Argentina còn nhớ “kiệt tác” của Bergkamp?

Tiểu Lý
Từ 21:12 ngày 09-07-2014
Chỉ bằng 3 cú chạm bóng thiên tài, Bergkamp đã loại bỏ trung vệ Ayala và làm tung lưới của thủ môn Carlos Roa tại tứ kết France ‘98. Đến nay, đó vẫn được xem là một trong những bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử các kỳ World Cup.


Đêm nay, Hà Lan sẽ đối đầu với Argentina trong trận chiến giành vé vào chung kết World Cup 2014. Có rất nhiều điều đáng để nói về cặp đấu cân tài cân sức này. Tuy nhiên, một trong những đề tài được những người yêu bóng đá nhắc đến lại là câu chuyện về một “siêu phẩm” trong quá khứ. Đó là bàn thắng được tiền đạo Dennis Bergkamp ghi vào lưới đội bóng xứ Tango ở World Cup 1998, giúp ĐT Hà Lan giành vé vào bán kết.

16 năm đã trôi qua, pha ghi bàn của Bergkamp đến nay vẫn được rất nhiều người nhớ đến. Bởi nó đã được phát đi phát lại hàng nghìn lần trên sóng truyền hình, trước và sau những sự kiện bóng đá lớn. Đó là pha ghi bàn ở đúng những phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, ấn định chiến thắng 2-1 cho Cơn lốc cam. Nhờ đó, ĐT Hà Lan giành quyền vào bán kết và sau đó để thua Brazil ở loạt đá luân lưu (hai đội hòa 1-1 trong 90 phút chính thức).

“Tôi cho rằng, đó là bàn thắng tuyệt vời nhất trong sự nghiệp thi đấu của mình. Có quá nhiều điều để nói về nó. Bởi bàn thắng đã được ghi ở một sân khấu tuyệt vời tại một kỳ World Cup, lại mang tính quyết định đưa Hà Lan vào bán kết. Tôi vẫn còn nhớ như in cảm xúc của mình khi đó. Tôi gần như chẳng biết làm gì ngoài việc đưa hai tay lên ôm mặt. Không phải tôi đã khóc, cũng chẳng hề cười. Đó chỉ là cách bày tỏ sự bất ngờ đối với chính bản thân tôi, sau khoảnh khắc tuyệt vời vì cái cách đã làm nên bàn thắng đó”, Bergkamp - 45 tuổi, hiện là trợ lý HLV ở Ajax hồi tưởng.

Pha ghi bàn lịch sử của Bergkamp 

Pha ấn định chiến thắng 2-1 của Bergkamp cho Hà Lan được bình bầu là 1 trong 10 bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử các kỳ World Cup. Khoảnh khắc kỳ diệu đó được tạo nên bởi 3 cú chạm bóng. Từ cú phất bóng dài bên phía cánh trái của hậu vệ Frank de Boer vào vòng cấm địa ĐT Argentina, Bergkamp đã rất nhanh băng xuống. Trong sự đeo bám như hình với bóng của trung vệ Roberto Ayala, tiền đạo này đã khéo léo đón bóng bằng chân phải, sau đó là một cú ngoặt bóng loại bỏ Ayala trước khi anh tung ra cú vảy má ngoài chân phải điệu nghệ làm tung lưới của thủ thành Carlos Roa.

“Giữa tôi và Frank de Boer lúc đó thực sự là đã có trao đổi bằng mắt. De Boer hiểu rất rõ anh ấy phải làm gì, còn tôi thì lập tức băng xuống. Lúc đó, tôi có 2 sự lựa chọn. Thứ nhất, tôi có thể đỡ bóng và dứt điểm luôn. Nhưng làm vậy thì đối phương sẽ dễ đoán được ý đồ hơn. Do vậy, tôi chọn giải pháp thứ hai. Khi quyết định động tác ngoặt bóng, tôi đã biết chắc rằng mình sẽ loại được Ayala. Trong tình huống cuối cùng, thông thường các tiền đạo sẽ sút bóng bằng chân trái. Nhưng tôi lại thấy dứt điểm bằng chân phải là tốt nhất để đưa bóng vào góc xa khung thành của đối phương”, Bergkamp tâm sự.

Đêm nay, người Hà Lan sẽ lại đối đầu với Argentina trong trận đấu tranh vé vào chung kết. Hơn bao giờ hết, kiệt tác của Bergkamp đang được những người yêu bóng đá xứ sở hoa Tuy-líp nhắc đến như là một điểm tựa tinh thần để hy vọng sẽ khuất phục được đội bóng Nam Mỹ. Và mọi con mắt đang đổ dồn về tiền đạo Van Persie, người đã từng được gọi là “Bergkamp đệ nhị” của bóng đá Hà Lan.

Bergkamp ghi nhiều bàn thứ 3 cho Hà Lan


Với 37 bàn thắng (6 bàn tại World Cup) cho ĐTQG Hà Lan, Dennis Bergkamp là chân sút xuất sắc thứ 3 trong lịch sử đội bóng áo cam. Bergkamp chỉ xếp sau hai chân sút là Robin van Persie (46 bàn) và Patrick Kluivert (40) trong danh sách lập công cho đội tuyển.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x