Cafe tối: Hãy bán Young nếu có thể!

CHIÊU VĂN
21:27 ngày 08-11-2013
Ashley Young đã rất chật vật kể từ khi chuyển tới Man United vào mùa hè 2011, khi các chấn thương và phong độ tệ hại cứ bám đuổi anh.
Cafe tối: Hãy bán Young nếu có thể!
Young đã có một trận đấu đáng khích lệ khi Manchester United đánh bại Norwich 4-0 ở Cúp Liên đoàn và hẳn đã hy vọng được ra sân ở trận gặp Fulham, trận đấu mà đội bóng của anh giành chiến thắng thuyết phục, nhưng rồi rốt cuộc cựu cầu thủ Aston Villa không được vào sân từ ghế dự bị. Báo chí Anh nói Young là một trong số các cầu thủ mà HLV David Moyes muốn thanh lý vào tháng 1 này, nhưng liệu đã tới lúc Man United cắt lỗ với Young, hay anh xứng đáng được cho thêm thời gian?

Quan điểm của Young thì ai cũng biết: anh nghĩ rằng anh còn có thể đóng góp nhiều cho Man United. Tuy nhiên, đội bóng áo đỏ đã thiếu sự ổn định và chất lượng ở 2 cánh trong một thời gian dài và cho tới giờ những gì Young làm được cho thấy anh là vấn đề hơn là giải pháp.


Adnan Januzaj đã tạo được ấn tượng mạnh vì sự khó đoán của anh mỗi khi có bóng. Giống như Young, cầu thủ trẻ người Bỉ có tốc độ rất tốt, nhưng Januzaj tỏ ra có nhãn quan hơn hẳn người đàn anh. Không chỉ là một tiền vệ cánh, Januzaj biết cách dạt vào trong và cả chơi ở cánh đối diện để từ đó kết nối với các đồng đội cũng như đi bóng qua đối thủ bằng những pha xử lý tinh quái.

Januzaj có trung bình 2,3 pha đi bóng qua người mỗi trận trong 6 lần ra sân ở Premier League tính tới giờ. Anh còn có 2 đường chuyền bóng xuyên qua hàng thủ đối phương ở mùa này. Januzaj có lối chơi đa dạng và nếu cách này không được, anh sẽ thử cách khác. Kết quả là các hậu vệ đối phương rất khó khống chế được anh.

Phong cách của Young khác, nhưng vấn đề không phải ở đấy. Vấn đề là ở chỗ những gì anh từng làm rất tốt cho Aston Villa, đi bóng qua các hậu vệ trước khi dạt vào trung lộ chuyền bóng kiến tạo hoặc dứt điểm, thì Young lại không thể làm ở Man United. Đi bóng qua đối thủ là yêu cầu bắt buộc với bất cứ tiền vệ trái nào của Man United, nhưng Young có không tới 1 pha qua người thành công mỗi trận cả mùa trước (tỷ lệ 0,5) và mùa này cũng không tốt hơn là mấy (tỷ lệ 0,8). Nếu không vượt qua được các hậu vệ cánh, Young không thể thực hiện những quả tạt có ý nghĩa. Và ngay cả khi anh có cơ hội tạt, những đường chuyền cuối cùng của Young thường khá thất vọng.


Trong khâu dứt điểm, Young cũng đang làm không tốt. Tung ra trung bình 1,1 cú sút/trận mùa trước, nhưng anh không ghi được bàn nào trong 19 lần ra sân. Mùa này Young cũng chưa ghi bàn, và số cú sút trung bình chỉ còn là 0,5/trận. Tóm lại, anh chẳng đóng góp được gì nhiều cho đội bóng và việc Young thất sủng là dễ hiểu.

Khá rõ ràng, Young còn nhiều điều phải cải thiện, nhưng anh sẽ cần thời gian và sự kiên nhẫn. Tuy nhiên, thời gian và kiên nhẫn chỉ dành cho những cầu thủ trẻ như Januzaj, chứ không phải cho một tuyển thủ Anh đã 28 tuổi như Young. Thêm vài trận thất vọng nữa, Moyes có lẽ sẽ có quyết định cuối cùng về tiền vệ cánh này, để tạo cơ hội cho những người khác.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x