Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Rickie Lambert: Niềm hy vọng mới của tuyển Anh
Chiêu Văn • 11:53 ngày 07/09/2013
Rickie Lambert đã làm được 2 điều trong chiến thắng 4-0 trước Moldova. Anh là một biểu tượng lãng mạn khi tiến lên đỉnh cao từ những giải đấu hạng thấp để có trận ra mắt đội tuyển quốc gia ở tuổi 31. Và anh cũng gợi mở nhiều điều cho ĐT Anh trong cuộc tìm kiếm tuyệt vọng của họ một tiền đạo sẵn sàng cho 2 trận vòng loại World Cup sống còn sắp tới.
    Lambert là biểu tượng cho sự hồi sinh của Tam sư, niềm vui và sự tuyệt vọng trong cùng một con người. Anh là một tân binh của đội tuyển quốc gia: Lambert có trận đá chính đầu tiên cho tuyển Anh 2 ngày sau khi tân chủ tịch LĐBĐ nước này Greg Dyke, nói trong “thông điệp quốc gia” của ông rằng nước Anh không có hy vọng thực tế vô địch World Cup ở Brazil mùa hè sang năm.

    Với Lambert, Moldova nghe như một trong nhiều đội bóng mà anh từng đối mặt ở hạt Stockport hay thị trấn Macclesfield những ngày còn lặn ngụp ở hạng dưới. Bị Blackpool thải loại 12 năm trước, chân sút của Southampton đã chơi ở cả 3 hạng đấu dưới Premier League và tốp sau của giải Ngoại hạng suốt thời gian đó.

    Ngày nay, một tuyển thủ Anh chưa từng chơi ở Champions League là điều rất hiếm hoi. Lambert, ghi bàn thứ 2 cho đội chủ nhà sau 25 phút, đang tiếp nối hành trình của James Beattie, một người Southampton khác, được thử nghiệm rồi bị loại bỏ nhanh chóng trong màu áo Tam sư.

    Nhưng với 2 bàn trong cũng ngần ấy trận ra sân cho tuyển Anh, Lambert được chờ đợi không chỉ là kẻ đóng thế vội vã. Khi anh sút bóng ra ngoài từ quả tạt của Ashley Cole ở phút thứ 4, những trái tim yêu mến Lambert đã lỗi nhịp một chút, vào thời đại mà Champions League được coi trọng hơn hầu hết các trận đấu cấp độ đội tuyển, nhiều người ngay lập tức nghi ngờ năng lực của chân sút 31 tuổi.


    Lambert (giữa) - cánh chim lạ ở ĐT Anh

    Nhưng 20 phút sau, Lambert đã có pha dứt điểm hết sức thông minh sau cú sút bị thủ thành Stanislav Namasco của Moldova đẩy ra từ chân Theo Walcott. Một bàn nữa vào lưới Scotland trước đó đảm bảo anh là tiền đạo số 1 của tuyển Anh hiện giờ, cho tới khi Lambert được thay ra bằng James Milner ở phút 69.

    Wayne Rooney và Daniel Sturridge là những tiền đạo thời thượng với Hodgson ở thời điểm này. Danny Welbeck là lựa chọn thứ 3. Nhưng Rooney vẫn đang gặp đủ thứ rắc rối cả trong lẫn ngoài sân bóng. Sturridge thì dính một chấn thương hông. Tức là cơ hội đá chính ở Ukraine của Lambert vào thứ Ba này càng rõ ràng, nhất là sau khi Welbeck phải nhận thẻ và bị treo giò.

    Hình ảnh hàng công tuyển Anh là một thây ma di động thật đau đớn, không chỉ vì sự thừa nhận nhụt chí của tân chủ tịch LĐBĐ Greg Dyke 2 ngày trước. Bóng đá Anh thật thảm hại trong thời gian qua, nhưng thừa nhận thất bại khi vẫn còn 4 trận vòng loại là quá thảm hại với những truyền thống và di sản của quốc gia bóng đá lâu đời nhất.

    Một giải đấu có thể chi ra 628 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè lại không thể tìm ra một tiền đạo khả dĩ cho đội tuyển quốc gia, cho tới khi Lambert xuất hiện. Nhưng người Anh từng có những tiền đạo lừng lẫy thế giới, chắc chắn là ở đẳng cấp khác hẳn chân sút đang khoác áo Southampton. Từ Nat Lofthouse tới Jimmy Greaves, từ Gary Lineker tới Alan Shearer và Michael Owen, tất cả đều ở trên hàng công hiện giờ một trình độ.

    Những năm 1970, 10 tiền đạo đẳng cấp thế giới cạnh tranh nhau cho 1-2 vị trí ở đội tuyển quốc gia, nhiều người cực kỳ tài năng đành ngậm ngùi chỉ với 2-3 lần lên tuyển. Rõ ràng Lambert không thể làm sống lại tuyển Anh của thời Shearer, Teddy Sheringham, Owen, Robbie Fowler và Andy Cole. Tuy nhiên, 11 năm vừa qua của anh là một câu chuyện tạo cảm hứng theo cách khác.

    Dẫu thế nào, buổi tối trước Moldova là không thể nào quên, không chỉ với Lambert, mà cả với nhiều CĐV Tam sư.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội