Lời cảnh tỉnh cho Martino

Trần Minh Trần Minh
15:36 ngày 30-11-2013
Barcelona đang không giống với đội bóng mà mọi người vẫn biết. Thất bại trước Ajax mới đây có thể chỉ là một tai nạn, nhưng nó cho thấy một xu thế đáng ngại: các đội bóng đá phòng ngự giờ đã tự tin hơn khi đối đầu với Barca.
Lời cảnh tỉnh cho Martino
ĐÂU LÀ VẤN ĐỀ?
Trang Eurosport nêu ra hàng loạt những vấn đề. Bên cạnh cuộc khủng hoảng về nhân sự ở 2 cánh, một trong những yếu tố quan trọng là Barca đang đặt ít trọng tâm vào các cầu thủ tự đào tạo hơn. Nếu như là trước đây, Pep Guardiola và Tito Vilanova đã trao nhiều cơ hội hơn cho Sergi Roberto, tiền vệ được xem là có tương lai rực rỡ nhất ở lứa của mình thì cho đến thời điểm này, Sergi mới ra sân trong 5 trận đấu với vỏn vẹn 43 phút. Martino không còn xem việc dùng người của La Masia là một việc quan trọng nữa.

Hàng phòng ngự của Barca đang có nhân sự khá ổn, nhưng cách bố trí của Martino lại có vấn đề. Carles Puyol được dời ra cánh phải, vị trí nơi anh khởi nghiệp, nhưng ngay cả khi có cả Puyol, Gerard Pique lẫn Javier Mascherano trên sân, khu vực trước khung thành Barca vẫn khá mong manh và thường duyên bị Ajax đe dọa. Một điều khá khó hiểu là Martino lại không dùng Marc Bartra, một người còn trẻ nhưng đã chứng tỏ được năng lực. Còn khát vọng và tài năng của Bartra thì không còn phải bàn cãi gì. Theo thống kê của Whoscored, Bartra là cầu thủ có hiệu suất thi đấu tốt thứ 3 ở Barcelona mùa này, chỉ sau Leo Messi và Neymar. Nhưng mùa 2013/14, hậu vệ được xem là tốt nhất của Barca hiện tại cũng mới chỉ ra sân trong 8 trận (kể cả vào sân từ ghế dự bị).

Carles Puyol được HLV Martino đẩy sang cánh phải

XOAY VÒNG QUÁ NHIỀU, ÍT TIQUI-TACA HƠN
Việc Martino xoay vòng trụ cột nhiều cũng không làm các cule hài lòng. Ngoài Victor Valdes thì dường như không ai là không thể thay thế. Ngay cả những nhân vật được xem là nền tảng, tạo nên nhịp đập của tiqui-taca như Xavi hay Iniesta cũng không hề chắc suất, kể cả khi họ đạt 100% thể lực. Thậm chí người ta còn hoài nghi Martino đang rút dần ảnh hưởng của 2 công thần này.

Cuối cùng là lối chơi của Barca dưới thời Martino. Chất tiqui-taca ít dần đi, những đường bóng dài nhiều hơn, một cách tiếp cận vội vã hơn. Nếu là cách triển khai thận trọng như trước đây, Ajax hoàn toàn không thể đe dọa được Barca. Nhưng bây giờ họ đã tự tin đôi công với nhà vô địch Tây Ban Nha. Khi Barca dâng cao tấn công, nghĩa là họ cũng trao cho đối phương một cơ hội để phản kích. 

Song bây giờ vấn đề đang lộ ra khi họ tấn công không tốt như khi có Messi, phòng ngự cũng không còn yên tâm như khi còn Valdes. Mà họ thì phải xa 2 trụ cột này đến hết năm. Khi Ajax nhìn thấy điều đó, những đội bóng khác hoàn toàn cũng có thể nhìn ra. Ngay loạt trận tới đây, Barca sẽ phải đương đầu với một Bilbao đang có phong độ tốt và hứa hẹn sẽ mang đến cho họ rất nhiều khó khăn.

Nhưng cũng có một số lập luận cho rằng Barca không hề tung hết sức trận gặp Ajax. Cách bố trí đội hình của Martino trận ấy quá lạ, thái độ thi đấu của các cầu thủ cũng có chút vấn đề. Ở đây không phải là chuyện bán độ, chỉ là một chút thông cảm cho Ajax, CLB có những ràng buộc lịch sử với tiqui-taca của Barca. Cứ... chờ đến trận gặp Bilbao xem sao.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x