Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chelsea "nuôi quân" 3 năm vì Pep, rốt cuộc về tay Mou
QUANG MINH • 15:11 ngày 21/09/2013
Chelsea đã mất 3 năm chỉ để xây dựng đội hình nhằm thuyết phục Pep Guardiola tới Stamford Bridge, song sau đó lại ấn chiếc ghế vào tay Mourinho. Đây không khác gì việc đưa một chiếc xe tăng vào nhà máy sản xuất Ferrari.
    Trong suốt sự nghiệp cầm quân của mình, Mourinho luôn trung thành với cách xây dựng một đội bóng giàu sức mạnh. Vì thế, không bất ngờ khi có những lời ví von như: Nếu đưa Jose Mourinho tới một bãi phế liệu kim loại, ông sẽ tạo cho bạn một chiếc xe tăng. Thậm chí, khi đưa vào một nhà máy sản xuất Ferrari ... ông cũng sẽ sẵn sàng mang đến cho bạn một chiếc xe tăng.

    Từ khi còn ở Porto, sang Chelsea, tới Inter cũng như nắm quyền tại Real, chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn ưa thích dùng 4 hậu vệ và ít khi cho phép họ dâng cao. Bên cạnh đó, Mourinho cũng luôn sử dụng hai tiền vệ trung tâm án ngữ trước mặt hàng thủ nhằm tránh để lộ ra những khoảng trống khiến khung thành đội nhà gặp nguy hiểm.

    Chelsea đã sai lầm khi chọn Mourinho thay Guardiola?

    Trên hàng công, Mourinho thích sử dụng mẫu tiền đạo chơi rộng, có nhiệm vụ vừa ghi bàn nhưng cũng có thể hỗ trợ, tranh chấp bóng tạo áp lực cho hậu vệ đối phương đồng thời kiến tạo cho các đồng đội lập công.

    Trong suốt 3 năm qua, Chelsea đã xây dựng một đội hình chất lượng để thuyết phục HLV Pep Guardiola sang Stamford Bridge. Tuy nhiên, sau khi chia tay Barca, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã ngoảnh mặt với thành London để gật đầu đồng ý trước sự quyến rũ của Bayern Munich. The Blues đã xây dựng sẵn một đế chế cho Pep, song lại trao cơ hội cho Mourinho, vậy tỷ phú người Nga mong đợi điều gì sẽ xảy ra?

    Những hậu vệ tinh tế, kỹ thuật và ưa thích tấn công như Cesar Azpilicueta, mẫu tiền vệ có khả năng gây đột biến cao như Juan Mata là một trong những mảnh ghép không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật cũng như cách dùng người của Guardiola. Song, đó là những mẫu cầu thủ không nằm trong suy nghĩ của Mourinho.

    Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, Mourinho đã lên tiếng khẳng định, tiền vệ Juan Mata nên thay đổi cách chơi bóng để thích nghi với sơ đồ chiến thuật của mình. Đây rõ ràng là một đòi hỏi có phần thái quá của Mourinho bởi ông không thể yêu cầu những cầu thủ kỹ thuật làm nhiệm vụ của một công nhân. Nếu muốn thay đổi Chelsea, Mourinho chỉ có thể biến thể lối chơi, dung hòa được những cá nhân với nhau thay vì dập khuôn như điều ông muốn.

    Mourinho chưa phát huy hết tố chất của những cầu thủ kỹ thuật như Oscar, Mata cũng như Hazard 

    Barca là một ví dụ điển hình để Mourinho có thể nhìn sang và học hỏi. Đội chủ sân Nou Camp dù dưới thời "Tata" Martino đã có thay đổi nhất định, song về lối chơi vẫn không có quá nhiều điều mới mẻ. Martino chỉ có thể thêm thắt những cái mới để bổ sung vào những cái đã quá cũ trong lối chơi tiqui-taka của Blaugrana.

    Phát biểu sau chiến thắng trước Ajax, trung vệ Pique cho biết: "Phong cách thi đấu của Barca từ thời Cruyff đã không có gì thay đổi. Bạn có thể có những thay đổi đôi chút, tùy theo từng trận đấu song mục tiêu cuối cùng vẫn là có bóng, kiểm soát trận đấu và tạo ra những cơ hội ăn bàn".

    Ngoài Barca, Real cũng có thể nhìn lại chính đội bóng cũ của mình, Real Madrid. Sau khi lên tiếp quản ghế nóng tại Bernabeu, HLV Carlo Ancelotti cũng không thay đổi quá nhiều lối chơi của Los Blancos dù mang về thêm tân binh chất lượng như Gareth Bale.

    Khả năng kỹ thuật của các cầu thủ Chelsea là điều không phải bàn cãi, ngay cả những tân binh mới mang về như Schurrle, Van Ginkel cũng không quá khác biệt với Mata, Hazard hay Oscar. Với những hảo thủ "mỏng cơm" và kỹ thuật này, Chelsea khó có thể thành công nếu như Mourinho vẫn tiếp tục dập khuôn triết lý của mình.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội