Góc nhìn Michael Owen: Brazil thiếu nhân tố bí ẩn

Michael Owen
Từ 13:33 ngày 06-07-2014
Felipe Scolari là mẫu HLV thận trọng. Ông luôn chuẩn bị sẵn những phương án dự phòng cho đội bóng của mình. Nhưng tại World Cup 2014, tôi chưa thấy nhân tố bí ẩn nào đủ sức thay thế vai trò của Neymar trên hàng công ĐT Brazil.

Đến giờ, tôi vẫn nhớ cảm giác háo hức trong lần đầu được gặp một đội bóng Brazil. Khi đó tôi khoác áo U15 nước Anh thi đấu với U15 Brazil trên sân Wembley. Lúc đứng trong đường hầm, nhìn thấy những chiếc áo màu vàng cùng 40.000 khán giả tham dự, tôi cảm thấy rất tự hào vì được tham dự một trận đấu lớn. 

Đến năm 2002, tôi cũng được đối đầu ĐT Brazil tại đấu trường World Cup. Thế nhưng, chúng tôi lại là những kẻ thua trận, dù trên đất Nhật Bản năm đó, ĐT Anh thi đấu khá tốt.

HLV của ĐT Brazil hồi năm 2002 cũng là Felipe Scolari. Ông không phải mẫu người ưa thích sự mạo hiểm. Với Scolari, sự chắc chắn còn quan trọng hơn lối chơi đẹp. Ông xây dựng một đội bóng để giành chiến thắng mà không quan tâm con đường dẫn đến vinh quang có thuyết phục được số đông hay không? Cũng như tại World Cup 2014, năm đó Brazil sở hữu những cầu thủ trứ danh ở hàng thủ. Nhưng khác biệt so với hiện nay là họ có bộ ba Ronaldo- Rivaldo-Ronaldinho trên hàng công. Đây là những con người có thể làm nên những điều kỳ diệu.

Vấn đề của HLV Scolari tại World Cup 2014 là không có đủ nguồn lực tấn công tương tự như năm 2002. Neymar dường như là nhân tố sáng tạo duy nhất của Brazil tại giải lần này.

Trong mắt tôi, Neymar là một cầu thủ đặc biệt, dù anh ấy chưa thể sánh ngang Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Cái hay của Neymar là biết truyền cảm hứng cho cả đội Brazil, điều mà anh không làm được dưới màu áo Barcelona. Gần như mọi đường tấn công có tính đột biến của Brazil đều qua chân cầu thủ này. Nhưng điều đó cũng là hạn chế rất lớn với ĐT Brazil.


Owen đánh giá cao tầm quan trọng của Neymar với ĐT Brazil

Khi chúng tôi gặp Brazil năm 2002, HLV Felipe Scolari có những nhân tố bí ẩn trên ghế dự bị, có thể tạo đột biến nếu được tung vào sân. Nhưng tại World Cup 2014, họ gần như chỉ thi đấu xoay quanh Neymar.

Tôi từng rất ấn tượng với Hulk khi xem anh thi đấu dưới màu áo Porto tại Champions League. Nhưng ở VCK này Hulk khá mờ nhạt do phải hoạt động trên phạm vi rộng. Fred còn gây thất vọng hơn cả cái thời anh ấy thi đấu cho Lyon. Vì thế, thật khó tưởng tượng Brazil hiện nay sẽ thi đấu thế nào sau khi Neymar chấn thương.

Brazil hiện nay có nhiều cầu thủ to, khỏe, tì đè tốt, nhưng lại rất thiếu những bậc thầy về kỹ thuật. Hulk, Fred hay Jo rõ ràng không thể đóng vai trò trung tâm trên hàng công. Họ chỉ là những nhân tố hoạt động độc lập và không thể hiện được tầm ảnh hưởng đối với những cầu thủ chơi xung quanh. Oscar có kỹ thuật, khả năng quan sát và tư duy chiến thuật tốt. Nhưng từ đầu World Cup tới nay, tôi thấy anh ấy phải chạy quá nhiều. Oscar thiếu những khoảng lặng cần thiết để có thể phát tiết tài năng.

Brazil chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn khi gặp Đức ở vòng bán kết mà không có Neymar. Tuy nhiên, chẳng ai có thể xem thường họ. Ngoài vai trò chủ nhà, Brazil còn là một quyền lực đáng nể của bóng đá thế giới và đánh bại họ là điều không hề đơn giản.

"Tôi hơi ngạc nhiên vì Scolari đến giờ vẫn chưa sử dụng Willian thường xuyên. Đây là cầu thủ mà theo tôi có thể đem lại sự sáng tạo và đột biến cho hàng công Brazil nhờ khả năng giữ bóng và sút xa tốt.”
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x