt là Diego, nhạc trưởng của CLB Wolfsburg nay đã chuyển tới thi đấu cho Atletico Madrid theo dạng cho mượn. Thế là CLB của Tây Ban Nha lại có thêm một “Diego” nữa trong đội hình, hứa hẹn khá nhiều điều.

  • Premier League: Nóng bỏng cuộc chiến giành ngôi Vương Premier League: Nóng bỏng cuộc chiến giành ngôi Vương

    Bạn đọc Hoàng Lê Anh gửi bài viết có nhan đề "Nóng bỏng cuộc chiến giành ngôi Vương", nói về cuộc đua tam mã khá hay gửi về cho chuyên mục Bạn đọc viết (bandoc@bongdaplus.vn), . Mời các bạn cùng chia sẻ quan điểm với tác giả.

  • 8 lý do để tin ở David Moyes 8 lý do để tin ở David Moyes

    Những gì mà các fan hâm mộ đội chủ sân Old Traford đang phải trải qua thực sự là rất khó nuốt trôi. Không ai mong muốn phải nhìn thấy đội bóng con cưng của mình liên tiếp gục ngã hết trận đấu này đến trận đấu khác, bị loại khỏi các giải đấu từ bé đến lớn.

  • Bạn đọc viết: David Moyes, tôi đau lắm rồi! Bạn đọc viết: David Moyes, tôi đau lắm rồi!

    Là một CĐV trung thành của Quỷ đỏ, tôi cũng như bất kỳ một fan nào khác đều cảm thấy đau lòng khi chứng kiến đội bóng của mình liên tiếp đón nhận thất bại trước những đối thủ không xứng tầm.

  • Hãy công bằng hơn với Oezil Hãy công bằng hơn với Oezil

    Dù đã có rất nhiều đóng góp vào sự thành công của Arsenal kể từ khi chuyển đến Emirates, nhưng vẫn có không ít ý kiến cho rằng Oezil chưa đáp ứng được giá trị của một bản hợp đồng “bom tấn”. Phải chăng đang có những bất công dành cho tiền vệ người Đức.

  • Juan Mata: Ra đi để tốt cho cả hai Juan Mata: Ra đi để tốt cho cả hai

    Từ một cầu thủ thuộc diện không thể thay thế ở sân Stamford Bridge, Juan Mata đã từng bước đánh mất vị thế của mình kể từ khi HLV Mourinho quay trở lại dẫn dắt Chelsea. Giờ đây, khi không còn đảm bảo được vị trí của mình, thì ra đi chính là sự lựa chọn hợp lý nhất dành cho tiền vệ người Tây Ban Nha.

  • Thua đau Bayern, Arsenal nguy cơ trắng tay toàn tập mùa này Thua đau Bayern, Arsenal nguy cơ trắng tay toàn tập mùa này

    Trận thua 0-1 trước Bayern Munich ở lượt về vòng Tứ kết Champions League 2023/24 không chỉ khiến Arsenal mất đi cơ hội tại giải đấu số 1 châu Âu cấp CLB. Pháo thủ còn đang có nguy cơ trắng tay ở mùa giải này, mùa giải mà tưởng như họ đã có sự "lột xác" ngoạn mục.

  • Andriy Lunin dạy Bernardo Silva bài học về bắt bài Andriy Lunin dạy Bernardo Silva bài học về bắt bài

    Ở trận lượt đi, nỗi nhớ Thibaut Courtois lại trào lên khôn xiết với Madridista khi Andriy Lunin bị Bernardo Silva đánh bại từ một quả phạt ở cự ly hơn 30m. Nhưng trong màn tái đấu, chính Lunin lại biến Silva thành gã hề.

  • Cột mốc lịch sử vẫy gọi Leverkusen Cột mốc lịch sử vẫy gọi Leverkusen

    Chỉ cần không thua trên sân của West Ham, Leverkusen sẽ thiết lập kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" của bóng đá châu Âu.

  • “Phi vụ Italia” hoàn hảo của Carlo Ancelotti 'Phi vụ Italia' hoàn hảo của Ancelotti

    Ở trận tứ kết lượt về Champions League, chiến lược gia Carlo Ancelotti đã cho Real Madrid chơi đúng theo kiểu Italia. Đó là cách thức phòng ngự lì lợm, cực kỳ khó chịu, và rình rập phản công. Kết quả, Real đã thủ hoà 1-1 trên sân của Man City và đưa đối thủ vào màn xanh-chín 11m rồi kết liễu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x