1 ngày trước trận play-off Ukraine - Pháp

Pháp sẽ "tấn công" Ukraine bằng 4-2-3-1

Việt Hà
10:42 ngày 14-11-2013
Ngay tại Kiev vào đêm mai, Pháp sẽ đá tấn công với sơ đồ 4-2-3-1 khi chạm trán chủ nhà Ukraine trong trận play-off giành vé dự VCK World Cup 2014. Đánh bại Ukraine ở trận lượt đi là mục tiêu tối cao của đội bóng áo lam.
Pháp sẽ "tấn công" Ukraine bằng 4-2-3-1
KHÔNG THAY ĐỔI CÔNG THỨC CHIẾN THẮNG
Trong bài phát biểu 2 ngày trước, trung vệ Koscielny cho biết anh thích Pháp đá với 3 tiền vệ phía trước hàng thủ nhằm tăng cường khả năng phòng ngự từ xa. Nhưng cầu thủ của Arsenal sẽ không được toại nguyện vì HLV Deschamps đã loại ra khỏi đầu sơ đồ 4-3-3.  Trong cả ba buổi tập gần nhất tại Clairefontaine, vị thuyền trưởng Les Bleus đều bố trí sơ đồ 4-2-3-1 cho các học trò. 

Có thể nói đây là lựa chọn tốt nhất của Pháp vào thời điểm này. Với 4-2-3-1, đội bóng áo lam vừa giành 2 chiến thắng liên tiếp đều với tỷ số đậm trước Phần Lan (3-0), Australia (6-0). Trong khi với 4-3-3, Les Bleus thi đấu kém cỏi với chỉ 1 chiến thắng tại 6 trận trước đó. Điểm mạnh của 4-2-3-1 không chỉ nằm ở hàng công đông đảo (4 người) mà điều quan trọng là tạo ra sự hài hòa trong cả công lẫn thủ, và đặt các cầu thủ vào đúng vị trí của họ. Còn tại sơ đồ 4-3-3, Deschamps thường sử dụng bộ ba tiền vệ giữa sân có thiên hướng phòng ngự khiến khả năng kiến thiết bóng của tuyến giữa kém hiệu quả. Hơn nữa sơ đồ 4-3-3 không có vị trí rõ ràng cho một nhạc trưởng phía dưới hàng tiền đạo. Với 4-2-3-1, Nasri (hoặc Valbuena) có thể phát huy triệt để trong vai trò này.

Pháp đã ghi tới 9 bàn chỉ sau 2 trận chơi với sơ đồ 4-2-3-1. Và Deschamps rất muốn các học trò tái diễn bộ mặt tấn công thuyết phục đó tại Kiev. Một chiến thắng ngay trên sân Ukraine không phải là nhiệm vụ ngoài tầm với của gà trống Gaulois. Pháp sở hữu lực lượng dồi dào và đẳng cấp hơn đối thủ Đông Âu. Và để sự khác biệt đó được thể hiện rõ trên sân, Deschamps chỉ có một phương án duy nhất là 4-2-3-1. “Mỗi giai đoạn đều có sự khác biệt, mỗi HLV đều có một tính toán”, Deschamps trả lời về việc cựu HLV ĐT Pháp Laurent Blanc đã dùng 4-3-3 để đánh bại Ukraine 2-0 tại VCK EURO 2012.

Thủ thành Hugo Lloris

XÁO TRỘN VỀ NHÂN SỰ
Mặc dù giữ nguyên sơ đồ 4-2-3-1 nhưng Deschamps sẽ thực hiện những xáo trộn về nhân sự. Đội hình ra sân của Pháp tại Kiev chưa được hé mở nhưng với những gì diễn ra trên sân tập vài ngày qua, Deschamps đã phần nào cho thấy những lựa chọn của ông. Vị trí trung phong nhiều khả năng vẫn thuộc về Giroud, người đã chơi khá tốt thời gian qua. Hỗ trợ tiền đạo Arsenal sẽ là bộ ba Remy – Nasri – Ribery . Nasri sẽ lấy mất vị trí của Valbuena khi tiền vệ khoác áo Marseille sa sút phong độ. Trong khi đó, Deschamps rất cần tốc độ và sự đột biến từ Remy sau khi anh thể hiện phong độ tuyệt vời tại Newcastle.

Đáng chú ý ở tuyến giữa, ngoài Matuidi chắc suất thì người đá cặp có thể là Mavuba, cầu thủ mới trở lại ĐT Pháp sau hơn một năm vắng mặt. Phong độ cao tại Ligue 1 của tiền vệ Lille đã thuyết phục Deschamps. Còn ở hàng phòng ngự, cặp trung vệ hiện vẫn là ẩn số khó đoán. Abidal sa sút phong độ, Varane quá trẻ còn Koscielny khá thất thường. Deschamps sẽ chọn Abidal và Koscielny nếu ông đề cao sự an toàn và kinh nghiệm. Người chắc chắn nhất ra sân ở hàng thủ là Lloris sau khi hồi phục chấn thương đầu. Thủ môn của Tottenham vẫn là lựa chọn số một của Deschamps trước khung gỗ.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x