Nhìn lại hành trình đoạt vé World Cup 2014 của ĐT Anh

Dấu ấn đậm nét của Hodgson ở ĐT Anh

Thạch Long
13:36 ngày 18-10-2013
ĐT Anh đã vượt qua vòng loại World Cup 2014 với nhiều thành công nhưng cũng không ít va vấp, hồi hộp. Tuy nhiên, khi nhìn lại cả một chặng đường, HLV Roy Hodgson hoàn toàn có quyền nở một nụ cười với những dấu ấn ông đã để lại trên nhiều phương diện.
Dấu ấn đậm nét của Hodgson ở ĐT Anh
THÀNH CÔNG CẢ TRÊN CON SỐ
Báo giới Anh vừa thống kê hành trình vòng loại World Cup 2014 của thầy trò HLV Roy Hodgson. Bên cạnh thành quả lớn nhất: Tấm vé xịn đến Brazil, thì những thông số như số bàn thắng, tổng số lần dứt điểm, hiệu quả của các đường chuyền, số cơ hội tạo ra… cũng đã phản ánh tương đối rõ nét thành công mà Hodgson cùng học trò đã có.

Với 31 bàn thắng, Tam sư là đội tuyển ghi nhiều bàn thứ 3, có tỉ lệ chuyền bóng thành công nhiều thứ 5 (86,7%), dứt điểm nhiều thứ 2 (155 tình huống) tại vòng loại World Cup 2014 . Nhưng đặc biệt hơn cả: ĐT Anh chính là những nhà kiến thiết tài ba nhất châu Âu ở chiến dịch giành vé đến Brazil, với trung bình 3,6 cơ hội ăn bàn được tạo ra mỗi trận.

“KIẾN TRÚC SƯ” ROY HODGSON
Roy Hodgson chính là người đã giúp ĐT Anh làm nên những con số thống kê đẹp đẽ này. So với những năm trước,  ĐT Anh của Hodgson biết cách triển khai thế trận hợp lý dựa trên sở trường của các cầu thủ.  Những đường bóng dài đầy bế tắc gần như không còn. Tam sư bây giờ thi đấu dựa trên những “ông vua” phân phối bóng ở giữa sân. Carrick, Gerrard được tạo điều kiện cầm bóng nhiều hơn, và từ những chiến binh âm thầm này, bóng được phân phối lên tuyến trên. 

Khi những đường phát động tấn công quy về một đầu mối cụ thể, khá dễ hiểu khi Tam sư đạt tỉ lệ chuyền chính xác cao và những đường bóng tạo ra cơ hội cũng tìm đến đúng địa chỉ thường xuyên hơn (thể hiện rõ nét qua tỉ lệ chuyền chính xác bên phần sân đối phương cao thứ 3 châu Âu).



Hodgson cũng đã để lại một dấu ấn cực kỳ đậm nét ở khả năng dùng người đúng thời điểm. Tại vòng loại World Cup 2014, có tới 12 cầu thủ Anh ghi bàn (so với 6 cầu thủ ghi bàn ở vòng loại EURO 2012 và 10 người ở vòng loại World Cup 2010). Đôn hậu vệ lên cao lập công (Baines, Jagielka), mạo hiểm với những cầu thủ hiếm lắm mới khoác áo ĐTQG (Lambert), sự tinh tế chính là dấu ấn khác biệt mà mà Hodgson đã tạo ra so với những người tiền nhiệm vốn chỉ quen dùng những ngòi nổ đã quá quen thuộc

Cái cách nhà cầm quân 66 tuổi này dẫn ĐT Anh vượt qua những thời khắc bị dồn ép nghẹt thở cũng tạo ra một điểm khác biệt khá lớn. Nếu như những McClaren, Fabio Capello đều dùng một công thức rất cũ: Rút tiền đạo thay bằng hậu vệ, thì Hodgson thể hiện sự cao tay với quyết định tăng cường thêm hỏa lực tấn công cả trong bối cảnh Tam sư bị ép ghê gớm nhất. Ông hiểu rằng, hàng thủ luôn là điểm yếu chết người của ĐT Anh và thay vì đặt niềm tin vào hệ thống hay mắc lỗi đó, phương án lấy công đối công của Hodgson rõ ràng đã phát huy hiệu quả.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Dấu ấn Capello trong tấm vé tới Brazil 2014 của Nga Dấu ấn Capello trong tấm vé tới Brazil 2014 của Nga

    Khi Fabio Capello rời ĐT Anh trong cay đắng, ít người nghĩ chỉ gần 2 năm sau đó, ông lại tạo tiếng vang lớn ở một đội tuyển giàu tham vọng nhưng lại gây nhiều thất vọng ở những giải lớn gần đây. Vâng, Don Fabio vừa giúp Nga giành vé vào VCK World Cup 2014.

  • ĐT U23 Việt Nam: Dựng xong bộ khung ĐT U23 Việt Nam: Dựng xong bộ khung

    Giới chuyên môn cho rằng, U23 Việt Nam cơ bản đã xác định được 11 cầu thủ chính thức sau 8 trận giao hữu vừa qua. Có chăng, HLV Hoàng Văn Phúc chỉ còn băn khoăn ở vị trí tiền vệ phòng ngự...

  • Asprilla chuyển nghề đi đóng phim... sex? Asprilla chuyển nghề đi đóng phim... sex?

    Giới sao sân cỏ ngày càng được mời gọi tham gia vào các bộ phim chống chỉ định với đối tượng dưới 18 tuổi. Cựu chân sút lừng danh người Colombia, Faustino Asprilla là ngôi sao mới nhất nhận được lời đề nghị khiếm nhã nhưng “nặng đô” như vậy.

  • BXH FIFA tháng 10/2013: Anh và Thụy Sỹ vào Top 10 BXH FIFA tháng 10/2013: Anh và Thụy Sỹ vào Top 10

    Loạt trận vòng loại World Cup 2014 đã tạo ra những biến động không nhỏ trên BXH FIFA tháng 10/2013.

  • Đội tuyển Anh thành công nhờ dám "trẻ hóa" Đội tuyển Anh thành công nhờ dám "trẻ hóa"

    Một nguyên nhân quan trọng giúp Anh giành vé tới thẳng World Cup 2014 là sự vươn lên của những gương mặt trẻ.

  • Luật sư Jean-Louis Dupont: Dùng luật để thay đổi bóng đá Luật sư Jean-Louis Dupont: Dùng luật để thay đổi bóng đá

    Giới hạn về số lượng cầu thủ nước ngoài ở mỗi CLB bị bãi bỏ. Cầu thủ có quyền tự do chuyển nhượng khi hết hợp đồng... Ngay cả FIFA, vốn không thuộc châu Âu, cũng phải sửa luật để thế giới bóng đá không sụp đổ.

  • Oscar, người truyền lửa tài ba Oscar, người truyền lửa tài ba

    Từ đầu mùa giải, khả năng ghi bàn của Oscar ngày càng được cải thiện. Tính cả bàn thắng vào lưới Zambia thì Oscar đã ghi 4 bàn và 1 đường kiến tạo/6 trận gần nhất cho cả Chelsea và Brazil.

  • Scandal sex gắn liền với lịch sử thể thao đỉnh cao (kỳ 7): Mike Tyson... bất ngờ vào tù Scandal sex gắn liền với lịch sử thể thao đỉnh cao (kỳ 7): Mike Tyson... bất ngờ vào tù

    Phải dùng từ “bất ngờ” là vì kể cả khi hiểu rõ Mike Tyson có bản tính hung bạo ra sao, người ta vẫn phải ngỡ ngàng khi tòa kết tội “cưỡng hiếp” đối với võ sỹ lừng danh này. Anh bị kết án 10 năm tù, trong đó có 6 năm tù ngồi, vì cưỡng hiếp Desiree Washington.

  • Michael Owen ráo riết học làm... nài ngựa Michael Owen ráo riết học làm... nài ngựa

    Cựu tiền đạo Michael Owen đang đem lại nhiều điều thú vị khá bất ngờ trong thời gian gần đây. Hóa ra, Michael Owen bỗng dưng “im hơi lặng tiếng” là vì đang hăm hở lao vào học làm… nài ngựa.

  • Quy định công bằng tài chính bị kiện: Bosman đe dọa UEFA Quy định công bằng tài chính bị kiện: Bosman đe dọa UEFA

    Cuối năm 1995, UEFA muối mặt khai tử toàn bộ luật chuyển nhượng, vì thua cầu thủ hạng bét Jean-Marc Bosman tại tòa án. Bóng đá châu Âu bất đắc dĩ phải thay đổi hoàn toàn.

  • Mẹ John Terry chật vật kiếm sống Mẹ John Terry chật vật kiếm sống

    Chẳng ai có thể hình dung được mẹ của tay cầu thủ kiêm triệu phú như Terry , lại đang chật vật kiếm từng đồng qua việc bán hàng tại một tiệm bánh nhỏ ở khu vực Romford, Essex.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x