Bóng Đá Plus trên MXH

Tái ngộ Bayern, Pressing là lựa chọn duy nhất của Arsenal!
MẠNH ĐỨC • 06:34 ngày 11/03/2014
Bayern cho thấy họ luôn gặp nhiều khó khăn trước các đội bóng chơi pressing tích cực. Đó cũng có thể xem là lựa chọn duy nhất của Arsenal nếu họ muốn tạo nên bất ngờ tại Munich.
    Nếu chỉ nhìn vào tỷ số 6-1 mà Bayern có được trước Wolfsburg tại Bundesliga cuối tuần qua, nhiều người sẽ ngay lập tức nhận định Hùm xám sẽ dễ dàng có một chiến thắng nữa khi gặp Arsenal. Nhưng thực tế thì mọi đội bóng đều có điểm yếu và ngay ở trận thắng đậm đó, Bayern cũng đã bộc lộ những sơ hở mà thày trò HLV Arsene Wenger có thể khai thác.

    Trong khoảng 60 phút đầu trận đấu với Wolfsburg, Hùm xám đã gặp rất nhiều khó khăn trước lối chơi pressing tích cực của đội chủ nhà. Đó là thời điểm mà tuyến giữa Bayern dù vẫn cầm được nhiều bóng hơn nhưng lại không thể tổ chức được thế trận. Ngược lại, họ liên tục để mất bóng ở khu vực giữa sân và để cho đối thủ tạo nên những pha phản đòn nguy hiểm.

    Trong khoảng 2/3 thời gian của trận đấu đó (khi tỷ số vẫn là 1-1), người ta đã thấy một Bayern vất vả như thế nào. Chính HLV Pep Guardiola sau trận đấu cũng phải thừa nhận “Wolfsburg là một đội bóng có tổ chức và gây ra nhiều khó khăn cho Bayern với lối chơi pressing”. Chỉ có điều, Wolfsburg chỉ duy trì được lối chơi đó trong 60 phút trước khi hụt hơi vào cuối trận và để Bayern ghi liền 5 bàn thắng trong 17 phút.


    Arsenal hiện giờ không còn gì để mất

    Nếu nhìn lại những gì đã diễn ra ở mùa này, Wolfsburg không phải là đội duy nhất khiến Bayern gặp khó khăn với lối chơi pressing. Trước đó Hertha, Dortmund hay M’gladbach cũng từng buộc Hùm xám phải vã mồ hôi dù thua trận. Tại sao lối chơi pressing tích cực lại khiến Bayern gặp khó vậy? Đơn giản, nó khiến cho việc kiểm soát bóng và tổ chức thế trận của đội bóng xứ Bavaria gặp khó. Một khi Bayern không thể tổ chức thế trận như ý, họ hoàn toàn có thể để lộ ra những điểm yếu, mà rõ nhất là khả năng phòng ngự ở 2 cánh. Và đó là điều mà Arsenal có thể tập trung khai khác, tất nhiên nếu họ tạo dựng được thế trận pressing mạnh mẽ lên Hùm xám.

    Nhưng việc chơi pressing tích cực đòi hỏi các cầu thủ phải có một nền tảng thể lực và duy trì được cự ly đội hình tốt. Sự trở lại của thủ lĩnh tuyến giữa Mikel Arteta sau án treo giò là một cú hích cho Arsenal. Song, HLV Arsene Wenger sẽ phải giải một bài toán khó khác chính là vấn đề thể lực. Nhất là khi Arsenal không chỉ có nhiệm vụ phá thế trận của Bayern mà còn phải ghi được những bàn thắng để xoay chuyển tình thế. Một nhiệm vụ khó và cần các cầu thủ Arsenal phải chơi với hơn 100% khả năng mới có thể đạt được mục tiêu.

    Arsenal và cái duyên trên đất Đức
    Chắc hẳn chưa ai có thể quên Arsenal là đội duy nhất có 1 trận thắng Bayern ở các vòng knock-out Champions League mùa trước. Đó là khi họ thắng 2-0 ngay trên sân Allianz Arena ở lượt về vòng 1/8 và suýt chút nữa đã tạo nên một cơn địa chấn (hòa 3-3, bị loại vì luật bàn thắng sân khách). Nếu tính xa hơn, Arsenal đã bất bại trong 5 trận liên tiếp làm khách trên đất Đức với 3 thắng, 2 hòa. Thêm một trận đấu thành công nữa cho Arsenal? Có thể lắm chứ!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội