Hành trình hồi sinh của "bad-boy" Ravel Morrison

Chiêu Văn
14:31 ngày 08-10-2013
Bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Spurs khẳng định tài năng lớn của Ravel Morrison, nhưng chỉ sau một hợp đồng cho mượn ở Birmingham, thái độ của anh mới bắt đầu được cải thiện.
Hành trình hồi sinh của "bad-boy" Ravel Morrison
Một năm trước, sự nghiệp của Morrison đi vào bước ngoặt. Tháng 10 năm ngoái, tiền vệ 19 tuổi này đang ở trong một thời kỳ đen tối của sự nghiệp. Được West Ham cho mượn sang Birmingham City, anh không chen chân được vào đội bóng Championship đang vật lộn trụ hạng của HLV Lee Clark và bị bỏ ngoài sân sau khi chỉ đá 3 trận hồi tháng 8.

Morrison được gửi tới St Andrew’s để ra sân và trưởng thành hơn, nhưng anh không làm được điều nào trong cả hai điều đó. Việc luyện tập của anh cũng xuống dốc. Nhưng Clark đã ngồi lại và có cuộc nói chuyện nghiêm túc với Morrison, cuộc trao đổi mà sau đó anh mô tả là “sự thanh tẩy”, về những kỳ vọng với anh, nỗ lực để có mặt trong đội 1 và tương lai trước mắt. Morrison đã nỗ lực gấp đôi trong tập luyện và ngày 16/10, góp mặt trong đội U21 của Birmingham do Richard Beale dẫn dắt gặp Derby ở giải trẻ. Gần như không thể ngăn cản, Morrison đã chơi một trận đấu mà Clark sau này mô tả là “xuất chúng”.



4 ngày sau, Morrison trở lại đội 1, có trận đá trọn vẹn 90 phút đầu tiên khi Birmingham thủ hòa Leicester City 1-1. Tiếp đó anh chơi 26 trận cho Birmingham mùa trước, ghi 3 bàn và dần thể hiện được tài năng thiên phú của mình. Nhưng tất nhiên, đó mới chỉ là những bước đầu của một cầu thủ trẻ. Morrison lại có một trận cực hay nữa ở sân Selhurst Park, ghi 1 bàn và kiến tạo 1 bàn khác trong chiến thắng 4-0 trước Crystal Palace vào tháng 3.

Khi anh trở lại West Ham mùa hè này, các đồng đội đều thấy anh đã trưởng thành ra sao. “Anh ấy tới Birmingham và trưởng thành rất nhanh cả với tư cách một cầu thủ và một con người, tất cả chúng tôi đều thấy điều đó”, James Tomkins nói sau khi Morrison ghi bàn đầu tiên cho West Ham, trong chiến thắng ở League Cup trước Cheltenham Town vào tháng 8.

HLV Sam Allardyce biết rõ hơn ai hết Morrison đã trưởng thành nhanh chóng ra sao. “Giai đoạn ở Birmingham cho cậu ấy khoảng thời gian quý giá ra sân mỗi tuần”, HLV West Ham nói. “Championship đầy rủi ro và sóng gió đã dạy cậu ấy rất nhiều điều”. Ngay từ trước khi tới Birmingham, Morrison đã được kỳ vọng phải học hỏi nhiều hơn nữa. Thời kỳ khởi nghiệp của anh ở Manchester United là điều nhiều người biết, một giai đoạn đan xen giữa hứa hẹn và những rắc rối. Anh từng bị nhà chức trách cảnh cáo vì hành vi bạo lực năm 2008, bị án treo 12 tháng năm 2011 vì hai lần đe dọa một nhân chứng, rồi thêm 5 tháng nữa và khoản phạt 600 bảng vì phá hoại điện thoại di động của bạn gái trong một cuộc cãi vã. Trên sân tập, Morrison cũng nổi tiếng hay gây rối và thiếu chuyên nghiệp.

Sir Alex Ferguson, đánh giá anh là một trong số những cầu thủ trẻ tài năng nhất ông từng thấy ở Man United, hiểu rằng  Morrison cần phải rời Manchester, nên ông đã bán anh cho West Ham để “có một khởi đầu mới” đồng thời tránh xa quá khứ rắc rối. Morrison tới Upton Park tháng 1/2012, nhưng thái độ của anh không khá hơn so với thời ở Man United và chỉ ra sân đúng 9 phút từ ghế dự bị trong một trận đấu ở Championship tại Elland Road.



“Năm ngoái chúng tôi gặp nhiều vấn đề với phong cách sống của cậu ấy bên ngoài sân”, Kevin Nolan cho biết vào ngày Chủ nhật sau bàn thắng tuyệt đẹp của Morrison vào lưới Tottenham. “Về mặt tâm lý, cậu ấy chưa thật sự sẵn sàng. Ở tuổi như cậu ấy, xa nhà, chuyển từ miền Bắc xuống miền Nam là điều không dễ dàng”. Nhưng mùa giải ở Birmingham đã thay đổi tất cả, và Morrison trở về Upton Park là một con người khác.

Allardyce nhìn thấy sự đổi thay đó và đặt lòng tin vào anh trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải. Morrison đáp lại bằng 6 bàn thắng. Đầu mùa này, anh ghi một bàn tuyệt đẹp vào lưới Cheltenham và được tưởng thưởng với trận đá chính đầu tiên ở Premier League gặp Southampton ngày 15/9. Allardyce ban đầu định để anh đá cánh, nhưng cuối cùng quyết định bố trí Morrison tại trung tâm hàng tiền vệ, và đưa Mohamed Diame ra cánh. Morrison đã ghi bàn vào lưới Everton, rồi Cardiff, trước bàn thắng tuyệt đẹp hôm Chủ nhật, khi anh chạy gần hết nửa sân, vượt qua 2 hậu vệ Spurs và hạ gục thủ thành Hugo Lloris.

Thứ Năm này, nhiều khả năng Morrison sẽ đá chính cho U21 Anh gặp San Marino, lần đầu tiên trở lại sau 3 năm đầy khó khăn.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
  • “Hàng thải” của M.U sắp có hợp đồng mới “Hàng thải” của M.U sắp có hợp đồng mới

    Giá trị và sức hút của tiền vệ Ravel Morrison đã tăng lên rất nhiều sau bàn thắng siêu hạng mà cầu thủ này vừa ghi được vào lưới Tottenham..

  • Michu: Trong niềm vui tình cờ Michu: Trong niềm vui tình cờ

    Khi được HLV Del Bosque chọn thay David Villa (chấn thương) ở lần triệu tập mới nhất, Michu đã hoàn thành giấc mơ thời thơ ấu theo một con đường vòng.

  • Bundesliga: Báo động đỏ cho Dortmund Bundesliga: Báo động đỏ cho Dortmund

    Thất bại 0-2 của Dortmund trước M’gladbach đang kéo theo những hệ quả xấu. Ngoài những chấn thương, trận thua này còn tác động tiêu cực tới tinh thần của thày trò HLV Juergen Klopp trước giai đoạn quyết định của mùa giải.

  • Real tổn thất vì “virus FIFA” Real tổn thất vì “virus FIFA”

    Real Madrid hiện là một trong những CLB chịu ảnh hưởng nhiều nhất của “virus FIFA”. Trong lượt trận của các đội tuyển sắp tới, có tới 16 cầu thủ rời sân Bernabeu thực hiện nghĩa vụ quốc gia.

  • Lăng kính: Biết mình là ai Lăng kính: Biết mình là ai

    West Brom “biết mình là ai” khi họ đứng cao hơn Aston Villa. Vì với họ, Aston Villa là hệ quy chiếu chứ không phải là các chức vô địch. Vô địch Premier League có khi còn không sướng bằng đứng cao hơn Villa.

  • "Học thuyết Mourinho" coi chừng phá sản "Học thuyết Mourinho" coi chừng phá sản

    Chelsea trở lại Top 3 Premier League nhưng chiến thắng 3-1 trước Norwich không thể khiến các CĐV hài lòng. 3 điểm The Blues có được là do may mắn chứ không phải họ áp đặt thế trận, biến hóa và mạo hiểm như tính cách của Mou.

  • Sunderland bổ nhiệm “thuyền trưởng” mới Gus Poyet Sunderland bổ nhiệm “thuyền trưởng” mới Gus Poyet

    Tới sân The Light, chiến lược gia người Uruguay Gus Poyet sẽ có nhiệm vụ khôi phục niềm tin nơi các cầu thủ, tránh xuống hạng đồng thời giúp đội bóng chơi “bắt mắt” hơn.

  • Premier League: Gian nan chờ Arsenal Premier League: Gian nan chờ Arsenal

    Thành Manchester trọn niềm vui, Liverpool giành trọn 3 điểm, Chelsea ca bài ca thắng lợi, chỉ Arsenal là ông lớn duy nhất mất điểm ở vòng 7. Cú vấp này không phải thảm họa. Pháo thủ vẫn dẫn đầu BXH Premier League. Nhưng thời gian sắp tới là lúc thử thách bản lĩnh thực sự đội quân của Wenger…

  • Bundesliga: Bayern vô địch lượt đi? Bundesliga: Bayern vô địch lượt đi?

    Theo đánh giá của độc giả báo điện tử Spox, Bayern không chỉ là đội đang dẫn đầu, mà còn có cơ hội rõ ràng nhất để bứt tốc và vô địch lượt đi.

  • "Các cầu thủ cần thời gian thích nghi với Moyes" "Các cầu thủ cần thời gian thích nghi với Moyes"

    Hậu vệ trẻ người Brazil, Rafael da Silva cho rằng giai đoạn chuyển tiếp tại Old Trafford là không thể tránh khỏi và tin HLV David Moyes sẽ thành công nếu như các cầu thủ thích nghi được với phương pháp huấn luyện của chiến lược gia người Scotland.

  • Morrison, lại một Pogba nữa? Morrison, lại một Pogba nữa?

    Sẽ là một sự thật đắng lòng cho M.U khi mà họ đang thiếu quân, còn những người mà họ đã tự đào tạo nên, không thể giữ chân bằng một hợp đồng mới, lại thành công ở đâu đó.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x