Các yếu tố thời tiết có thể ảnh hưởng tới thi đấu

BONGDAPLUS.VN
Từ 10:31 ngày 29-05-2014
Thời tiết là một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động đến thành tích chuyên môn của các đội bóng tại mỗi kỳ World Cup. Cùng tìm hiểu những yếu tố thời tiết nào là kẻ thù của các cầu thủ tới Brazil tranh tài.
Nhiệt độ


Trời quá nóng có thể đem lại cho cầu thủ rất nhiều chứng bệnh liên quan đến nhiệt độ. Cũng có thể cầu thủ sẽ chịu tác hại lớn từ những căn bệnh khác nặng nề hơn, nhưng có yếu tố “xúc tác” từ nhiệt độ. Xin nhắc lại: tuyển thủ Cameroon Marc-Vivien Foe từng đột tử ngay trên sân vì bệnh tim, khi phải cố gắng quá sức giữa cái nóng gay gắt.

Độ ẩm


Có khi cái nóng 30 độ C lại khiến bạn khó chịu hơn cả cái nóng 40 độ C, vì độ ẩm cao. Nhiệt độ cao khiến cầu thủ đổ mồ hôi ồ ạt, nhưng độ ẩm cao sẽ ngăn cản quá trình bay hơi của mồ hôi, khiến cơ thể phải có những phản ứng tiếp theo, phải mất nhiều năng lượng hơn để tự làm mát.

Lượng mưa
Các sân bóng đỉnh cao bây giờ đều có hệ thống xử lý nước đọng hiện đại. Mặt khác, trọng tài sẽ quyết định có cho trận đấu tiếp tục hay không tùy theo lượng mưa và độ sũng ướt của sân. Nhưng mặt sân sũng nước sẽ cản trở lối chơi thiên về kỹ thuật (ảnh hưởng tới đường bóng) và khiến cầu thủ dễ ngã. Nguy cơ chấn thương cũng tăng cao.

Sức gió


Quá dễ hình dung: sức gió ảnh hưởng rất lớn đến những đường bóng bổng, từ đó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ lối chơi của một đội bóng. Thậm chí có cả tình huống đã được đăng trên Youtube: quả phát bóng của thủ môn rút cuộc chui luôn vào... lưới nhà vì một cơn gió mạnh bất thình lình! Thể lực và tốc độ của các cầu thủ phải chạy ngược gió thì miễn bàn. Ở môn điền kinh, chỉ cần sức gió (thuận) cao hơn 2m/s, người ta đã không công nhận kỷ lục.

Tầm nhìn


Đây thường là vấn đề do sương mù gây ra. Từng có cả chuyện kỳ bí: Dynamo Moscow dùng đến 12 cầu thủ trên sân cùng lúc trong chuyến giao hữu lịch sử tại Anh sau đệ nhị thế chiến! Không đến mức ấy, nhưng HLV Alex Ferguson từng... đổ thừa sau một trận thua của M.U: các cầu thủ liên tục chuyền bóng vào chân đối phương vì tầm nhìn kém do thời tiết!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x