Bình luận: Costa Rica - Nhân đôi hạnh phúc

Từ 11:48 ngày 27-06-2014
Costa Rica, nói như lời Tổng thống nước này, ông Luis Guillermo Solis thì “không có nghĩa vụ phải chơi tốt ở World Cup 2014”. Chính vì thế, khi Costa Rica đánh bại Italia để lọt vào vòng knock-out ngay sau loạt trận thứ 2 ở bảng tử thần có 3 đội cựu VĐTG, ông Solis đã cho cả nước nghỉ 1 ngày ăn mừng.

Bản thân Tổng thống Solis cũng xuống đường hòa cùng niềm vui bất ngờ đến từ thành công của đội tuyển bóng đá nước nhà. Xung quanh ông hầu như không thấy vệ sĩ, vì ông đã cho họ “ăn chơi nhảy múa tùy thích” như dòng tít trên Twitter của Julio Sauwisa (một trong các vệ sĩ của Tổng thống Costa Rica). 

Ở đất nước thanh bình Costa Rica, bạo lực là điều gần như không hiện hữu. Quốc gia này không có quân đội. Đây cũng là đất nước được bình chọn là Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong số 154 quốc gia được tổ chức Happy Index khảo sát. 

Hạnh phúc của người dân Costa Rica đến từ văn hóa, xã hội, điều kiện sống… Bóng đá cũng không phải là niềm say mê cuồng nhiệt của 4,7 triệu dân nơi đây. Người ta biết nhiều đến cựu Tổng thống Oscar Arias (từng là ứng viên giải Nobel hòa bình năm 1987) hơn thủ môn xuất sắc Luis Gabelo Conejo. Bóng đá và thành công của nó là phần thưởng phụ, một hạnh phúc đính kèm trên một bức tranh toàn cảnh đã tuyệt vời của đất nước có một vài ngôi sao túc cầu như Luis Gabelo Conejo, Bryan Ruiz hay Joel Campbell. 


Conejo giúp Costa Rica vào vòng 2 World Cup 1990 khi ở cùng bảng với Scotland, Thụy Điển và Brazil. Nếu Conejo (được tạp chí World Soccer bình chọn là thủ môn số một của Italia 90) không chấn thương nên vắng mặt ở trận vòng 1/8 World Cup 1990 gặp Tiệp Khắc, Costa Rica có thể đã tiếp tục gây bất ngờ. 

Conejo nói: “Tôi không nghĩ Costa Rica có thể làm được hơn thành tích ở World Cup 1990”. Nói vậy không có nghĩa Conejo ganh tị với thành công của Costa Rica tại Brazil 2014. Không ai nghĩ Costa Rica đánh bại Italia, Uruguay và thủ hòa Anh để hiên ngang chiếm ngôi đầu bảng tử thần. Và họ chỉ phải gặp đối thủ khá nhẹ là Hy Lạp. Thêm một “cựu vương” (Hy Lạp từng vô địch châu Âu 2004) sẽ bị Costa Rica khuất phục, mở đường cho “quốc gia hạnh phúc nhất thế giới” tiếp tục nhân ba  hạnh phúc với một suất tứ kết? 

Khi đã mơ, chẳng ai muốn dừng lại. Costa Rica vô địch thế giới, tại sao không, dù tỷ lệ cược trước giải là đặt 1 ăn 250? World Cup 2014 đã chứng kiến quá nhiều bất ngờ đến nỗi không còn gì là bất ngờ nữa, nếu sau Hy Lạp sẽ có thêm những cựu vô địch gục ngã dưới chân đội bóng gây ấn tượng nhất cúp thế giới lần này. 

Tất cả đều ủng hộ Costa Rica. Không áp lực. Thực lực đã được chứng minh. Hàng thủ tuyệt hảo (Conejo hiện là HLV thủ môn Costa Rica, đội chỉ lọt 1 bàn sau 3 trận vòng bảng) cùng lối chơi rực lửa hiệu quả, Costa Rica sẽ tiếp tục tiến lên với khẩu hiệu “lửa trong tim, niềm vui trong ánh mắt”, như ca ngợi của tờ La Republica (Italia).
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x