Liverpool đã “lột xác” ngoạn mục như thế nào?

V. DŨNG
14:30 ngày 23-11-2013
Từ vị trí thứ 8 ở mùa giải năm ngoái, Liverpool đã khởi đầu mùa bóng 2013/14 như mơ và đang tràn trề hy vọng cán đích trong top 4 vào tháng 5 năm tới. Điều gì đã làm nên một Lữ đoàn Đỏ mạnh mẽ như vậy, chỉ sau một thời gian ngắn Brendan Rodgers đặt chân đến Merseyside?
Liverpool đã “lột xác” ngoạn mục như thế nào?
Hệ thống phòng ngự
Cùng thời điểm này năm ngoái, Liverpool của Rodgers thủng lưới 16 bàn tính riêng tại Premier League (sau 11 vòng). Nhưng năm nay, sự khác biệt là khá rõ nét, khi thủ thành Simon Mignolet mới chỉ 10 lần phải vào lưới nhặt bóng. Ấn tượng hơn, có tới 4 trận Liverpool không để bị thủng lưới bàn nào.

Xét riêng từng cá nhân, tiền vệ trụ Lucas Leiva là người thực hiện nhiều cú tắc bóng nhất (50 lần), trong đó 35 lần giành được bóng. Glen Johnson đạt tỉ lệ tắc bóng thành công cao nhất, với 18/20 lần (đạt 90%). Con số này của Kolo Toure cũng lên tới 86%. Trong khi đó, Martin Skrtel lại dẫn đầu về số lần phá bóng, 82 lần bằng chân và 50 lần bằng đầu, tỉ lệ thành công lên tới… 100%. Anh cũng có 2 lần cứu thua ngay trước vạch vôi, 6 lần bẫy việt vị thành công và 13 lần ngăn chặn các pha dứt điểm của cầu thủ đối phương.

Kỹ năng chuyền bóng


Ai cũng biết, Rodgers đang hướng Liverpool tới lối đá tấn công hấp dẫn, với những pha đan bóng ngắn trước khi bung sức ngay khi đối phương có sơ hở. Tiền vệ số một trong đội hình Lữ đoàn Đỏ, Steven Gerrard đang dẫn đầu ở mọi con số thống kê: chuyền nhiều nhất (753), trong đó 656 lần chính xác, chuyền bên phần sân đối phương nhiều nhất (528 lần, 407 thành công), chuyền bóng trong vòng cấm nhiều nhất (257, 203 thành công). Mặc dù vậy, Lucas - một tiền vệ trụ - mới là cầu thủ đạt tỉ lệ chuyền chính xác nhất: 90% bên phần sân đối phương và 87% trong vòng cấm.

Nhìn tổng quan, Liverpool mùa này thực hiện thành công 85% số đường chuyền trong các pha tấn công, chỉ hơn chút ít so với con số 84% của mùa trước. Tỉ lệ chuyền thành công bên phần sân đối phương của toàn đội cũng không cải thiện quá nhiều, 75% so với con số 73% của mùa giải năm ngoái.

Sức sáng tạo
Chẳng khó để đoán ra cái tên sáng tạo bậc nhất trong đội hình Lữ đoàn Đỏ mùa này. Một lần nữa, với 29 cơ hội tạo ra cho đồng đội, Gerrard lại là người dẫn đầu về mặt thống kê. Mặc dù vậy, chỉ 14 trong số đó đến từ những tình huống bóng sống, còn lại đều là từ những pha bóng cố định. Jordan Henderson mới là người xuất sắc nhất với 17 lần tạo ra cơ hội từ các pha bóng sống.


Ngoài ra, đội trưởng của Liverpool thực hiện tổng cộng 4 pha kiến tạo thành bàn, trong đó có tới 3 tình huống cố định. Daniel Sturridge và Jose Enrique mỗi người có 2 pha kiến tạo và đều từ bóng sống.

Sự mạnh mẽ trong tấn công
Đây mới thực sự là điểm nhấn đáng chú ý nhất của Liverpool ở mùa giải năm nay. Lữ đoàn Đỏ ghi được 21 bàn thắng sau 11 vòng đấu, cao thứ 3 tại Premier League sau Arsenal (22) và Man City (28). So sánh với con số 15 bàn ở cùng thời điểm này năm ngoái, rõ ràng đoàn quân của Rodgers đã cải thiện rất nhiều kỹ năng dứt điểm.

Sự xuất sắc của Liverpool trong tấn công chủ yếu tới từ 2 cái tên Luis Suarez và Sturridge (SAS). Bất chấp phải vắng mặt trong 5 vòng đấu đầu tiên, chân sút người Uruguay vẫn ghi được tới 8 bàn thắng chỉ sau 6 trận đã đấu. Sturridge cũng có số pha lập công tương tự, qua đó đưa Liverpool trở thành đội bóng sở hữu cặp tiền đạo lợi hại nhất Premier League tính tới thời điểm này.

Chi tiết hơn, Sturridge dẫn đầu về nhiều khía cạnh thống kê của Lữ đoàn Đỏ. Anh thực hiện nhiều pha dứt điểm nhất (39), và sút chính xác cũng nhiều nhất (18), thậm chí đến cả số lần sút… thiếu chính xác cũng "vô đối" (với 17 lần). Trong khi đó, Suarez thực hiện 36 pha dứt điểm, nhưng đạt tỉ lệ thành công không cao, chỉ 50%. Trong khi đó Lucas mới là người dứt điểm chính xác nhất với tỉ lệ tuyệt đối, nhưng con số này lại không thực sự có ý nghĩa, bởi tiền vệ người Brazil mới chỉ tung ra… đúng 1 cú sút kể từ đầu giải.


Nhìn tổng quan, cứ sau 50 phút Lữ đoàn Đỏ lại ghi được 1 bàn thắng, không hơn nhiều so với 51 phút mỗi bàn họ ghi được ở mùa giải năm ngoái. Tuy vậy, tỉ lệ sút chính xác là điều đã được cải thiện đáng kể ở mùa giải này, 48% so với 44% của mùa giải năm ngoái.

Kết
Những con số thống kê đã không cho thấy một sự khác biệt đến mức "lột xác" của Liverpool mùa này như người ta hình dung. Nhưng điểm đáng chú ý nhất, đó là sức mạnh hàng tấn công của Lữ đoàn Đỏ đã được cải thiện mạnh mẽ. Sự xuất sắc của Suarez và Sturridge chính là nền tảng cho thành công hiện nay của đội chủ sân Anfield, và điều quan trọng không kém là tính hiệu quả cũng đã được đội bóng áo đỏ thể hiện. Điều cần thiết nhất lúc này là Rodgers và các học trò phải giữ được cái đầu lạnh và tiếp tục duy trì phong độ hiện tại nếu muốn tiếp tục nuôi hy vọng cán đích trong top 4.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Bellingham và màn trình diễn siêu đẳng: Quả bóng Vàng 2024 đây rồi! Bellingham và màn trình diễn siêu đẳng: Quả bóng Vàng 2024 đây rồi!

    Nếu Jude Bellingham thắng giải Quả bóng Vàng 2024 vào cuối năm nay thì đó cũng không phải là điều ngạc nhiên. Sao trẻ người Anh đã có những bước tiến thần tốc. Chỉ qua 1 mùa bóng chuyển sang thi đấu cho Real Madrid, từ một cầu thủ mới ở dạng tiềm năng, tiền vệ 20 tuổi này đã thăng hạng, để trở thành một ngôi sao hàng đầu thế giới.

  • Tài năng trẻ của Tottenham được Madam Pang thuyết phục khoác áo ĐT Thái Lan là ai? Tài năng trẻ của Tottenham được Madam Pang thuyết phục khoác áo ĐT Thái Lan là ai?

    Với trào lưu nhập tịch tại Đông Nam Á trong thời gian qua, chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT), Madam Pang đã bay sang Anh để thuyết phục Jude Soonsup Bell về khoác áo đội bóng xứ chùa Vàng.

  • 'Nội soi' Hansi Flick dưới góc độ chiến thuật 5 'bài tủ' về chiến thuật của Hansi Flick

    Ngay khi được bổ nhiệm thay thế Xavi, HLV Hansi Flick đã khẳng định “triết lý bóng đá của Barca hoàn toàn phù hợp với tôi”. Nhưng để thấy nó phù hợp như thế nào, chúng ta hãy cùng “nội soi” ông thầy người Đức dưới góc độ chiến thuật...

  • Làm thế nào kích hoạt ‘con quái thú’ trong Kylian Mbappe? Làm sao để ‘con quái thú’ trong Kylian Mbappe tỉnh giấc?

    ĐT Pháp đứng trước nỗi lo mang tên Kylian Mbappe khi tiền đạo này sa sút vào cuối mùa giải ở PSG. Mbappe ra sân ít hơn, kém bùng nổ hơn và thiếu động lực. Didier Deschamps phải làm thế nào để lấy lại một Mbappe bùng nổ vốn có cho EURO 2024?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x