Lăng kính: Một đội hình lý tưởng

Trần Minh Trần Minh
16:11 ngày 23-11-2013
Trước thềm trận derby vùng Merseyside, báo chí Anh kể lại câu chuyện Brendan Rodgers học theo Sir Alex Ferguson để kích thích học trò của mình. Nhưng phương pháp ấy đã không thành công.
Lăng kính: Một đội hình lý tưởng
Năm 1993, để các cầu thủ không ám ảnh bởi triển vọng đoạt chức vô địch Anh lần đầu tiên sau 2 thập kỷ, đồng thời kích thích nỗ lực của họ, Sir Alex đã cầm 3 chiếc phong bì và nói với họ: “Trong này sẽ ghi 3 cái tên khiến chúng ta thất vọng”. Đòn tâm lý này khiến cầu thủ nào cũng phải suy nghĩ  và cố gắng để mình không phải là 1 trong 3 cái tên kia. Nhưng sau đó, Sir Alex tiết lộ là ông không ghi bất kỳ cái tên nào trong những chiếc phong bì ấy cả.

M.U và Liverpool vốn ghét nhau. Vậy mà  Brendan Rodgers lại bê nguyên màn tâm lý của Sir Alex vào áp dụng cho đội mình vào đầu mùa bóng trước. Kết quả là tác dụng ngược: Liverpool để thua West Brom những 0-3 trong trận mở màn. Kết thúc mùa bóng đầu tiên của mình tại Anfield, Rodgers cùng Liverpool chỉ về thứ 7.

Nhưng Liverpool mùa này đang lột xác hoàn toàn. Rodgers tự đi con đường của riêng mình. Ông khơi dậy đội hình 3-5-2 ngỡ như đã tuyệt chủng, ông sử dụng cặp tiền đạo của mình hay đến mức bây giờ báo chí Anh toàn gọi họ là bộ đôi SAS (Suarez and Sturridge). Liverpool gột rửa hoàn toàn lối chơi thực dụng để hướng đến một cách tiếp cận trận đấu chủ động hơn, mang đến cho các CĐV những phút giây hứng khởi hơn.

Nhưng chiến thuật là một chuyện, thực thi chiến thuật ấy - tức các cầu thủ trên sân - lại là một chuyện khác. Về vấn đề này thì chính Rodgers cũng phải thừa nhận là mình ngạc nhiên vì đội bóng của ông đang chơi quá tốt. Vì sao lại ngạc nhiên? Vì không đọc... sách của Sir Alex.

Sir Alex từng giải thích cho thành công hiện nay của Liverpool, 
ngay khi họ... chưa thành công

Trong cuốn sách “The Manager: Inside the Minds of Football’s Leaders” (Tạm dịch: Tìm hiểu tư duy của các nhà cầm quân hàng đầu) và cuốn tự truyện mà Sir Alex vừa phát hành, ông đều có giải thích cho thành công hiện nay của Liverpool, ngay khi họ... chưa thành công.

Bạn ngạc nhiên phải không? Thật ra thì Sir Alex không đưa ra một tiên tri nào, nhưng ông có nói đến khái niệm tạm gọi là “hệ số thành công”. Có những cầu thủ có hệ số thành công cao hơn những người khác. Đấy là 3 dạng sau: Một, cầu thủ đang bị CĐV ghét bỏ và muốn thay đổi cái nhìn của công chúng. Hai, cầu thủ bị CLB cũ tống khứ và quyết làm lại từ đầu ở CLB mới. Ba, cầu thủ trung thành.

Trường hợp thứ nhất tiêu biểu là Cristiano Ronaldo. CR7 tất nhiên rất tài năng, nhưng anh chỉ thật sự bùng nổ sau sự cố tại World Cup 2006, nơi anh nháy mắt về phía băng ghế huấn luyện sau khi Wayne Rooney bị đuổi. Từ chỗ bị công chúng thù ghét, đe dọa, CR7 bước sang một ngã rẽ mới trong sự nghiệp và sau đó trở thành một thần tượng mới tại sân Old Trafford.

Trường hợp thứ 2 không thiếu trong bóng đá. Robben, Sneijder hay mới nhất là Oezil đã chơi tuyệt hay sau khi rời Real, vừa để chứng tỏ mình xứng đáng với niềm tin của CLB mới, vừa để “dằn mặt” CLB cũ.

Vậy thì tại sao 3 trường hợp mà Sir Alex chỉ ra lại có giá trị giải thích cho thành công của  Liverpool (tính đến thời điểm này)? Vì Liverpool, thật trùng hợp, lại có cả 3. Trường hợp “kẻ thù công chúng” họ có Luis Suarez. Trường hợp “làm lại cuộc đời” họ có Sakho (từ PSG), Kolo Toure (Arsenal), Sturridge (Chelsea), Coutinho (Inter). Còn trường hợp trung thành họ có sẵn Gerrard, lại cộng thêm Agger và Skrtel - cả 2 cái tên đều dũng cảm nói “không” với Barcelona trong mùa hè.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x