Michu: Trong niềm vui tình cờ

Trần Minh Trần Minh
12:00 ngày 08-10-2013
Khi được HLV Del Bosque chọn thay David Villa (chấn thương) ở lần triệu tập mới nhất, Michu đã hoàn thành giấc mơ thời thơ ấu theo một con đường vòng.
Michu: Trong niềm vui tình cờ
Nếu HLV Michael Laudrup không dẫn dắt Swansea, ông đã không mang Michu sang Anh và có lẽ cánh cửa đến với đội tuyển Tây Ban Nha sẽ mãi đóng im ỉm với cầu thủ sinh ra tại Oviedo này. Khi được HLV Del Bosque chọn thay David Villa (chấn thương) ở lần triệu tập mới nhất, Michu đã hoàn thành giấc mơ thời thơ ấu theo một con đường vòng.

HOÀN THÀNH ĐƯỜNG VÒNG
Cái tên Michu nổi lên khi anh không còn trẻ. Mùa bóng đầu tiên và duy nhất của anh tại La Liga diễn ra khi tiền đạo này đã 25 tuổi. Ở đó anh tỏa sáng rực rỡ với 15 pha ghi bàn ở vị trí tiền vệ, giúp Vallecano có những trận thăng hoa và có lúc ngỡ như có thể tranh một suất dự cúp châu Âu.

Nhưng rồi sao? Nếu TBN có cần tiền đạo thì còn lâu họ mới cần đến Michu. Đến Jesus Navas, Santi Cazorla, Juan Mata, Javi Martinez mà cũng chỉ ngồi dự vị tại La Roja, tại sao họ phải để ý đến tiền vệ ở một CLB như Vallecano?

Vì thế, cuộc chuyển nhượng sang Swansea đã thay đổi hoàn toàn sự nghiệp và thậm chí là cuộc đời Michu . Chính anh từng thừa nhận: nếu không phải do thần tượng Michael Laudrup đích thân thuyết phục, không đời nào anh rời quê hương để sang Anh. Bây giờ thì có lẽ Michu không phải hối hận về quyết định đầy cảm tính của mình. Mới hơn 1 năm, anh đã có Cúp Liên đoàn, đã dự Europa League và giành 2 “danh hiệu” khác.

“Danh hiệu” thứ nhất chính là lệnh triệu tập của Del Bosque, dù chỉ là để thay cho Villa. “Danh hiệu” thứ 2 là khi anh rời sân Mestalla trong tiếng vỗ tay của các khán đài trong loạt trận Europa League đầu tiên, dù chỉ ít lâu trước đó anh vừa sút tung lưới đội chủ nhà Valencia. Sau đó Michu nói trong cuộc họp báo: anh nói đấy là khoảnh khắc đẹp nhất trong đời anh. Ở Tây Ban Nha, người ta dõi theo Michu và Swansea hàng tuần, như thể đang xem chương trình “người TBN xa xứ” vậy.


SỰ THỪA NHẬN XỨNG ĐÁNG
Với mọi cầu thủ, việc khoác áo ĐTQG chính là sự thừa nhận tuyệt vời nhất cho tài năng của họ. Với Michu, việc bây giờ mới được triệu tập không hề có nghĩa là anh không đủ tài năng mà chỉ là Del Bosque không muốn phá vỡ bộ khung quen thuộc mà thôi. Mùa trước, Michu là bản hợp đồng thành công nhất Anh, hơn cả Robin van Persie của M.U. Chỉ 1 mùa, Michu ghi bàn còn nhiều hơn Fernando Torres ở cả 3 mùa bóng tại Chelsea gộp lại. Mà giá mua Torres có thể mua được... 25 Michu.

Trước Michu, Premier League đã có vài cầu thủ TBN. Nhưng chỉ đến khi anh đến, người Anh mới hoàn toàn thay đổi cách nhìn về cầu thủ La Liga. Kỹ thuật hiển nhiên, Michu còn mang đến sức mạnh và tốc độ vốn chỉ thấy ở những trung phong Anh. Trong 18 bàn tại Premier League mùa trước, có đến 8 bàn được ghi bằng đầu. Andy Carroll là ai? Christian Benteke nào? Chính Michu mới là tiền đạo chơi đầu tốt nhất nước Anh.

Có thể nói chính thành công của Michu đã giúp các CLB Anh mạnh dạn hơn khi mua tiền đạo TBN. Hè này, Liverpool mua Iago Aspas, Tottenham đưa về Roberto Soldado và Man City mua Alvaro Negredo với niềm hy vọng sẽ kiếm được một Michu mới.

GIẢI BÀI TOÁN “SỐ 9”

2 năm qua, Del Bosque loay hoay với bài toán ai sẽ đá tiền đạo. Ông đã chờ Villa đến tận hạn chót đăng ký danh sách dự EURO 2012 vì không có tiền đạo nào tốt hơn anh. Phần lớn giải đấu ấy Del Bosque thà ra sân với đội hình không tiền đạo hơn là chọn đại một trung phong nào đó. Bây giờ thì Villa chấn thương, Torres thì... vẫn tệ như vậy, Soldado và Negredo chưa bao giờ chiếm trọn niềm tin, Michu sẽ là niềm hy vọng mới nhất cho bài toán trung phong.

Vốn là một chân chuyền, nay Michu đã hoàn toàn “chuyển hóa” mình thành một chân sút. Nhờ Laudrup, khả năng săn bàn thiên bẩm của anh được khai thác trọn vẹn. Trong 27 bàn đã ghi cho Swansea trên mọi mặt trận lúc này, có đến 22 bàn được thực hiện trong vòng cấm, một “thợ săn” đích thực.

NIỀM VUI TÌNH CỜ

Vallecano là một câu chuyện cổ tích, Swansea là một câu chuyện cổ tích và bản thân Michu cũng là một câu chuyện cổ tích khác. Năm 2011, Celta Vigo thất bại trong trận play-off giành quyền thăng hạng và Michu không được gia hạn. Anh đang thất nghiệp thì tình cờ Vallecano, khi ấy vừa lên hạng và không có nhiều tiền để mua sắm, đề nghị Michu ký hợp đồng theo dạng CNTD. Thế là Michu tình cờ... được chơi ở giải hạng đấu cao nhất TBN. Rồi tình cờ anh gặp được HLV Ramon Sandoval rất hiểu mình và trở thành tiền vệ ghi nhiều bàn nhất ở La Liga mùa bóng ấy (2011-2012).

Đấy cũng là mùa mà Laudrup bất ngờ xin từ chức HLV Mallorca vì mâu thuẫn với BLĐ. Kết thúc mùa ấy, Laudrup đến Swansea và đề nghị đưa về Michu. Trong một lần tình cờ thử nghiệm Michu đá tiền đạo ảo, Laudrup nhận ra tiềm năng lớn của cậu học trò và cố định Michu luôn ở vị trí ấy. Rồi bây giờ, tình cờ Soldado và Villa cùng… chấn thương một lúc, cánh cửa đến với đội tuyển của Michu đã mở ra bởi một chuỗi những sự tình cờ như vậy.

Người tiên phong

Việc Michu đi đường vòng để khoác áo đội tuyển sẽ càng khiến những cầu thủ đang chơi trong nước mạnh dạn hơn nữa khi xuất ngoại. Bởi nếu ở lại, còn lâu họ mới so đọ được với dàn cầu thủ hùng hậu của Real và Barca (chung kết EURO 2012, 10/11 cầu thủ Tây Ban Nha đá chính đều thuộc biên chế 2 gã khổng lồ này). Giờ là Michu, bao giờ sẽ đến lượt những Jose Enrique, Aspas (Liverpool); Rangel, Chico (Swansea)…?


Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Bundesliga: Báo động đỏ cho Dortmund Bundesliga: Báo động đỏ cho Dortmund

    Thất bại 0-2 của Dortmund trước M’gladbach đang kéo theo những hệ quả xấu. Ngoài những chấn thương, trận thua này còn tác động tiêu cực tới tinh thần của thày trò HLV Juergen Klopp trước giai đoạn quyết định của mùa giải.

  • Real tổn thất vì “virus FIFA” Real tổn thất vì “virus FIFA”

    Real Madrid hiện là một trong những CLB chịu ảnh hưởng nhiều nhất của “virus FIFA”. Trong lượt trận của các đội tuyển sắp tới, có tới 16 cầu thủ rời sân Bernabeu thực hiện nghĩa vụ quốc gia.

  • Lăng kính: Biết mình là ai Lăng kính: Biết mình là ai

    West Brom “biết mình là ai” khi họ đứng cao hơn Aston Villa. Vì với họ, Aston Villa là hệ quy chiếu chứ không phải là các chức vô địch. Vô địch Premier League có khi còn không sướng bằng đứng cao hơn Villa.

  • "Học thuyết Mourinho" coi chừng phá sản "Học thuyết Mourinho" coi chừng phá sản

    Chelsea trở lại Top 3 Premier League nhưng chiến thắng 3-1 trước Norwich không thể khiến các CĐV hài lòng. 3 điểm The Blues có được là do may mắn chứ không phải họ áp đặt thế trận, biến hóa và mạo hiểm như tính cách của Mou.

  • Premier League: Gian nan chờ Arsenal Premier League: Gian nan chờ Arsenal

    Thành Manchester trọn niềm vui, Liverpool giành trọn 3 điểm, Chelsea ca bài ca thắng lợi, chỉ Arsenal là ông lớn duy nhất mất điểm ở vòng 7. Cú vấp này không phải thảm họa. Pháo thủ vẫn dẫn đầu BXH Premier League. Nhưng thời gian sắp tới là lúc thử thách bản lĩnh thực sự đội quân của Wenger…

  • Bundesliga: Bayern vô địch lượt đi? Bundesliga: Bayern vô địch lượt đi?

    Theo đánh giá của độc giả báo điện tử Spox, Bayern không chỉ là đội đang dẫn đầu, mà còn có cơ hội rõ ràng nhất để bứt tốc và vô địch lượt đi.

  • Morrison, lại một Pogba nữa? Morrison, lại một Pogba nữa?

    Sẽ là một sự thật đắng lòng cho M.U khi mà họ đang thiếu quân, còn những người mà họ đã tự đào tạo nên, không thể giữ chân bằng một hợp đồng mới, lại thành công ở đâu đó.

  • Premier League: Quỷ đỏ lạc mất linh hồn Premier League: Quỷ đỏ lạc mất linh hồn

    Khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, người ta đã sợ rằng Man United sẽ mất đi phần nửa sức mạnh. Nhưng đến bây giờ thì hình như sự thật còn tệ hơn thế. Man đỏ sa sút thảm hại và quan trọng hơn, họ đang để “lạc mất linh hồn”.

  • Chelsea sở hữu hàng tiền đạo "kỳ dị" Chelsea sở hữu hàng tiền đạo "kỳ dị"

    Bất chấp những tuyên bố trước trận về việc tin tưởng vào Eto’o, HLV Jose Mourinho đã không cho tiền đạo người Cameroon đá chính trong trận gặp Norwich cuối tuần qua.

  • “Bắt bệnh” Arsenal sau trận hòa West Brom: Chấn thương và bài tấn công biên “Bắt bệnh” Arsenal sau trận hòa West Brom: Chấn thương và bài tấn công biên

    Sau chuỗi 5 chiến thắng liên tiếp ở Premier League, Arsenal đã bị chặn lại sau trận hòa 1-1 với West Brom. Pháo thủ bắt đầu cảm nhận khó khăn khi đối thủ biết cách hóa giải lối chơi của họ, ngoài ra HLV Wenger còn phải lo lắng vì tình trạng chấn thương leo thang.

  • 01h45 ngày 9/10: Wolves vs Notts County 01h45 ngày 9/10: Wolves vs Notts County

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Wolves và Notts County

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x