Hậu derby Manchester: Thành bại từ tuyến giữa

MINH TÂM
06:22 ngày 27-03-2014
Edin Dzeko lập cú đúp, nhưng vũ khí thực sự giúp Man xanh hạ đo ván Man đỏ nằm ở hàng tiền vệ. Nhờ sự cơ động và ăn ý của tuyến giữa, đoàn quân của HLV Manuel Pellegrini làm chủ hoàn toàn cuộc chơi, dù phải thi đấu tại sào huyệt Old Trafford của Quỷ đỏ.
Hậu derby Manchester: Thành bại từ tuyến giữa
LẤY NHU THẮNG CƯƠNG
Trong trận derby Manchester vừa qua, Man United tung ra tới 3 tiền vệ trung tâm vào đội hình xuất phát. Với việc bố trí Michael Carrick, Marouane Fellaini và Tom Cleverley cùng vào sân ngay từ đầu, HLV David Moyes lộ rõ ý đồ dùng cơ bắp để ngăn chặn những tiền vệ chơi rất kỹ thuật bên phía đối phương. Song tính toán đó đã nhanh chóng phá sản. Lối đá thiên về sức mạnh nhưng khô cứng của tuyến giữa Man United đã bị các tiền vệ Man City hóa giải bởi những đường đan bóng mềm mại.

Man City đã quá thành công với việc lấy nhu thắng cương. HLV Manuel Pellegrini chỉ đạo hàng tiền vệ tránh tối đa các tình huống tranh chấp trực tiếp với đối phương. Thống kê cho thấy, tổng số cú tắc bóng của tuyến giữa Man City (7 lần) kém hẳn đồng nghiệp bên phía Man United (11 lần). Nhưng bù lại, Man xanh lại trội hơn về những chỉ số thể hiện yếu tố sáng tạo và kỹ thuật như đi bóng qua người, số đường chuyền đặt đồng đội vào thế có thể ghi bàn.

Hàng tiền vệ Man City “ăn đứt” M.U ở trận vừa qua

Man City  không chủ trương tranh chấp trực tiếp. Thay vào đó, họ giữ cự ly đội hình cực tốt, cùng hàng thủ giăng lưới, tạo thành thế trận vây bắt để đoạt lại bóng. Mỗi khi một cầu thủ Man City bị mất bóng, sẽ có đồng đội đến hỗ trợ. Nhờ thế mà Man xanh luôn kiểm soát tình hình. Trong khi đó, các tiền vệ Man United chơi như những cá nhân đơn lẻ. Giữa Michael Carrick, Marouane Fellaini và Tom Cleverley có rất ít mối liên hệ với nhau. Vì thế, mỗi khi một trong 3 cái tên trên để mất bóng, hàng thủ Man United phải phơi mình trước “họng súng” của đội khách.

MA TRẬN BIẾN HÓA
Ý đồ lấy nhu thắng cương của HLV Pellegrini được xây dựng dựa trên sự xoay chuyển đa dạng và biến hóa nơi tuyến giữa. Trong trận derby Manchester vừa qua, thật khó nói đâu là người cầm trịch lối chơi của Man xanh, bởi Yaya Toure, David Silva và Samir Nasri đã thay nhau đóng vai trò “ngòi nổ”. 

Đây là trận đấu mà David Silva được nhiều báo lớn ở Anh như Daily Mail, Telegraph… đánh giá là cầu thủ hay nhất trận với những đường mở bóng đầy sáng tạo cùng khả năng thu hút hàng phòng ngự đối phuơng. Nasri cũng ghi dấu ấn đậm nét với một đường kiến tạo, đồng thời góp công lớn ở bàn mở tỷ số. Còn Yaya Toure  tiếp tục thăng hoa với bàn thắng ấn định chiến thắng 3-0. Sự xoay chuyển nhịp nhàng giữa bộ ba này đã tạo ra một ma trận biến hóa, giúp Man City thăng hoa ngay tại sào huyệt Old Trafford của Quỷ đỏ.

Samir Nasri, người hùng giấu mặt
Mặc dù không ghi bàn nào nhưng Nasri vẫn xứng đáng là một trong những cầu thủ Man City chơi hay nhất trận derby Manchester. Ở pha mở tỷ số của Man xanh, Nasri sút bóng bật cột dọc để Dzeko đá bồi ghi bàn. Ở bàn thắng thứ hai của Dzeko, chính Nasri là người đá phạt góc chính xác. Tại Old Trafford rạng sáng qua, Nasri có tỷ lệ chuyền bóng đúng địa chỉ lên tới 90%. Anh cũng được Sport Telegraph chấm 8 điểm, cao bằng hai người xuất sắc nhất là David Silva và Dzeko.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Man City phả hơi nóng vào Chelsea! Man City phả hơi nóng vào Chelsea!

    Đánh bại M.U 3-0, cửa ải đầu tiên trong 3 trận “chung kết” tại Premier League đã được Man City vượt qua không thể đơn giản hơn. Bây giờ, đội quân của HLV Manuel Pellegrini chỉ kém Chelsea 3 điểm dù còn 2 trận chưa đấu. Từ trên cao, liệu The Blues có bắt đầu run rẩy?

  • Rio Ferdinand chơi tệ hại trước Man City: Nghỉ thôi, Rio! Rio Ferdinand chơi tệ hại trước Man City: Nghỉ thôi, Rio!

    Lại một trận đấu nữa Rio Ferdinand gây họa cho Man United. Trung vệ lão làng này nằm trong số những cầu thủ thi đấu tệ nhất ở trận derby Manchester vừa qua. Anh mắc lỗi ở cả 3 bàn thua của Quỷ đỏ, trong đó có những sai lầm nghiêm trọng khó có thể tha thứ.

  • Paul Scholes: Arsenal không có thủ lĩnh, Wilshere "không lớn" từ năm 17 tuổi Paul Scholes: Arsenal không có thủ lĩnh, Wilshere "không lớn" từ năm 17 tuổi

    Cựu tiền về M.U, Paul Scholes cho rằng Arsenal ở mùa giải năm nay thiếu một thủ lĩnh và chất thép cần thiết trong lối chơi để tham gia vào cuộc đua tại Premier League.

  • Cafe tối: Marriner được mời gia nhập Interpol Cafe tối: Marriner được mời gia nhập Interpol

    Lực lượng cảnh sát quốc tế Interpol đang gửi lời mời trọng tài Andre Marriner gia nhập lực lượng nhận diện tội phạm vốn tiêu tốn rất nhiều ngân sách của họ. Nhiệm vụ của Marriner là ngồi nhìn ảnh của những người bị tình nghi, chỉ cần ông nói người đó là tội phạm thì Interpol lập tức phóng thích hoặc loại khỏi danh sách điều tra.

  • Liverpool vẫn sống tốt nếu Gerrard bị treo giò Liverpool vẫn sống tốt nếu Gerrard bị treo giò

    Với việc đã phải nhận tới 9 thẻ vàng ở mùa này, tiền vệ đội trưởng Steven Gerrard của Liverpool đang đứng trước nguy cơ phải vắng mặt 2 trận nếu nhận thêm 1 thẻ vàng nữa.

  • 03h00 ngày 27/3, Liverpool vs Sunderland: Lại chờ SAS mở tiệc 03h00 ngày 27/3, Liverpool vs Sunderland: Lại chờ SAS mở tiệc

    Ngôi vị số 1 Premier League sẽ chỉ còn cách Liverpool đúng 1 điểm nếu họ thắng Sunderland đêm nay. Và với “quyền phép” của cặp Luis Suarez - Daniel Sturridge (SAS), chiến thắng với The Kop sẽ dễ dàng chẳng khác nào lấy đồ từ trong túi.

  • Phản ứng của cộng đồng mạng sau trận derby Manchester Phản ứng của cộng đồng mạng sau trận derby Manchester

    Trận derby Manchester đã diễn ra với thế trận một chiều. Đá trên sân của M.U, vậy mà Man City dễ dàng làm chủ thế trận, ghi tới 3 bàn và không thủng lưới tại Old Trafford. Hãy xem cư dân mạng đã phản ứng như thế nào sau trận cầu một chiều này.

  • Rooney thừa nhận Old Trafford không còn là một pháo đài Rooney thừa nhận Old Trafford không còn là một pháo đài

    M.U vừa phải trải qua một cơn ác mộng ở Old Trafford khi để thua đối thủ cùng thành phố Man City với tỷ số đậm 0-3. Đây đã là thất bại thứ 6 của Quỷ đỏ trên sân nhà ở mùa giải năm nay và nó khiến tiền đạo Wayne Rooney cực kỳ thất vọng.

  • 6 điều rút ra từ trận Arsenal 2-2 Swansea 6 điều rút ra từ trận Arsenal 2-2 Swansea

    Hy vọng vô địch Premier League của Arsenal coi như chấm dứt sau bàn phản lưới nhà vào phút chót của Mathieu Flamini giúp Swansea có được trận hòa 2-2 sau khi đội bóng xứ Wales đã áp đảo đối thủ trong phần lớn thời gian trận đấu. Dưới đây là 6 điều rút ra từ trận đấu đó.

  • Wenger thừa nhận Arsenal hết cửa vô địch Wenger thừa nhận Arsenal hết cửa vô địch

    HLV Arsene Wenger đã cảnh báo các Gooners nên thực tế cho mục tiêu tại Premier League mùa này sau trận hòa thất vọng 2-2 trước Swansea.

  • Liverpool "run rẩy" sợ mất Gerrard Liverpool "run rẩy" sợ mất Gerrard

    Hiểm họa tiềm ẩn đang rình rập Liverpool bởi nếu thủ quân Steven Gerrard phải nhận thêm 1 thẻ vàng nữa, anh sẽ bị treo giò 2 trận.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x