Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Eriksen và Mata – hai số phận trái ngược
Quang Hòa • 18:32 ngày 29/09/2013
Trận derby thành London giữa Chelsea và Tottenham đã kết thúc mà không phân biệt được thắng thua (hai đội hòa nhau 1-1). Đây là trận đấu mà tiền vệ Christian Eriksen của Tottenham chơi không nổi bật bằng Mata bên phía Chelsea, nhưng anh lại có thứ mà đối thủ của mình không có, đó là sự ưu ái từ HLV.
    Thật vậy, ở trận đấu với Chelsea, Eriksen thi đấu khá mờ nhạt nhưng anh vẫn được đá tới tận phút 70 trước khi phải rời sân để nhường chỗ cho Lewis Holtby. Ngoại trừ chiếc thẻ vàng trong hiệp một và pha đi bóng từ trung lộ ra biên khởi đầu cho bàn thắng của Gylfi Sigurdsson, cựu tiền vệ Ajax không để lại dấu ấn gì đặc biệt. 

    Người ta tính được rằng, trong 70 phút xuất hiện trên sân, Eriksen chỉ tung ra tổng cộng 21 đường chuyền. Đây là con số quá khiêm tốn với một cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ, thậm chí ngay cả thủ thành Hugo Lloris cũng liên lạc với các đồng đội nhiều hơn so với Eriksen (28 đường chuyền). 

    Chơi tồi như thế, vậy mà Eriksen vẫn được HLV Andre Villas-Boas ưu ái thay vì thường xuyên phải làm bạn với băng ghế dự bị như những gì mà Mata đang phải trải qua ở Chelsea. Thực ra, cầu thủ được BLĐ Tottenham mua về với giá 11,5 triệu bảng này cũng đã có một pha kiến tạo trong trận đấu với Norwich City, đồng thời ghi được một bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Tromso ở Europa League. Tuy nhiên, nếu chỉ có vậy mà Eriksen đã được xem là thành viên chủ chốt của Tottenham thì đúng là Mata có lý do để phải cảm thấy chạnh lòng.

    Eriksen không thuộc mẫu cầu thủ của những trận đấu lớn

    Nên biết, trước khi đầu quân cho Tottenham, chưa bao giờ Eriksen gây được ấn tượng trong những trận đấu lớn. Khi còn chơi bóng ở giải VĐQG Hà Lan, cầu thủ người Đan Mạch này có thể tỏa sáng khi Ajax chạm trán những đối thủ làng nhàng như NEC Nijmegen hay Roda, nhưng anh cần tới 3 năm mới có thể chọc thủng lưới PSV Eindhoven, một trong những tên tuổi lớn nhất ở xứ sở hoa tuy-lip. Đó là còn chưa kể tới chuyện cầu thủ 21 tuổi này chẳng đóng góp được gì cho ĐT Đan Mạch trong 253 phút thi đấu ở EURO 2012. 

    Nhìn sang Mata, người ta có thể dễ dàng nhận thấy tình cảnh giữa anh và Eriksen đang có sự khác biệt rất lớn. Đơn cử như ở trận đấu vừa rồi, Mata dù chỉ được tung vào sân ở đầu hiệp 2 vẫn cho thấy tại sao anh từng 2 lần được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất năm của Chelsea. Nếu chẳng phải Mata chính là người tung ra đường chuyền quyết định để John Terry ghi bàn thắng gỡ hòa cho The Blues ở phút 65, đội bóng của HLV Jose Mourinho đã phải rời White Hart Lane với 2 bàn tay trắng.

    Đường kiến tạo giúp John Terry ghi bàn thực tế vẫn chưa phản ánh hết tầm quan trọng của Mata. Trong một ngày mà cả Oscar lẫn Eden Hazard đều chơi dưới sức, cầu thủ nhỏ con người Tây Ban Nha lại thi đấu hiệu quả đến không ngờ. Thống kê cho thấy, ở trận đấu vừa rồi Mata tung ra tổng cộng 30 đường chuyền và độ chính xác của những đường bóng xuất phát từ chân anh lên tới 85%.

    Trong khi đó, con số này với Eden Hazard (chơi đến phút 69) và Oscar (chơi đến phút 83) chỉ là 33 (60%) và 37 (68%).  Nhìn vào những gì mà Mata đã thể hiện trong trận đấu với Tottenham, dễ hiểu tại sao các CĐV Chelsea lại thường xuyên mang vào sân các biểu ngữ có nội dung yêu cầu HLV Mourinho phải cho “số 10” của mình thi đấu thường xuyên hơn. 

    Đáng tiếc là “Người đặc biệt “ lại đang tỏ ra phớt lờ những lời kêu gọi này. Với việc chiến lược gia người Bồ Đào Nha từng nói rõ rằng ông muốn xây dựng Chelsea với hạt nhân là Oscar chơi ở vị trí “số 10”, xem ra dù có chơi hay đến đâu thì Mata cũng khó có cơ hội được Mourinho trọng dụng.   
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội