Cuộc chiến trên băng ghế HLV: Thầy già đấu "tướng trẻ"!

Thạch Long
Từ 09:03 ngày 31-05-2014
Hiếm có kỳ World Cup nào mà cuộc chiến HLV lại đáng chờ đợi như Brazil 2014. Sức hấp dẫn ấy đến từ cuộc chiến giữa các HLV lão làng và những nhà cầm quân trẻ, giữa những HLV có thâm niên chinh chiến tại World Cup và nhóm “quái nhân” lần đầu ra mắt.
CUỘC CHIẾN HAI THẾ HỆ
Như một sự tiếp nối của cuộc chiến giữa hai thế hệ HLV tại các giải VĐQG vừa kết thúc, World Cup 2014 tiếp tục chứng kiến màn cạnh tranh nảy lửa giữa những tư duy đã có quá nhiều năm thâm niên tại các VCK World Cup và nhóm chiến lược gia có tuổi đời khá trẻ.

Có thể dễ dàng liệt kê ra thành phần chủ lực của hai nhóm này. “Đội già” sẽ là sự góp mặt của những tên tuổi như Felipe Scolari (Brazil, 65 tuổi), Oscar Tabarez (Uruguay, 67), Del Bosque (TBN, 63), Fabio Capello (Nga, 67). Trong khi đó, thành phần của đội ngũ HLV trẻ cũng hùng mạnh không kém: Didier Deschamps (Pháp, 45 tuổi), Paulo Bento (BĐN, 44), Marc Wilmots (Bỉ, 45), Juergen Klinsmann (Mỹ, 49)…

Lịch sử các kỳ World Cup gần đây đang tạo dựng một niềm tin khá vững chãi cho thế hệ già. Chúng ta đều nhớ là cả 4 kỳ World Cup gần đây phần thắng đều nghiêng về “đội già”. World Cup 2010 TBN đăng quang cùng Del Bosque; Tại Đức năm 2006, Italia vô địch với Lippi; World Cup 2002, vị HLV có vinh dự nâng cao cúp vàng là Scolari; Tại France’ 98, Aime Jacquet đưa ĐT Pháp lên ngôi. 

Tính ra, lần gần đây nhất có một HLV chưa vượt quá mốc 50 tuổi lên ngôi vô địch World Cup đã là câu chuyện từ thời Franz Beckenbauer đưa ĐT Tây Đức lên ngai vàng Italia 1990. Khi đó, Beckenbauer mới 45 tuổi.

Ở chung kết Champions League mới đây, "thầy già" Ancelotti đã thắng "tướng trẻ" Simeone 

Cơ hội của nhóm HLV trẻ càng nhỏ đi trông thấy khi thực tế tại các đấu trường lớn trong mùa bóng 2013/14, phần thắng cũng đều thuộc về những HLV có thâm niên. Tại Champions League mùa vừa qua, Diego Simeone (Atletico) đã thua Carlo Ancelotti (Real). Tại Premier League, tuổi trẻ của Brendan Rodgers (Liverpool) cũng không thể thắng kinh nghiệm của Manuel Pellegrini (Man City). Liệu World Cup 2014 có chứng kiến màn đổi ngôi giữa già và trẻ?

CỰU BINH ĐẤU TÂN BINH
Bên cạnh câu chuyện già-trẻ, sự thi vị của World Cup 2014 còn được tạo nên bởi sự xuất hiện của những tân binh vô cùng nổi bật. Họ tạo được sự chú ý nhờ gây dựng khá nhiều tiếng vang trong màu áo các CLB, nhưng lại chưa từng chinh chiến tại một VCK World Cup.

Có thể kể đến Louis Van Gaal, người đã thất bại trong nhiệm vụ đưa ĐT Hà Lan đến với World Cup 2002 và giờ đây, ông trở lại để tạo tiếng vang có thể coi là cuối cùng trong hành trình dẫn dắt ĐTQG nước nhà. Van Gaal là một trong những HLV giàu thành tích nhất giới cầm quân. Ông chỉ cần một lần tỏa sáng tại World Cup để đi vào sử sách.

Tuy nhiên, sức hấp dẫn của nhóm tân binh chưa dừng lại ở đó. Brazil 2014 sẽ chào đón những HLV đã từng để lại dấu ấn ở World Cup trên tư cách một cầu thủ và giờ đây họ sẽ có thêm những trải nghiệm mới. Didier Deschamps từng vô địch cả World Cup, Champions League nhưng đây mới là lần đầu tiên ông cầm quân chinh chiến tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trường hợp của cựu danh thủ Bỉ Marc Wilmots cũng là một hiện tượng đáng chú ý. ĐT Bỉ đang là ẩn số thú vị và Marc Wilmots đang gánh trên vai kỳ vọng tạo ra một cú đột phá ngoạn mục cho bóng đá nước nhà, sau 2 mùa bóng liên tiếp Bỉ vắng mặt tại World Cup.

Những HLV trẻ mang theo tư duy bóng đá hiện đại và cả... máu liều của người trẻ. Những tân binh mang theo khát vọng tỏa sáng tại World Cup. Họ chính là nguồn cảm hứng tạo nên một kỳ World Cup bùng nổ.

Niko Kovac – HLV “non” nhất WC 2014


HLV Niko Kovac (Croatia) có lẽ là trường hợp hiếm hoi dẫn quân chinh chiến tại một VCK với kinh nghiệm chỉ… 2 trận cầm quân cấp ĐTQG. Ông được bổ nhiệm thay Igor Stimac bị sa thải, nhưng Croatia không tìm được người thay và đành dùng vị chiến lược gia mới 42 tuổi, trở thành HLV chuyên nghiệp mới 5 năm này.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x