Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chelsea: Đã đến lúc đặt niềm tin vào Mata?
QUANG MINH • 19:30 ngày 19/09/2013
Sự kiên nhẫn của người hâm mộ Chelsea dường như đang vượt quá giới hạn, đặc biệt là sau hai thất bại liên tiếp gần đây. Họ đang nhớ Mata, linh hồn nơi tuyến giữa của The Blues. Trong trận đấu đêm qua, các CĐV đã đăng banner kêu gọi Mourinho sử dụng tiền vệ người Tây Ban Nha.
    Từ công thần thành người thừa
    Chuyển đến Chelsea từ Valencia ngày 21/08/2011 với mức phí 23,5 triệu bảng bằng bản hợp đồng 5 năm, Juan Mata ngay lập tức tỏa sáng trong màu áo The Blues. Ở mùa giải đầu tiên, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Real có 12 bàn thắng sau 54 trận ra sân. Mùa giải vừa qua, Mata có 37 đường kiến tạo, 20 bàn thắng sau 64 trận ra sân và nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của Chelsea.

    Với những đóng góp rất lớn cho thành công của Chelsea, vị trí của Mata mặc nhiên sẽ là một suất đá chính ở mùa giải năm nay. Nhưng không, đó chỉ là suy nghĩ của người hâm mộ The Blues. Cá nhân HLV Jose Mourinho lại không nghĩ vậy khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha mới chỉ sử dụng Mata ở vỏn vẹn hai trận từ đầu mùa giải, còn lại là thường xuyên đánh bóng băng ghế dự bị.

    Mata đánh mất vị trí dưới thời Mourinho

    Cá nhân HLV Mourinho chưa hề có bất cứ động thái nào về việc đẩy Mata khỏi sân Stamford Bridge. Trong những buổi trả lời phỏng vấn liên quan đến tiền vệ người Tây Ban Nha, cựu HLV của Real đều lên tiếng khẳng định Mata vẫn là một mắt xích quan trọng trong kế hoạch của ông. Vấn đề chính ở đây là do thể lực của tiền vệ 25 tuổi này chưa thực sự sung sức sau khi phải cày ải quá nhiều trong màu áo Chelsea cũng như đội tuyển Tây Ban Nha.

    Lý do HLV Mourinho không sử dụng Mata do yếu tố thể lực có thể coi là hợp lý, bởi ông không muốn mạo hiểm để dẫn đến những chấn thương cho các cầu thủ. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ quãng thời gian nghỉ ngơi của Mata đã diễn ra khá lâu, quá đủ để cho tiền vệ này nạp đầy đủ năng lượng. Song, mọi thứ vẫn chưa có nhiều thay đổi, vị trí của Mata vẫn chỉ là trên băng ghế dự bị.

    Đến lúc Mourinho cần lắng nghe?
    Sự kiên nhẫn của người hâm mộ Chelsea, những người chờ đợi sự xuất hiện của Mata đang dần cạn kiệt. Trong thất bại trước Basel đêm qua, các CĐV đã phải đăng banner kêu gọi HLV Mourinho trao cơ hội ra sân cho tiền vệ người Tây Ban Nha: "Jose Mourinho! Mata là người của những trận đấu, không phải trên băng ghế dự bị".

    Sơ đồ chiến thuật quen thuộc của Mourinho là 4-2-3-1, và vị trí nhạc trưởng trên sân là vị trí vô cùng quan trọng. Hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên Mourinho "lên đỉnh" tại Inter bằng cú ăn ba lịch sử mùa giải 2009/10, trong đó Wesley Sneijder với vai trò nhạc trưởng trên sân đã tỏa sáng như thế nào. Khi sang dẫn dắt Real, Mourinho vẫn trung thành với sơ đồ chiến thuật đó và chắp cánh cho Mesut Oezil. Nhạc trưởng người Đức chính là đối tác rất ăn ý với những vệ tinh xung quanh, đặc biệt là siêu sao Ronaldo.

    Mourinho nên lắng nghe người hâm mộ?

    Chelsea ở thời điểm hiện tại đúng là có nhiều tài năng xuất chúng ở khu vực giữa sân như Hazard, Oscar, Van Ginkel, De Bruyne, Schurrle hay Willian. Tuy nhiên, những cầu thủ này vẫn còn thiếu một cái gì đó để đáp ứng được vai trò như một cầu thủ kiến thiết, đá ngay phía sau tiền đạo cắm.

    Mata chưa phải là một ngôi sao xuất sắc nhất, nhưng với việc có thừa sự khéo léo, sức sáng tạo và nhiều cảm hứng, tiền vệ 25 tuổi này hoàn toàn xứng đáng được ra sân ở bất cứ đội bóng nào đù đó là một tập thể toàn những ngôi sao.

    Với hai thất bại liên tiếp trong vòng 4 ngày, Chelsea đang rơi vào một cuộc khủng hoảng mini. Những con bài trong tay Mourinho chưa có được sự gắn kết cần thiết, vị trí hộ công của Mata vẫn chưa có được người thay thế lý tưởng. Vậy nên chăng đây là thời điểm mà chiến lược gia người Bồ Đào Nha nên làm theo thỉnh cầu của người hâm mộ. Trước là để "an dân", sau rồi mới là chuyên môn.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội