Van Gaal vs Miguel Herrera: Danh tướng so tài

Minh Nguyên
Từ 15:40 ngày 29-06-2014
Trận Mexico gặp Hà Lan không chỉ “nóng” trên sân với một loạt ngôi sao sáng, mà còn đáng chú ý ở cuộc đối đầu trên ghế huấn luyện. Louis Van Gaal và Miguel Herrera, hai chiến lược gia xuất sắc, sẽ có dịp so tài cao thấp.

HÀ LAN -THAY ĐỔI VÀ BẢO TỒN 
Khi Louis Van Gaal tiếp quản Hà Lan sau VCK EURO 2012, đó không còn hình ảnh của đội bóng từng là á quân World Cup 2010. Thay vào đó là một đội Hà Lan xếp cuối bảng B tại EURO 2012 khi toàn thua cả 3 trận. Điều đầu tiên khi Van Gaal tiếp quản Oranje là tổ chức một buổi gặp với toàn đội. Ông nói: “Tôi ở đây không phải để dạy dỗ các bạn, mà là để hợp tác. Chúng ta là những người cùng trong một tập thể, nên bất kỳ ai dù là ngôi sao đi nữa, nếu không cùng chí hướng thì hãy ra đi. Tôi tin với tinh thần tập thể, truyền thống, Hà Lan không phải sợ bất kỳ đối thủ nào”. 

Hà Lan đã chứng minh điều đó. Không còn hình ảnh rệu rã, thiếu niềm tin như ở EURO 2012, Hà Lan vượt qua vòng loại World Cup 2014 dễ dàng. Đến VCK, rơi vào bảng đấu khó, Hà Lan vẫn toàn thắng cả 3 trận, ghi tổng cộng 10 bàn và chỉ thủng lưới 3 lần. 

Rõ ràng, Van Gaal đã thay đổi Hà Lan nhưng vẫn giữ được những điểm mạnh vốn có. Với một đội hình ưu tiên hàng thủ nhưng Hà Lan vẫn chơi tấn công quyến rũ, với phong cách phản công tổng lực đang thịnh hành.

Van Gaal đối đầu Miguel Herrera

Trong vai trò thủ quân, Robin van Persie đã không làm Van Gaal thất vọng. Anh có 3 bàn, tương tự Arjen Robben. Cặp tấn công P-R là màn PR cực kỳ hoành tráng cho sức mạnh tấn công của Hà Lan. Bên cạnh đó, Van Gaal còn trao cơ hội cho những gương mặt mới mà nổi bật là Daley Blind và Depay.  

MEXICO - NIỀM TIN VÀ SỰ NỖ LỰC 
Từ một tập thể bạc nhược tại vòng loại thành một đội bóng trẻ trung, cá tính với sự kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm và sức trẻ tại VCK World Cup, Mexico đã lột xác rõ rệt nhờ HLV Miguel Herrera. Sau khi trải qua 3 đời HLV ở vòng loại World Cup 2014, Mexico cuối cùng cũng tìm được vị thuyền trưởng thích hợp là Herrera.

HLV này thường nhắc lại điệp khúc: “Chúng ta chỉ cách việc bị loại khỏi VCK World Cup 2014 có... 3 phút (khi Mexico bị Costa Rica dẫn 2-1, trong khi Panama dẫn Mỹ 2-1). Mexico cũng đã bị loại tại vòng 16 đội ở 5 kỳ World Cup liên tiếp”. Herrera muốn nhắc nhở các học trò rằng họ cần phải nỗ lực nhiều, và phải vượt qua cái dớp tâm lý ở giai đoạn loại trực tiếp. Tuy nhiên, ông cũng đã nói với các cầu thủ Mexico trước trận gặp Brazil: “Chúng ta không yếu hơn họ, và chúng ta có thể chiến thắng”. Thực tế là nếu thủ môn Julio Cesar không xuất sắc, đội chủ nhà World Cup 2014 đã phải nếm trái đắng trước El Tri. 

Niềm tin Herrera truyền cho Mexico là điều vô giá, như thừa nhận của thủ quân Rafael Marquez. Ở El Tri hiện nay có sự gắn kết và tính kỷ luật cao, nên không có những hành vi “đi ngoài khuôn khổ” của các ngôi sao như Dos Santos trước kia. Chưa hết, những quyết định chuyên môn như bất ngờ tấn công mạnh ở hiệp 2 trận Croatia hay thay người (ngôi sao Chicharito không phàn nàn khi phải ngồi dự bị) cho thấy Herrera có nhãn quan chiến thuật cực tốt, và có cái uy đủ sức phục chúng.

Với Herrera, Mexico đã hòa Brazil và thắng Croatia, những đối thủ nhiều ngôi sao hơn. Vì thế, họ không có gì phải tự ti khi gặp đội đương kim á quân thế giới Hà Lan của “danh tướng” Van Gaal.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x