Bình Luận: Barca, đừng thua!

Trần Minh Trần Minh
07:14 ngày 21-03-2014
“Barcelona đang bước vào giai đoạn thoái trào và trên đường đi xuống họ sẽ bắt gặp một Real Madrid đang đi lên, chuẩn bị thay thế họ ở ngôi vương La Liga”, Jorge Valdano đã nói như thế trước thềm El Clasico và tất nhiên là có rất nhiều người, kể cả các CĐV Barca cũng đồng tình với cựu GĐTT của Real.
Bình Luận: Barca, đừng thua!
Huyền thoại Bill Shankly của Liverpool từng có một phát ngôn nổi tiếng: “Nhiều người cứ nói bóng đá là chuyện sống chết, tôi không đồng ý chút nào. Bóng đá phải ghê gớm hơn thế nhiều chứ”. Điều này thật đúng khi áp dụng vào trận trận El Clasico. Cứ sau mỗi cuộc chạm trán thế nào cũng có một đội lên đỉnh cao và một đội về vực sâu.

Với Barca, một thất bại không chỉ kéo họ xuống vực sâu của sự chỉ trích mà còn chính thức đẩy họ vào một cuộc khủng hoảng. Không phải ngẫu nhiên mà những ngày gần đây, người ta liên tục bàn về những cái tên sẽ lên thay Tata Martino vào cuối mùa bóng này, từ những gương mặt khả dĩ như Frank de Boer cho đến cái tên thuần túy tưởng tượng là Brendan Rodgers. Martino đang mệt mỏi vì đang phải hứng chịu quá nhiều áp lực, thứ áp lực từng khiến Pep Guardiola chỉ dám ký hợp đồng theo từng năm khi còn làm việc tại Nou Camp.

Barca, CLB từng tự hào là “còn hơn cả một CLB”, đang gặp quá nhiều vấn đề trong mùa bóng này. Lionel Messi trốn thuế, vụ chuyển nhượng mờ ám của Neymar khiến chủ tịch Sandro Rosell phải từ chức, cuộc tranh cãi bất tận về vấn đề bản sắc đội bóng, Carles Puyol và Victor Valdes sẽ rời đội vào cuối mùa. Martino rõ ràng đã vỡ mộng trong lần đầu tiên làm việc tại châu Âu. Ông không ngờ là ở Catalonia, một HLV phải chịu nhiều ánh mắt dò xét đến vậy. Làm việc hiệu quả là chưa đủ, còn phải làm việc... theo ý của BLĐ, truyền thông và các CĐV nữa. 

Nếu như Pep đã từng mệt mỏi thế nào trước áp lực ấy, Martino còn mệt mỏi gấp bội. Ông không phải là người Catalunya, cũng không phải là người Hà Lan, vốn được các cule dành cho những sự biệt đãi nhất định. Ông chỉ là một người Argentina đang loay hoay cố thích nghi với đời sống bóng đá mới nhưng động đến đâu cũng xuất hiện vấn đề đến đó.


Martino thích chơi thứ bóng đá nhanh, trực diện theo trường phái Marcelo Bielsa, các CĐV gào thét buộc phải trở lại với tiqui-taca, phải đưa huyền thoại Xavi của họ trở lại tuyến giữa. Martino cố chiều lòng họ, từng bước trở lại với cách chơi cũ, đến khi đại thắng Osasuna (7-0 vòng 28) và tuyên bố sẽ “giữ đội hình cũ” thì lại gặp vấn đề từ BLĐ đội bóng: phải có chỗ cho Neymar.

Nghĩa là Martino đang rơi vào tình trạng “trên đe dưới búa”, cũng giống như Sir Bobby Robson từng bị các CĐV Barca huýt sáo dù đội nhà thắng trận đấu đến 6-0 chỉ vì Barca “chơi không đúng cách” ngày trước vậy. Các CĐV đã ở trên đỉnh vinh quang quá lâu để chấp nhận một sự thật là họ chỉ được chọn một trong hai: giữ lấy bản sắc thì sẽ không có danh hiệu còn muốn tiếp tục ngự trị ở đỉnh cao thì phải tạm hy sinh triết lý bóng đá.

Không chấp nhận việc ấy, các cule đang làm khổ HLV của mình và làm khổ chính mình nữa. Nếu Barca thua trận El Clasico đêm Chủ nhật này, BLĐ sẽ không thiết tha giữ Martino, mà HLV người Argentina cũng không thiết tha ở lại nữa. Khi ấy, bóng ma của những năm đầu tiên của thế kỷ 21 khi Barca thay HLV như thay áo trong khi Real Madrid thành công rực rỡ cùng Vicente del Bosque sẽ lại hiện về.

Mà ở Real, Ancelotti lại đang có những thể hiện giống với Del Bosque lạ kỳ. Với “đội hình hoàn thiện nhất mà tôi từng sở hữu”, Ance sẽ còn giúp Real thống trị La Liga trong bao lâu nữa và Barca sẽ phải làm chiếc bóng bao nhiêu năm? Để cơn ác mộng ấy không diễn ra, Barca tuyệt đối không được phép để thua trận El Clasico. 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Góc nhìn: Nghịch lý Barca-Real Góc nhìn: Nghịch lý Barca-Real

    Khả năng dứt điểm là vũ khí chính của Real Madrid. Phòng thủ là khâu yếu kém nhất của Barca. Tuy nhiên, đội bóng xứ Catalunya vẫn có số bàn thắng nhiều hơn đội bóng Hoàng gia và bàn thua cũng ít hơn. Vậy mà, Madrid lại đang dẫn trước trên bảng xếp hạng Liga.

  • 10 bàn thắng đẹp nhất lịch sử các trận El Clasico 10 bàn thắng đẹp nhất lịch sử các trận El Clasico

    Chỉ còn vài ngày nữa, Real sẽ tiếp đón Barca trên sân nhà trong trận đấu có thể quyết định đến ngôi vô địch La Liga mùa này. Trước khi thưởng thức màn so tài đỉnh cao nói trên, chúng ta hãy cùng chiêm ngưỡng lại 10 bàn thắng đẹp nhất được ghi trong các trận “Siêu kinh điển”.

  • Gareth Bale thách thức Barca trước thềm El Clasico Gareth Bale thách thức Barca trước thềm El Clasico

    Sau khi chơi mờ nhạt ở trận làm khách của Barca hồi tháng 10 năm ngoái, Gareth Bale của Real Madrid hy vọng có thể hạ gục đội bóng xứ Catalunya trong trận tái đấu vào cuối tuần này.

  • 9 sự kiện đáng nhớ kể từ trận El Clasico gần nhất 9 sự kiện đáng nhớ kể từ trận El Clasico gần nhất

    Cuối tuần này, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn về Bernabeu, nơi diễn ra trận El Clasico thứ 167 giữa Real Madrid và đại kình địch Barcelona chỉ tính riêng ở đấu trường La Liga. Để làm nóng trước cuộc gặp thượng đỉnh này, chúng ta hãy cùng điểm lại 9 sự kiện đặc biệt diễn ra trong khoảng thời gian từ trận El Clasico gần nhất (23/10/2013) tới nay.

  • Barcelona có 3 phương án đội hình cho El Clasico Barcelona có 3 phương án đội hình cho El Clasico

    HLV Gerardo Martino khẳng định đội hình ở trận đại thắng Osasuna 7-0 cũng sẽ là đội hình đá El Clasico cuối tuần này. Nhưng chỉ vài ngày sau, báo chí Catalan quả quyết rất khó có việc ấy. Vì sao ư? Vì sẽ là một thảm họa marketing nếu ngôi sao đắt giá Neymar phải ngồi dự bị.

  • Lộ 8 mục tiêu của Martino Lộ 8 mục tiêu của Martino

    Ngay từ tháng 10 năm ngoái, HLV Gerardo Martino đã trình lên lãnh đạo CLB bản kế hoạch cải tổ đội hình Barca trong mùa Hè 2014, với 8 cầu thủ cần được đưa về Nou Camp. Trong đó, đáng chú ý nhất là tiền đạo Aguero của Man City.

  • Messi sắp đuổi kịp kỉ lục của huyền thoại Real Madrid Messi sắp đuổi kịp kỉ lục của huyền thoại Real Madrid

    Nếu lập cú đúp trong chuyến viếng thăm Santiago Bernabeu vào rạng sáng thứ Hai, siêu sao của Barca sẽ cân bằng kỉ lục ghi 234 bàn do huyền thoại người Mexico, Hugo Sanchez lập nên tại La Liga.

  • Barca: “Sau mùa này, Martino sẽ đến Tây Á” Barca: “Sau mùa này, Martino sẽ đến Tây Á”

    Theo kênh BeIN Sport, HLV Gerardo Martino sẽ chia tay Barcelona vào cuối mùa bóng năm nay. Điểm đến của chiến lược gia người Argentina sẽ là một đội bóng ở Tây Á. Như vậy, chuyện Tata rời Barca càng có cơ sở hơn khi PCT phụ trách truyền thông của Barca - ông Manel Arroyo cũng thừa nhận điều này trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây.

  • Neymar học được những gì từ Messi? Neymar học được những gì từ Messi?

    Lionel Messi và Neymar có thể sẽ trở thành một trong những cặp tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử bóng đá. Họ thực ra chưa có nhiều dịp chơi bóng cùng nhau, nhưng triển vọng vẫn là rất lớn.

  • Trước trận El clasico lượt về: Real "cửa trên" Trước trận El clasico lượt về: Real "cửa trên"

    Thời thế đã thay đổi một cách chóng mặt. Còn nhớ,ở trận lượt đi trên sân Nou Camp, Real Madrid còn kém Barca và Atletico 6 điểm, đồng thời tỏ ra thiếu ổn định hơn hẳn so với 2 đại kình địch.

  • Athletic Bilbao và “dớp” trên chấm 11m Athletic Bilbao và “dớp” trên chấm 11m

    Ở trận đấu đêm qua giữa Villarreal và Athletic Bilbao, Aritz Aduriz là người đã bỏ lỡ một quả penalty, nâng tổng số pha đá hỏng 11m của Bilbao trong 10 mùa gần nhất lên con số 29.

  • Hiện tượng kỳ bí Harry Kane Hiện tượng kỳ bí Harry Kane

    Bằng một thứ thần lực khó lý giải nào đó, Harry Kane lại có thêm một mùa giải nữa trắng tay. Sự kỳ quặc càng nhân lên gấp bội khi tiền đạo người Anh trắng tay với Bayern - ông vua chinh phục các danh hiệu, ít nhất là ở giải quốc nội.

  • HLV Ancelotti ca ngợi người hùng đích thực của Real Ancelotti ca ngợi người hùng đích thực của Real

    Sau trận Real thắng ngược Bayern 2-1 để có lần thứ 18 lọt vào chung kết C1/Champions League, HLV Carlo Ancelotti đã dành cho chủ tịch Florentino Perez của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha những lời có cánh.

  • Điểm tin 9/5: 'Tội đồ' Neuer cay đắng sau thất bại, MU chọn người thay thế Onana Điểm tin 9/5: 'Tội đồ' Neuer cay đắng sau thất bại, MU chọn người thay thế Onana

    Điểm tin 9/5 - Trọng tài nhận sai, xin lỗi De Ligt khi bắt việt vị Bayern - Real ngược dòng hạ Bayern: "tội đồ" Neuer cay đắng - Chắc thắng, Real chuẩn bị sẵn áo đặc biệt ăn mừng - MU xác định người thay thế Onana - Darwin Nunez tiến gần hơn đến việc gia nhập Barca - Greenwood vẫn có thể về Premier League - Hansi Flick mở cửa cho M.U

  • Bình luận: HLV Kim Sang Sik tuyển quân, ngẫm chuyện cầu thủ Việt Nam sa ngã Bình luận: HLV Kim Sang Sik tuyển quân, ngẫm chuyện cầu thủ Việt Nam sa ngã

    HLV Kim Sang Sik đang đi dự khán các trận đấu tại V.League để có thể chọn ra những cái tên tốt nhất ở ĐT Việt Nam. Cũng trong thời gian này sự việc 5 cầu thủ của Hà Tĩnh bị giam giữ vì sử dụng chất cấm cũng làm rúng động bóng đá Việt Nam.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x