Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Tổng quan Premier League 2013/14: Xứng đáng Man City, nuối tiếc Liverpool
Minh Đức • 08:25 ngày 12/05/2014
Hiệu quả, bản lĩnh và biết vươn lên đúng lúc, Man City đã chính thức trở thành nhà vua mới của Premier League mùa giải năm nay. Trong khi đó, Liverpool bây giờ chỉ còn biết trách chính mình.
    Sự trở lại của Jose Mourinho tại Chelsea, thất bại mang tên David Moyes ở M.U, phong độ khủng khiếp của Luis Suarez nơi Liverpool, hàng công khủng khiếp của Man City, và thói “ngựa quen đường cũ” của Arsenal…, tất cả đã tạo nên những cảm xúc khó quên về một mùa giải tràn ngập những sự kiện, những sự tiếc nuối, những giọt nước mắt và cả những niềm vui vô bờ bến.

    Một Man City siêu hiệu quả



    102 bàn thắng sau 38 vòng đấu, HLV Manuel Pellegrini đã khiến Man City từ một “gã hàng xóm ồn ào” trở nên thâm trầm và hiệu quả hơn, như tính cách của ông. Chiến tích của Man xanh là xứng đáng, khi họ là đội bóng có sự chuẩn bị tốt nhất, với những chiến lược hợp lý về nhân sự cũng như lối chơi. Họ chính là đội bóng tiên phong mang thứ bóng đá tấn công quyến rũ đến Premier League. Yaya Toure tiếp tục chứng tỏ anh đang là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở vị trí của anh, với 20 bàn thắng ghi được ở mùa giải năm nay.

    Sự trỗi dậy của Liverpool



    Được manh nha từ mùa giải năm ngoái, sự bùng nổ của Liverpool ở mùa giải năm nay là một kết cục của sự logic. Không phải tham dự cúp châu Âu, Liverpool của HLV Brendan Rodgers đã có những kế hoạch chi tiết nhất cho mùa giải tìm lại vinh quang của họ. Sự kết hợp hoàn hảo của Luis Suarez và Daniel Sturridge, nhân tố Raheem Sterling, sự xuất sắc của Steven Gerarrd đã giúp The Kop đi đến cửa thiên đường. Nhưng đáng tiếc, đó lại là nơi họ gục ngã với trận hòa khó tin trước Crystal Palace, để rồi cay đắng ngậm ngùi nhìn Man City lên ngôi.

    Mourinho hết phép trong lần trở lại



    Trở lại Chelsea với hy vọng đưa mang về một hình ảnh The Blues “bách chiến bách thắng” như ở nhiệm kỳ đầu, HLV Jose Mourinho phần nào đã thể hiện được những tố chất đã giúp ông nổi danh trên đất Anh, bằng những chiến thắng cực kỳ thuyết phục trước các đối thủ lớn. Tuy nhiên, việc phải sở hữu một đội hình không như ý muốn, cộng thêm phong độ có phần sút giảm của các công thần, cùng một hàng công thiếu hiệu quả, “Người đặc biệt” đã không thể đưa vinh quang trở lại Stamford Bridge.

    Arsenal vẫn chưa thể thoát dớp



    Pháo Thủ thành London như thường lệ vẫn là ứng viên sáng giá cho chức vô địch ở đầu mùa giải, nhất là khi họ đã được bổ sung nhân tố Mesut Oezil. Tuy nhiên, tâm lý yếu trong những trận chiến quyết định, chấn thương liên tục của các trụ cột trong những giai đoạn quan trọng đã khiến Arsenal ngay lập tức tụt lại sau giai đoạn thăng hoa đầu mùa giải. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện, Arsene Wenger và các học trò vẫn còn cơ hội giải cơn khát danh hiệu ở trận chung kết FA Cup với Hull City, qua đó tạo tiền đề tốt cho mùa giải năm sau.

    M.U không còn là chính mình



    Đây là điều đã được cảnh báo từ đầu mùa giải, khi HLV David Moyes, người không có nhiều kinh nghiệm dẫn dắt một đội bóng lớn, được chỉ định là HLV trưởng của M.U. Xây ít, phá nhiều, Moyes đã biến M.U từ một nhà ĐKVĐ, trở thành một đội bóng trung bình tại Premier League, với vị trí thứ 7 chung cuộc vào cuối mùa. Hàng loạt những “kỷ lục” đã bị phá, một loạt những công thần đòi ra đi, việc Moyes cũng phải cuốn gói khỏi Old Trafford sau 10 tháng tại vị là điều hợp lý. Quỷ Đỏ sẽ cần một cú hích rất lớn vào mùa Hè để có thể trở lại.

    10 bản hợp đồng thành công nhất



    Các đội bóng Premier League đã chi nhiều trăm triệu bảng để đưa hàng loạt ngôi sao thế giới về xứ Sương mù ở kỳ chuyển nhượng 2013. Đáng chú ý trong số đó là tiền vệ Willian của Chelsea, tiền đạo Romelu Lukaku của Everton (cho mượn từ Chelsea), và tiền vệ Fernandinho của Man City. Tất cả đều đã có những đóng góp vô giá cho thành tích của đọi bóng chủ quản.

    10 bản hợp đồng lãng phí nhất



    Tốn khá nhiều tiền của các đội bóng chủ quản, và được kỳ vọng không hề nhỏ tạo nên sự khác biệt, nhưng cuối cùng các cầu thủ này trở thành nỗi thất vọng lớn của đội bóng. Iago Aspas, Roberto Soldado, Erik Lamela, Marouane Fellaini là những cái tên tiêu biểu cho top 10 đáng xấu hổ này.

    10 khoảnh khắc đáng nhớ của mùa giải



    David Moyes bị sa thải, Jose Mourinho chấm dứt chuỗi bất bại trên sân nhà, Liverpool bị Crsytal Palace cầm hòa không tưởng, Alan Pardew “thiết đầu công” với cầu thủ của Hull, cú trượt chân của Steven Gerrard, pha ăn mừng kiểu phát xít của Nicolas Anelka, bạo loạn trong nội bộ Swansea, Theo Walcott 2 lần chọc ngoáy các CĐV Tottenham, những giọt nước mắt tiếc nuối của Luis Suarez và chiến thắng quả cảm của Sunderland trước Chelsea, là những khoảnh khắc khó quên ở mùa giải năm nay.

    Những khoảnh khắc đẹp nhất của các CLB



    Chiến thắng 3-2 của Liverpool trước Man City trên sân Anfield, giúp The Kop tiến gần hơn tới ngôi vương sau 24 năm, Man City hai lần đánh bại đối thủ “không đội trời chung” M.U ở mùa giải năm nay, và màn trình diễn mẫu mực của Chelsea hạ gục Man xanh ngay tại Etihad, xứng đáng là những khoảnh khắc tuyệt vời của Premier League mùa này.

    Mùa giải của những cuộc chia tay



    Mùa trước, Premier League đã chia tay một loạt những tượng đài như Michael Owen, HLV Sir Alex Ferguson và Paul Scholes. Mùa này, danh sách đó đã dài hơn rất nhiều với những tên tuổi như Ryan Giggs, Fernando Torres, Nemnaja Vidic, John Terry, Frank Lampard, Ashley Cole – những người gần như chắc chắn sẽ kết thúc khoảng thời gian gắn bó với các đội bóng của mình.

    Mùa bóng địa ngục cho các HLV



    Tính đến thời điểm hiện tại, Premier League 2013/14 đã chứng kiến 10 cuộc chia tay của các HLV, khi họ không thể giúp đội bóng của mình có được thành tích tốt trên sân bóng. Ngoài sự ra đi gây sốc nhất của HLV David Moyes (M.U), còn có Steve Clarke (West Brom), Paolo Di Canio (Sunderland), Ian Holloway (Crystal Palace), Malkay Mackay (Cardiff City), Villas-Boas (Tottenham), Martin Jol và Rene Meulensteen (cùng của Fulham), Michael Laudrup (Swansea) và Chris Hughton (Norwich).

    Đội hình xuất sắc nhất và tệ nhất



    Không ngạc nhiên khi Man City và Liverpool - hai đội bóng kết thúc giải ở 2 vị trí đầu tiên, đóng góp tới 7/11 vị trí ở đội hình xuất sắc nhất mùa, với những sự có mặt của Vincent Kompany, Pablo Zabaleta, Yaya Toure, David Silva, Steven Gerrard, Raheem Sterling và Luis Suarez. Trong khi đó, M.U có tới 3 vị trí trong đội hình tệ nhất: Rio Ferdinand, Marouane Fellaini và Tom Cleverley.

    Suarez và Hazard nổi bật nhất



    Chân sút đang khoác áo Liverpool đã vượt qua 5 ứng viên khác để giành giải thưởng cá nhân cao quý nhất mùa bóng do PFA (Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh) bầu chọn. Trong khi đó, tiền vệ Eden Hazard (Chelsea), đối thủ cạnh tranh với Suarez ở hạng mục kể trên, được an ủi bằng giải thưởng "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm" dành cho các cầu thủ U23.

    KÊT QUẢ CHUNG CUỘC PREMIER LEAGUE 2013/14
    Vô địch: Man City
    Dự Champions League: Man City, Liverpool, Chelsea, Arsenal
    Dự Europa League: Everton, Tottenham, Hull City
    Xuống hạng: Norwich, Cardiff, Fulham
    Vua phá lưới: Luis Suarez (31 bàn, Liverpool)
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội