QBV – Sự bất công với những chiến binh thầm lặng

NGUYỄN TÀI
10:20 ngày 16-01-2014
Cuối cùng thì Ronaldo đã thắng một cách xứng đáng, nhưng như thế không có nghĩa là Ribery không xứng với danh hiệu cao quí này. Có lẽ sự thua thiệt quá xa về số bàn thắng chính là nguyên nhân chính khiến Ribery mất điểm trước Ronaldo. Chính điều này đã đặt ra câu hỏi: “Liệu có còn cơ hội cho các cầu thủ phòng ngự ???”
QBV – Sự bất công với những chiến binh thầm lặng
Mục Bạn đọc viết (bandoc@bongdaplus.vn) vừa nhận được một bài viết chia sẻ quan điểm cá nhân về vấn đề đang rất  nóng: Quả bóng vàng. Bạn đọc Nguyễn Tài không phủ nhận việc Ronaldo giành danh hiệu là xứng đáng, nhưng anh có một cái nhìn rộng hơn, dành sự tôn vinh cho những người hùng thầm lặng...

Bàn thắng quyết định bóng vàng?
Trong nhiều năm trở lại đây, cuộc đua đến ngôi vị cao nhất giành cho cá nhân này là cuộc chơi của Ronaldo và Messi cùng với 1 ngôi sao ….. tấn công khác. Sự thống trị của Ronaldo và Messi đã hình thành một qui luật tất yếu cho danh hiệu dành cho cầu thủ xuất sắc nhất thế giới này: số bàn thắng tỷ lệ thuận với cơ hội thắng cuộc. Tất nhiên nếu 1 cầu thủ có từ 2 hoặc 3 danh hiệu trở lên (trong đó có Champion League) cùng với số bàn thắng không quá thua thiệt so với 2 người còn lại thì khả năng thắng cuộc của anh ta là khá cao. Nhưng nhìn chung, cuộc đua đến quả bóng vàng vẫn là cuộc đua về số bàn thắng. Và hệ quả của qui luật này là các cầu thủ làm nhiệm vụ phòng ngự hoàn toàn biến mất khỏi top 3 của cuộc đua.
 
Ronaldo chiến thắng nhờ số bàn thắng vượt trội

Các ngôi sao phòng ngự bị lãng quên
Nếu như người cạnh tranh với Ronaldo và Messi không phải là Ribery mà là Philipp Lahm thì chắc cuộc tranh luận sẽ không diễn ra gay gắt đến như thế. Những người nhớ đến màn trình diễn xuyên suốt mùa giải của Lahm chỉ có thể là những cổ động viên trung thành của Bayern và các phóng viên thể thao và dĩ nhiên, số lượng ấy không thể đem so sánh với những người biết đến màn trình diễn của Ronaldo và Messi. Bởi lẽ, Lahm ghi bàn ít hơn mặc dù xét về mặt đóng góp, Lahm không hề thua kém Ribery. Với khả năng lên công về thủ của mình, Lahm luôn đảm bảo sự cân bằng giữa công và thủ cho Hùm Xám.

Đến cả vị trí tiền vệ, mọi người vẫn ưu ái hơn cho các tiền vệ công mà quên đi vai trò quan trọng của các tiền vệ phòng ngự. Nhìn vào đội hình tiêu biểu của FIFA, ta thấy rõ hàng tiền vệ đều là những ngôi sao làm nhiệm vụ tấn công. Một điều quá bất công cho những chiến binh thầm lặng.

 
Những cầu thủ phòng ngự như Philipp Lahm thường ít được chú ý hơn

Phòng ngự luôn là phần quan trọng trong bóng đá, nó là phần cốt lõi cho thành công của mọi đội bóng, để chiến thắng đối phương điều đầu tiên bạn cần làm đó là không để thua. Một hàng phòng ngự vững chắc sẽ khiến những ngôi sao tấn công trong đội thoải mái hơn trong việc tìm đường đến khung thành đối phương. Một ví dụ đơn giản, người ta nhắc đến Arsenal với sự tỏa sáng của Ramsey và Oezil với lối đá tốc độ, nhưng tất cả dường như đã quên rằng nếu như ko có sự lì lợm, máu lửa của Flamini thì Ramsey chẳng thể tự do dâng cao mà hỗ trợ tấn công được. Vị trí dẫn đầu của họ còn có công rất lớn từ sự chắc chắn của hàng phòng ngự. 

Cả thế giới công nhận Ronaldo và Messi là hai cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện tại, bởi vì cả hai sở hữu những kỹ năng tấn công hoàn hảo và đối với nhiều người những kỹ năng đó là những kỹ năng chính trong môn thể thao vua. Mọi người dường như luôn cho rằng chỉ có tấn công mới cần sự tinh tế và kỹ năng tấn công mới thực sự là kỹ năng bóng đá còn phòng ngự thì đơn giản là công việc của những anh chàng cơ bắp. Nhưng hãy nhìn lại, Lahm, Cannavaro, Flamini… họ đều là những cầu thủ không hề vượt trội về thể hình. 

Vậy làm thế nào để họ có thể hoàn thành nhiệm vụ được cho là dành cho những cầu thủ cao to?  Câu trả lời chính là lối chơi khôn ngoan, bản lĩnh và không kém phần tinh tế. Với chiều cao khiêm tốn nhưng Cannavaro không hề thua kém đối thủ trong những pha bóng bổng nhờ vào khả năng chọn vị trí và bật cao của mình, tương tự, nhờ vào sự  đeo bám lì lợm cùng khả năng xoạc bóng chính xác đã giúp Flamini trở thành máy quét đáng tin cậy của Arsenal. Một ví dụ đối lập là trung vệ Mertesacker khi vừa mới chuyển sang thi đấu cho Pháo Thủ, dù sở hữu chiều cao rất lí tưởng nhưng vào lúc ấy trung vệ người Đức không chiếm được ưu thế lớn trong các pha không chiến với các cầu thủ đối phương do khả năng chọn điểm rơi không tốt.


Mỗi vị trí đều cần những kỹ năng riêng biệt và mỗi kỹ năng đều đòi hỏi sự tinh tế, khôn ngoan riêng.Vì vậy, không thể đem tiêu chí tấn công và bàn thắng ra để đánh giá mọi cầu thủ, vì như thế hóa ra Casillas, Kahn, Buffon, Cech… là những cầu thủ dở tệ. Nhiều người sẽ cho rằng, họ vẫn được tôn vinh là thủ môn xuất sắc nhất đấy thôi, nhưng như thế liệu có bất công với họ khi cùng là cầu thủ nhưng chỉ có những tiền vệ công hay tiền đạo mới có thể được gọi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Liệu còn cơ hội cho các cầu thủ phòng ngự?
Câu trả lời là có nhưng có lẽ là rất khó. Lần gần nhất một cầu thủ phòng ngự lên ngôi là năm 2006 khi Cannavaro cùng với tuyển Ý xưng vương ở World Cup nhưng đó là một năm mà lối chơi phòng ngự vốn là bản sắc của người Ý đã thành công rực rỡ và Cannavaro là nhân vật chủ chốt trong lối chơi ấy. Với sự thống trị của Ronaldo và Messi trên sân cỏ lẫn các mặt báo ở thời điểm hiện tại, thật khó để hy vọng vào sự lên ngôi của những cầu thủ phòng ngự. Tuy nhiên trong tim  của mỗi cổ động viên trung thành, những chiến binh thầm lặng ấy luôn có một vị trí rất quan trọng, hãy hy vọng trong một tương lai không xa, họ sẽ được đánh giá năng lực đúng với công việc và đóng góp của bản thân.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • Quả bóng Vàng và lối tư duy tuyến tính Quả bóng Vàng và lối tư duy tuyến tính

    Một bài viết lạ, một lối tư duy lạ để bày tỏ quan điểm cá nhân quanh vấn đề Quả bóng vàng được trao cho Cris Ronaldo...

  • Ý kiến bạn đọc: CR7 xứng đáng, nhưng... Ý kiến bạn đọc: CR7 xứng đáng, nhưng...

    Danh hiệu Quả bóng vàng đã tìm được chủ nhân mới, sau 4 năm dài đằng đẵng thuộc quyền sở hữu đến nhàm chán của Leo Messi. Phần đa những ý kiến của độc giả đều cho rằng, danh hiệu này thuộc về Ronaldo là xứng đáng...

  • Arsenal có giải được cơn khát? Arsenal có giải được cơn khát?

    Cơn khát danh hiệu của Arsenal đã kéo dài từ mùa giải 2005/06 cho đến nay. Mặc dù đã có những cơ hội trong quá khứ nhưng danh hiệu vẫn là điều xa xỉ trong khoảng thời gian đó với “The Gunners”. Tuy nhiên, trong mùa giải này, những tín hiệu tích cực đang về với thầy trò huấn luyện viên Arsene Wenger.

  • Tâm thư gửi U19 Việt Nam: Tự hào khi được xem các em thi đấu! Tâm thư gửi U19 Việt Nam: Tự hào khi được xem các em thi đấu!

    Mục Bạn đọc viết của Bongdaplus.vn đã liên tiếp nhận được nhiều sự quan tâm của quý độc giả. Đặc biệt trong những ngày qua, chủ đề U19 Việt Nam luôn nóng hôi hổi. Chúng tôi xin tiếp đề tài này với 1 bức tâm thư gửi cho những chàng trai trẻ của độc giả Lê Thành Nhân...

  • David Moyes và trách nhiệm đối với sự xuống dốc của M.U David Moyes và trách nhiệm đối với sự xuống dốc của M.U

    Không chỉ riêng tôi mà tuyệt đại đa số cổ động viên (CĐV) trung thành của Quỷ đỏ cảm thấy cực kỳ thất vọng khi chứng kiến đội bóng yêu thích của mình liên tiếp nhận những thất bại.

  • Người hâm mộ Việt vẫn ở bên U19 Người hâm mộ Việt vẫn ở bên U19

    Trận thua 0-7 của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản thực sự nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn và người hâm mộ. Tuy nhiên, tỷ số "kinh hãi" ấy vẫn không làm xoay chuyển tình yêu mà Người hâm mộ Việt dành cho lứa cầu thủ vàng.

  • Quan điểm bạn đọc: Một thất bại cần thiết! Quan điểm bạn đọc: Một thất bại cần thiết!

    Trận thua 0-7 của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản không khiến cho tình yêu của người hâm mộ giảm đi phần nào. Thậm chí nhiều người còn cho rằng đây là một thất bại cần thiết cho sự tiến bộ của bóng đá nước nhà.

  • Xin đừng phá nát M.U nữa! Xin đừng phá nát M.U nữa!

    Hòm thư bandoc@bongdaplus.vn liên tiếp nhận được những lá thư, những chia sẻ của fan M.U về vấn đề cực nóng: David Moyes. Chúng tôi trân trọng giới thiệu đến độc giả một bài viết xúc động tiếp theo.

  • Đã đến lúc Moyes ra đi Đã đến lúc Moyes ra đi

    Sự kiện M.U thua sốc 3 trận liên tiếp chỉ trong 6 ngày đã dấy lên một làn dư luận đòi sa thải David Moyes khỏi vị trí HLV. Bongdaplus.vn tiếp tục nhận được những chia sẻ từ bạn đọc quanh vấn đề nóng này...

  • Còn ai hơn Moyes nữa? Còn ai hơn Moyes nữa?

    Trong cơn bão chỉ trích của hàng triệu, triệu CĐV M.U trên thế giới dành cho David Moyes, thật bất ngờ khi vẫn có những CĐV trung thành của Quỷ đỏ đứng ra bảo về cựu HLV của Everton...

  • Phân tích những sai lầm của Villas-Boas Phân tích những sai lầm của Villas-Boas

    Thất bại 0-5 trước Liverpool đã khiến HLV Andre Villas-Boas trả giá bằng chính “chiếc ghế” của mình. Quãng thời gian chiến lược gia người Bồ gắn bó với Tottenham chỉ là 17 tháng nhưng đáng ra ông đã phải ra đi sớm hơn.

  • Real Madrid bản siêu thực dụng Real Madrid bản siêu thực dụng

    Sự tối giản mang đến hiệu quả cho Real Madrid. Trước Sociedad, dù kém đối thủ ở hầu hết mọi chỉ số tấn công, từ số cú sút, tỉ lệ kiểm soát bóng, tỷ lệ chuyền thành công, rê bóng, số quả phạt góc… nhưng chính họ mới là đội giành 3 điểm.

  • Carlo Ancelotti khen ngợi Arda Guler Carlo Ancelotti khen ngợi Arda Guler

    "Không còn nghi ngờ gì nữa Arda Guler sẽ ở lại đây vào năm tới", HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid tán dương cầu thủ trẻ người Thổ Nhĩ Kỳ sau trận thắng trước Sociedad ở vòng 33 của La Liga 2023/24.

  • Huyền thoại hiến kế Liverpool 'rút ruột' 3 ngôi sao Crystal Palace Huyền thoại hiến kế Liverpool 'rút ruột' 3 ngôi sao Crystal Palace

    Huyền thoại Liverpool, John Barnes vừa lên tiếng kêu gọi đội bóng cũ chiêu mộ tới 3 cầu thủ từ cùng một CLB Premier League trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

  • Ryan Giggs - thiên thần trên sân cỏ, ác quỷ trong phòng the Ryan Giggs - thiên thần trên sân cỏ, ác quỷ trong phòng the

    Ở tuổi 50, Ryan Giggs đón tin vui khi chuẩn bị lên chức bố lần thứ 3 với việc cô bồ Zara Charles mang bầu. Nhưng đằng sau sự yên bình hiện tại là cả một quá khứ giông bão của Giggs, người từng được coi là ác quỷ trong phòng the.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x