Lăng kính: Thời, vận hay tài?

Đức Hoàng Đức Hoàng
14:35 ngày 02-12-2013
M.U thi đấu khá sa sút ở mùa giải năm nay. Vậy nguyên nhân dẫn đến sự thất thường này bắt nguồn từ thời, vận hay tài?
Lăng kính: Thời, vận hay tài?
1. Đối thủ ưa thích nhất của Man United trong lịch sử bóng đá Anh, Tottenham bây giờ cũng không còn “chiều” họ như trước kia nữa.

Spurs đích thực là đối thủ ưa thích nhất của M.U. Trong số các đội đã gặp họ từ 100 trận trở lên tại giải VĐQG Anh, thì Spurs mang đến cho Quỷ đỏ nhiều điểm trung bình/trận nhất (1,76). Đây cũng là đối thủ ưa thích nhất của cá nhân Ryan Giggs  – biểu tượng của M.U trong kỷ nguyên Premier League . Anh đã ghi 10 bàn vào lưới đội này sau 28 lần đối đầu.

Và quá khứ đã ghi nhận rất nhiều lần Spurs “tự chết” trước mũi giày của những chàng trai áo đỏ. Khi Walker phá trượt bóng để Rooney  san bằng tỷ số, hẳn rất nhiều người đã nghĩ đến một kịch bản quen thuộc: Tottenham  vượt lên dẫn trước từ rất sớm và có thế trận tốt nhưng rồi tâm lý chệch choạc khiến họ “giúp” M.U lội ngược dòng. Giai đoạn 2008-2009, kịch bản này từng tái hiện tới 3 lần liên tiếp khi M.U gặp Spurs. Trong 5 năm qua, nếu M.U đã gỡ hòa, thì Tottenham chắc chắn sẽ thua.



Và những CĐV Quỷ đỏ có trí nhớ tốt hẳn vẫn không quên rằng chính Tottenham đã “góp công” tạo nên cú ăn 3 huyền thoại của họ năm 1999. Trong trận đấu quyết định chức vô địch Premier League mùa giải đó, Les Ferdinand đã mở tỷ số cho Spurs, nhưng rồi đội này vẫn không thể giữ được lợi thế, để Beckham và Andy Cole ghi bàn giúp M.U lội ngược dòng.

Nhưng Spurs không chiều M.U theo kiểu đó nữa. Họ không suy sụp khi bị gỡ hòa. Họ lại vượt lên thêm một lần nữa và M.U chỉ gỡ hòa nhờ chấm phạt đền. Thời thế đã thay đổi?

2. Thời thay đổi, bởi Tottenham không còn là đối thủ của ngày xưa nữa, bây giờ đã là một kẻ bạo chi trên TTCN và mơ tới cả chức vô địch.

Hay đơn giản là “vận” của M.U không còn đẹp như thời của HLV Alex Ferguson? Tottenham đúng là đã có tiến bộ, nhưng không nhiều, và chỉ mới tuần trước thôi Man City đã chứng tỏ rằng Spurs vẫn chỉ là một kẻ nhược tiểu về tâm lý và có thể “lăn đùng ngã ngửa” chỉ sau một bàn thua.



Nhưng có một điều không thể phủ nhận là cái cách M.U rượt đuổi tỷ số với Tottenham đã rất khác so với cái thời mà họ đánh bại đối phương 5-2 sau khi bị dẫn trước 0-2 từ sớm (năm 2009).

Có một thứ gì đó thực sự đã thay đổi: thời thế, vận số, hoặc là tài năng của người cầm quân. Bởi vì việc lội ngược dòng, tức là hoán cải thế trận và tỷ số ngay trong 90 phút, cần rất nhiều đến óc phản xạ của HLV, tạo ra các thay đổi ngay trong trận.

3. Những sự thay đổi người của Moyes không tạo nên khác biệt nào trong trận đấu. Ông đã thay toàn bộ hàng công trừ Rooney, cầu thủ nào đá vị trí nào thì thay vào chỗ đó, Nani thay Valencia, Young thay Kagawa và Chicharito thay Welbeck. Không có dấu ấn sáng tạo, cách thay người đó chỉ tạo ra cảm giác về một cuộc cầu may.

Cuối cùng thì điều gì là nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho M.U không thắng được đối thủ ưa thích nhất của họ dù Spurs đã phạm sai lầm? Thời, vận hay tài?

Hay là cả 3 thứ đó đã cùng đến một lúc. Họ chưa hay, không còn may và đối phương (hầu hết các đối thủ ở Premier League chứ không chỉ có Spurs) cũng cứng đầu hơn trước. Và tất cùng vẽ nên bức tranh ảm đạm của Man United mùa giải này?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • Đầu tàu Rooney kéo 10 toa ì ạch Đầu tàu Rooney kéo 10 toa ì ạch

    Có một điều gì đó thật hấp dẫn ở mỗi mùa bóng trước khi World Cup khởi tranh, bởi cứ khi ấy thì Gã Shrek lại thăng hoa với điểm rơi phong độ xuất thần...

  • Aaron Ramsey: Chàng trai ngày cũ Aaron Ramsey: Chàng trai ngày cũ

    Tối thứ Bảy vừa qua, Aaron Ramsey đã không ăn mừng bàn thắng vào lưới đội bóng cũ Cardiff. Nhưng ngược lại, chính các CĐV đội chủ nhà Cardiff lại dành những tràng pháo tay cho cố nhân sau pha lập công thứ 2.

  • Hàng thủ, điểm tựa của Arsenal Hàng thủ, điểm tựa của Arsenal

    Giới chuyên môn đã nói quá nhiều đến sự xuất sắc của các tiền vệ Arsenal, từ Mesut Oezil cho đến Aaron Ramsey... Song, ít người để ý rằng phong độ ổn định của Pháo thủ có sự đóng góp cực lớn từ các hậu vệ.

  • Man City: Nasri trở lại, lợi hại bội phần Man City: Nasri trở lại, lợi hại bội phần

    Tiền vệ Samir Nasri đang trải qua quãng thời gian tươi đẹp ở Man City. Ở trận The Citizens đè bẹp Swansea 3 bàn không gỡ vào tối qua, cầu thủ người Pháp này tiếp tục thể hiện phong độ thuyết phục và xứng đáng được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

  • Liverpool thua vì Suarez không là chính mình Liverpool thua vì Suarez không là chính mình

    Tối qua, Hull City đã giành được chiến thắng khá bất ngờ, nhưng xứng đáng với tỉ số 3-1 trên sân nhà trước Liverpool. Đây là lần đầu tiên họ đánh bại CLB Merseyside ở sân chơi Premier League.

  • Những điểm nhấn chiến thuật trận Tottenham 2-2 M.U Những điểm nhấn chiến thuật trận Tottenham 2-2 M.U

    Tottenham và M.U đã chia điểm trong trận cầu căng thẳng diễn ra trên sân White Hart Lane tối qua. Với kết quả này, cả 2 đội đều để lỡ cơ hội bám đuổi top đầu. Dưới đây là những thống kê đáng chú ý của trận đấu nóng nhất trong ngày Chủ nhật vừa qua.

  • Chelsea: Oscar chấn thương mắt cá chân Chelsea: Oscar chấn thương mắt cá chân

    Tiền vệ Oscar của Chelsea đã dính chấn thương mắt cá chân trong chiến thắng 3-1 của đội nhà trước Southampton ở vòng 13 Premier League 2013/14. Hiện bộ phận y tế của The Blues đang tiến hành kiểm tra mức độ nặng nhẹ của ngôi sao người Brazil.

  • Mourinho biết trước Chelsea có thể lội ngược dòng Mourinho biết trước Chelsea có thể lội ngược dòng

    HLV Jose Mourinho tin rằng sự trở lại mạnh mẽ của các cầu thủ Chelsea trong hiệp 2 đã khiến Southampton bị bất ngờ trong trận đấu đêm qua tại Premier League.

  • Fulham sa thải Martin Jol Fulham sa thải Martin Jol

    Sau trận thua 0-3 trước West Ham, Fulham đã quyết định sa thải HLV Martin Jol và Rene Meulensteen đã được lựa chọn để ngồi vào chiếc ghế nóng tại sân Craven Cottage.

  • Mourinho phấn khích ăn mừng cùng con trai trên khán đài Mourinho phấn khích ăn mừng cùng con trai trên khán đài

    Hân hoan với bàn thắng nâng tỷ số lên lên 3-1 của tiền đạo Demba Ba trong trận thắng Southampton, HLV Jose Mourinho của Chelsea phấn khích lên tận khán đài ăn mừng với cậu con trai.

  • Terry ghi bàn trong trận thứ 400 ở Premier League Terry ghi bàn trong trận thứ 400 ở Premier League

    John Terry đã có một ngày thi đấu đáng nhớ khi ghi bàn trong trận thứ 400 khoác áo Chelsea tại Premier League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x