Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Năng lực Dzeko và cái tài Pellegrini
Trần Minh • 14:54 ngày 07/05/2014
Ghi 3 bàn trong 2 trận gần nhất, mang về 6 điểm cho Man City, Edin Dzeko hiển nhiên là người hùng của Man City. Và nếu Man xanh vô địch vào cuối mùa, người ta sẽ có cách đánh giá khác về năng lực của chân sút người Bosnia, vốn chưa bao giờ được xem là tiền đạo số một tại Etihad.
    Anh từng phải cạnh tranh vị trí với Carlos Tevez, Mario Balotelli, Emmanuel Adebayor, Kun Aguero, Alvaro Negredo và dù là chân sút có hiệu suất ghi bàn ổn định nhất, lập công bằng đầu nhiều nhất tại Premier League trong 3 mùa bóng trở lại đây, Dzeko vẫn chưa từng là nhân vật không thể thay thế tại Etihad. Đầu mùa này, Dzeko từng công khai ý định ra đi và Bayern Munich đã sẵn sàng chào đón. Nhưng rốt cục anh ở lại vì Manuel Pellegrini.

    Nhà báo Henry Winter của tờ Telegraph, người có những mối quan hệ rất mật thiết với Pellegrini, kể lại: ngay sau khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng Man City thì cuộc gọi đầu tiên mà Pellegrini thực hiện là cho Dzeko. Ông khẳng định niềm tin dành cho cầu thủ mà ông chưa gặp lần nào. Mặc dù vẫn ưu tiên Aguero và tân binh Negredo trong giai đoạn đầu mùa, nhưng Pellegrini vẫn rất tin tưởng Dzeko rồi sẽ làm nên sự khác biệt.

    Với 2 bàn vào lưới Everton, Dzeko đã có 14 bàn tại Premier League mùa này, bằng với thành tích tốt nhất của anh trong những mùa bóng trước đó. Trong 14 bàn ấy, có 8 bàn được ghi trong thời gian Kun Aguero vắng mặt, tức là anh thay thế trọn vẹn vai trò tay săn bàn số một của đội bóng.

    Đã 11 lần tại Premier League mùa này, Dzeko đang đá thì bị thay ra. 8 lần khác anh phải ngồi dự bị trước rồi mới được vào sân. Nhưng tuyệt không có bất kỳ phản ứng nào, khác xa cái lần anh ném đôi giày một cách bực tức khi bị thay ra ở Allianz Arena ngày trước. Đấy là cái tài trong quản lý nhân sự của Pellegrini. Dưới thời ông, cầu thủ không choảng nhau trên sân tập, không chỉ trích chiến thuật HLV, không từ chối vào sân khi được yêu cầu, không tỏ thái độ khi bị thay ra, vốn xảy ra như... cơm bữa dưới thời Roberto Mancini.



    Riêng với Dzeko, HLV Pellegrini càng tỏ ra khéo léo hơn nữa. GĐTT Txiki Begiristain của Man City nói: “Tôi không thể nhận ra Dzeko của hiện nay và Dzeko hồi đầu mùa bóng. Chất lượng của Dzeko thì vẫn vậy, nhưng sự tự tin của anh ấy đã tăng lên đáng kể. Đấy là khi người ta nhận ra vai trò của một HLV lớn như thế nào. Dzeko muốn chơi bóng đá đẹp và Pellegrini đã làm anh ấy cảm thấy thoải mái”.

    Một nét độc đáo của Pellegrini là ông không chỉ nhìn cầu thủ trên vai trò HLV mà còn ở vai trò của “người thưởng ngoạn”. Pellegrini từng tâm sự khi trả lời phỏng vấn của tờ El Pais: “Nhiều HLV cảm thấy căng thẳng với công việc đến mức quên cách tận hưởng nó. Còn tôi luôn tận hưởng đội bóng của mình khi ngồi trên ghế huấn luyện và vì thế tôi luôn muốn các học trò chơi đẹp”.

    Pellegrini chỉ ra với các tiền đạo: trong 11 mùa gần đây, chỉ 3 lần đội ghi bàn nhiều nhất là không vô địch. Nghĩa là tấn công luôn là con đường đúng đắn. Mà để đi trên con đường đúng đắn ấy thì không thể thiếu những “chân sút đúng đắn” như Dzeko.

    Pellegrini thách Dzeko đạt thành tích ghi bàn tốt nhất sự nghiệp. “Điều ấy không chỉ giúp Man City mà còn giúp cậu đến với World Cup cùng phong độ tốt nhất”, Dzeko nhắc lại lời Pellegrini như một cách lý giải cho phong độ rất tốt của mình. Cú đúp của Dzeko vào lưới Everton đã giúp Man City chạm mốc 150 bàn mùa này, và những ngày hội bàn thắng của Man City tất nhiên vẫn chưa dừng lại.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội