Bài toán chiến thuật của HLV Del Bosque: Dùng Costa thì phải bỏ Tiqui-Taca!

Minh Kiệt
Từ 06:48 ngày 18-06-2014
Nhà báo Sid Lowe của trang ESPN viết: “Trước khi đối đầu với Chile, Tây Ban Nha phải đối diện với chính họ trước đã”. Graham Hunter, một cây bút danh tiếng khác, thì viết: “Vấn đề của Tây Ban Nha chính là thái độ thi đấu”. Nhưng chỉ là như vậy hay còn gì nữa?

BÀI TOÁN DIEGO COSTA
Nếu HLV Vicente del Bosque đã hết sức vất vả mới có thể giành được Diego Costa từ tay Brazil thì ông cần phải làm những gì tốt nhất có thể để phát huy được tài năng của anh. Del Bosque đã không làm được điều đó trong trận ra quân bởi một tư duy quá cầu toàn: ông vừa muốn cách tân, nhưng lại vừa muốn giữ lại những giá trị cũ đã làm nên thành công của Tây Ban Nha. 

Costa không hề góp mặt trong suốt hành trình vòng loại World Cup 2014 của Tây Ban Nha. Người ghi bàn góp công mang Tây Ban Nha đến 

Brazil - Roberto Soldado - không góp mặt. Alvaro Negredo ghi bàn thường xuyên cho La Roja thời điểm cận kề World Cup cũng không được gọi. Cesc Fabregas - “số 9 ảo” ở EURO 2012 - không hề được tính đến trong trận ra quân.

Nếu như Del Bosque đã hy sinh tất cả những nhân vật ấy mà chọn Costa, thiết nghĩ ông cần vứt bỏ luôn tiqui-taca để làm bệ phóng cho ngôi sao của Atletico, người chỉ phù hợp với lối đá nhanh và ít chạm. 


THAY ĐỔI HAY LÀ CHẾT?
Trước Chile, thắng đậm là mục tiêu bắt buộc. Nó buộc Del Bosque phải thay đổi và sự thay đổi ấy phải dựa trên con bài tẩy Costa. Nếu một con mãnh hổ không thể thích nghi ngay với môi trường mới, tốt nhất là hãy tạo ra một môi trường gần giống với những gì mà nó từng quen thuộc.

Điều đó có nghĩa là phải mạnh dạn khai tử tiqui-taca, phải bố trí những cầu thủ quen chơi cùng Costa và thiết lập một đội hình chiến thuật gần với cách mà Atletico vẫn chơi. Ở cánh phải, Juanfran có thể thay Cesar Azpilicueta để tăng sức tấn công. Thậm chí đến cả việc đẩy Xavi lên băng ghế dự bị, dùng Koke cũng cần phải được tính tới.

Chile là một đội đá tấn công phóng khoáng. Đấy là thời cơ tuyệt vời để Del Bosque chơi bài phòng ngự - phản công đúng kiểu Atletico. Vậy thì những cầu thủ nhanh như Pedro sẽ cần thiết hơn là một David Silva khoan thai, chậm rãi. 

SÚT, SÚT NỮA, SÚT MÃI
“Nếu tôi có thay đổi thành phần xuất phát, đấy là vì tôi muốn tìm những giải pháp chứ không phải đổ lỗi cho bất kỳ ai sau trận thua đầu tiên cả”, HLV Del Bosque đã nói như thế để rào trước những điều chỉnh trong đội hình xuất phát. Ông từng nói Tây Ban Nha không chơi tiqui-taca “cực đoan như Taliban”, mà luôn uyển chuyển theo tình huống. Và đây là một tình huống sống còn. Khi các đội tuyển còn chưa ra quân hết tại World Cup, Tây Ban Nha đã thấy cánh cửa World Cup khép lại sau trận thua Hà Lan. Phải thắng thật đậm để mong đua hiệu số khi cần là nhiệm vụ của Tây Ban Nha.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x