Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Man United: Thay chiến thuật là yếu tố tiên quyết
Thắng Nguyễn • 14:59 ngày 18/01/2015
Trận thắng QPR ngày hôm qua cho thấy HLV Louis Van Gaal cần phải thay đổi cả chiến thuật lẫn vị trí thi đấu của các cầu thủ để đưa Man United trở lại phong độ đỉnh cao.
    Trở lại 4-4-2
    Trước khi trận đấu diễn ra, HLV Louis Van Gaal đã liên tục bị chỉ trích khi ông cố gắng áp đặt sơ đồ chiến thuật 3-5-2 (và các biến thể như 3-4-1-2 hay 3-3-2-2) cho Man United. Người ta chỉ ra rằng sơ đồ 3-5-2 không phù hợp với các cầu thủ đội bóng thành Manchester, không phù hợp với lối chơi ở Premier League. Thế nhưng, bất chấp tất cả, chiến lược gia người Hà Lan một lần nữa lại sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ trong trận đấu với QPR.

    Hệ quả của quyết định này thì ai cũng thấy. Trong suốt 45 phút hiệp 1, M.U chỉ dứt điểm được vỏn vẹn… 3 lần, trong đó Michael Carrick 1 lần và Radamel Falcao 2 lần. Ngoài những tình huống đó, M.U chơi hết sức bế tắc, họ gần như không tạo được cơ hội đáng kể nào sau phút 15. 

    Angel Di Maria, cầu thủ được Van Gaal đẩy lên đá cặp tiền đạo cùng Falcao thậm chí không dứt điểm được lần nào trong cả hiệp 1. Có lẽ chẳng còn ai ngạc nhiên về sự thiếu hiệu quả của 3-5-2, khi mà M.U mới chỉ thắng được đúng 3 trận trong 11 trận ra sân với sơ đồ này.

    Sơ đồ 4-4-2 giúp M.U tạo ra nhiều cơ hội hơn và có bàn thắng

    Mọi chuyện chỉ thay đổi trong hiệp 2, khi Van Gaal rút Juan Mata ra nghỉ và đưa Marouane Fellaini vào sân, đồng thời từ bỏ 3-5-2 (chính xác hơn là 3-3-2-2) để chuyển sang đá 4-4-2 kim cương. Sự khác biệt về hiệu quả giữa 2 sơ đồ được thể hiện rất rõ ràng. Với sơ đồ 4-4-2, M.U đã có thêm 7 pha dứt điểm trong hiệp 2 và ghi được 2 bàn thắng nhờ công của các cầu thủ vào sân thay người, Fellaini và James Wilson. 

    Sau trận đấu, ngay cả HLV người Hà Lan cũng thừa nhận rằng sơ đồ 4-4-2 giúp Man United triển khai tấn công dễ dàng hơn: “Tôi đã biết rằng sơ đồ kim cương sẽ giúp đội bóng tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn, nhưng bên cạnh đó nó cũng khiến sự cân bằng giữa các tuyến không được đảm bảo”.

    Hãy đưa mọi thứ trở lại đúng vị trí của nó
    Bên cạnh việc thường xuyên sử dụng sơ đồ 3-5-2,Van Gaal cũng có những quyết định gây tranh cãi khác như đẩy Di Maria lên vị trí tiền đạo, kéo Wayne Rooney xuống đá tiền vệ trung tâm, trọng dụng Mata và liên tục để Ander Herrera ngồi ghế dự bị. HLV người Hà Lan dĩ nhiên có những lý do của riêng ông, nhưng thực tế cho thấy hiệu quả mà chúng mang lại trong thời gian qua là không cao.

    Di Maria không phù hợp với vị trí tiền đạo

    Sau trận thắng QPR đêm qua, Van Gaal nên đưa mọi thứ trở lại đúng vị trí của nó. Di Maria hoàn toàn không phù hợp với vai trò tiền đạo trong đội hình M.U. Anh là mẫu cầu thủ có lối chơi dựa trên tốc độ và kỹ thuật, một khi đội hình M.U dâng cao, anh lại đá ở vị trí cao nhất thì lấy đâu ra những khoảng trống cho anh tha hồ bứt tốc? Tốt hơn hết, Van Gaal nên đưa Di Maria về đúng vị trí ở hàng tiền vệ, nơi anh đã chơi rất hay khi mới gia nhập M.U.

    Tương tự, chiến lược gia người Hà Lan cũng nên đưa Rooney trở lại vị trí số 10 sở trường, phía dưới cặp tiền đạo Falcao và Robin Van Persie (hoặc James Wilson). Đây là vị trí mà chân sút người Anh đã chơi rất hay kể từ đầu mùa, với 2 bàn thắng và 2 kiến tạo trong 3 trận đấu.

    Cuối cùng, ông phải mạnh tay loại bỏ Mata, cầu thủ đã chơi rất tệ trong thời gian gần đây (không có bàn thắng hay kiến tạo nào trong 5 trận đấu gần nhất). Ander Herrera rõ ràng là một sự lựa chọn tốt hơn: Anh có khả năng chuyền bóng và kiến tạo không kém cựu tiền vệ Chelsea, nhưng còn vượt trội hơn ở ý thức hỗ trợ phòng ngự.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội