Vũ khí của ĐT Hà Lan: Bóng dài xứng đáng là tuyệt chiêu

Kinh Thi
Từ 11:26 ngày 23-06-2014
Tây Ban Nha đã bị Hà Lan hạ gục bằng 2 đường chuyền dài để Van Persie và Robben dứt điểm. Hãy xem kỹ những đường chuyền dài mà ban đầu cứ tưởng là vô vọng. Đấy chính là sở trường tuyệt vời của nền bóng đá này và là điểm cốt lõi trong vẻ đẹp của bóng đá Hà Lan?

TỪ “BÀN THẮNG KHÔNG TƯỞNG” CỦA VAN BASTEN
Nói đến các pha ghi bàn bất hủ trong lịch sử bóng đá Hà Lan thì dứt khoát phải nói đến bàn thắng “không thể tưởng tượng” của Marco Van Basten trong trận chung kết EURO 1988. Từ cánh trái, bên ngoài vùng cấm, Arnold Muhren chuyền dài và bổng, đưa quả bóng về phía... cột cờ góc ở cánh ngược lại. 

Thông thường, người nhận bóng phải xuất sắc lắm mới có thể khống chế một đường chuyền khó như vậy. Và sau khi khống chế bóng, tình huống tiếp theo sẽ như thế nào hoàn toàn là một bức tranh mờ mịt, khó đoán. Nhưng thật ra, Van Basten đâu có khống chế bóng. Anh tung luôn cú volley cực khó, với một góc sút hầu như không thể thành bàn, và trước Rinat Dassaev khi ấy là một trong những thủ môn hay nhất thế giới. Ai đã xem bàn thắng ấy thì sẽ không thể nào quên.

Nhờ vào kỹ thuật tuyệt luân của Van Basten mà Muhren bỗng có công “chuyền thành bàn” trong trận chung kết EURO, cho dù đường chuyền dài và bổng của anh có đến 99% khả năng là sẽ trở nên vô ích? Vâng, số đông đã từng suy nghĩ như vậy, từng xem đấy là một thoáng xuất thần của riêng Van Basten, là một bàn thắng “không thể tưởng tượng”. Nói cách khác, chẳng ai xem đấy là một sản phẩm được làm nên từ lối chơi đồng đội của Hà Lan. Cho đến 10 năm sau...

Pha ghi bàn từ một vị trí “không tưởng” của Van Basten trong trận chung kết EURO 1988

HOÀN TOÀN KHÔNG PHẢI NGẪU NHIÊN
Tại vòng tứ kết World Cup 1998, Dennis Bergkamp ghi bàn quyết định ở phút 89, loại Argentina. Đấy chính là bàn thắng đẹp nhất của kỳ World Cup ấy. Bàn thắng đến từ đường chuyền 60m của Frank de Boer - khó hơn cả đường chuyền của Muhren cho Van Basten tại EURO 1988. 

Cái cách mà Bergkamp đưa cao chân để “kéo” quả bóng từ đường chuyền bổng xuống mặt cỏ, rồi lừa qua hậu vệ Argentina và ghi bàn, là điều mà đa số ngôi sao khác không thể làm được, thậm chí không dám nghĩ đến.

Thế rồi, người ta lại nhớ đến đường chuyền của Ruud Krol, cũng đúng 10 năm trước khi Muhren chuyền bóng cho Van Basten. Trận chung kết World Cup 1978 đã tiến đến phút 88, với tỷ số hòa. 

Từ vòng tròn giữa sân, Krol chuyền thật dài, chếch sang bên trái. Rob Rensenbrink nhận bóng ở vị trí gần đường biên ngang và ông lập tức sút bóng dù thủ môn Fillol của Argentina đã kịp khép góc. Bóng dội cột, ra ngoài. Lịch sử bóng đá đã khác đi rất nhiều nếu quả ấy thành bàn?

Bàn thắng đẹp nhất World Cup 1998 được Bergkamp xử lý quá điệu nghệ 
sau khi nhận đường chuyền từ 60m của Frank de Boer

Rensenbrink bác bỏ lập luận ấy. Ông nói hai điều: “Tôi biến một pha bóng gần bằng không thành một cú sút bật cột, chứ không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn. Đấy không bao giờ là một cơ hội. Vả lại, giả sử quả ấy mà vào thì biết đâu trận đấu sẽ kéo dài thêm nhiều phút và họ (Argentina) sẽ được hưởng phạt đền”. 

Ý sau có lý. Còn ý đầu? Cho đến bây giờ, chúng ta hoàn toàn có thể phản bác Rensenbrink. Có câu: điều gì lặp lại 3 lần thì đấy là khoa học chứ không còn là ngẫu nhiên nữa. Và khoa học ở đây chính là những quả chuyền dài độc đáo trong lối chơi của đội tuyển Hà Lan.

TUYỆT CHIÊU VẪN ĐẮC DỤNG
Vũ khí lợi hại ấy đã được duy trì qua bao thế hệ, và xem ra ngày càng phát triển. Đấy là tuyệt chiêu rất riêng của Hà Lan ở các giải lớn. Một mặt, nó nói lên vẻ đẹp của bóng đá Hà Lan. Đấy là vẻ đẹp của sự đơn giản và chính xác, vẻ đẹp của kỹ thuật tuyệt luân nơi các tiền đạo Hà Lan. 

Đẳng cấp kỹ thuật của Van Basten, Bergkamp trong quá khứ hoặc Arjen Robben, Robin Van Persie trong thế hệ hiện thời phải cao đến mức độ nào thì các hậu vệ hoặc tiền vệ Hà Lan mới tự tin chuyền cho họ những đường bóng dài, bổng và cực kỳ khó khăn cho khâu xử lý?

Chuyền dài kiểu như Krol tại World Cup 1978, Muhren tại EURO 1988 hoặc De Boer tại World Cup 1998 không hẳn là quá khó. Ngược lại là đằng khác. Những đường chuyền như thế có thể dễ dàng loại bỏ toàn bộ đội hình đối phương khỏi vòng tranh chấp. Chỉ có người nhận bóng là nan giải. Nhưng nếu khâu khống chế đường chuyền được thực hiện hoàn hảo thì nhiều khả năng pha bóng sẽ trở thành bàn thắng đẹp. 

Tại World Cup 2010, Wesley Sneijder đã lặp lại những đường chuyền như thế để củng cố uy tín cho “thương hiệu Hà Lan”. Và bây giờ, Sneijder lại cùng Daley Blind thể hiện các đường chuyền dài hết sức độc đáo, giúp Hà Lan đè bẹp đội bóng số 1 thế giới TBN trong trận khai mạc World Cup 2014.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x