Tại sao Luis Suarez phải thay đổi!?

Kinh Thi Kinh Thi
10:43 ngày 23-12-2013
"Luis Suarez đã thống trị (bóng đá Anh) trong năm nay. Nhưng (bóng đá Anh) liệu có sẵn lòng bỏ qua những lầm lỗi trong quá khứ của anh ta?".
Tại sao Luis Suarez phải thay đổi!?
Đấy là nội dung chính của một bài bình luận mới đây trên Soccernet. Và bài bình luận của cây bút Rory Smith chỉ là một trong rất nhiều bài viết đã liên tục nhắc lại những sự kiện cũ liên quan đến Suarez, suốt từ khi anh đoạt được giải thưởng của FSF.

Tôi cũng muốn nhân dịp này để nhớ lại những sự kiện cũ - "sự kiện", chứ không phải "lỗi lầm" của Suarez. Lớn nhất, đáng nhớ nhất, cũng quan trọng nhất, có lẽ là pha chơi bóng bằng cả 2 tay để ngăn cản bàn thua mang tính quyết định đối với đội tuyển Uruguay tại World Cup 2010. Thật khôi hài khi người ta bảo Suarez "gian lận" trong tình huống ấy. 

Khác hẳn những kẻ gian lận như Thierry Henry hoặc Diego Maradona, Suarez đâu có che giấu việc làm của mình! Anh dùng tay đỡ bóng giữa thanh thiên bạch nhật, trước mắt hàng trăm triệu khán giả truyền hình khắp thế giới. Đã có luật bóng đá, và cứ theo luật mà hành xử với nhau cho công bằng. 

Diego Maradona và bàn thắng huyền thoại

Suarez sẵn sàng chấp nhận mọi hình phạt theo luật định: bị đuổi, bị treo giò, đội mình phải chịu phạt đền, cả tai tiếng cá nhân nữa... Anh đã hy sinh tất cả để cứu lấy toàn đội, và anh có một quyết định tuyệt vời chỉ trong khoảnh khắc có lẽ chưa tới 1 giây đồng hồ - thật tuyệt vời.

Chuyện "ăn vạ" cũng thế thôi. Nhìn từ góc độ của nền bóng đá Latin, "ăn vạ" là hành động của một cầu thủ thông minh. Dĩ nhiên, Suarez phải chấp nhận mọi hậu quả sau những lần "ăn vạ", và đấy đã là một lẽ công bằng. Bất quá, anh chỉ cần rũ bỏ vài thói quen không đáng có - như vụ "cắn tay" hoặc đại loại thế.

Nên nói thế nào về một cầu thủ không "ăn vạ" hoặc không ngang nhiên đánh bóng cứu thua khi cần thiết như Suarez? Fair-play ư - cũng có thể. Nhưng còn biết bao "đáp án" khác. Đấy là cầu thủ không quá lanh trí, không thật thông minh, không sẵn lòng bất chấp tai tiếng cá nhân để làm điều có lợi cho toàn đội. Hoặc anh ta không có khả năng thực hiện, kể cả khi muốn dùng tay cứu nguy. Ở một mức độ nào đó, đấy còn là cầu thủ... ích kỷ!

Suarez cắn hậu vệ Ivanovic của Chelsea

Tôi nghĩ thế, dù phải thừa nhận: bóng đá là môn thể thao của những tranh cãi, nên cũng chẳng lạ nếu mọi người không nghĩ như mình.

Hãy trở lại với hiện tại. Thành công của Suarez trong năm 2013 nói lên một thành công khác quan trọng hơn, đáng nói hơn. Đấy là thành công của HLV Brendan Rodgers trong việc dùng người. Ông thuyết phục được Suarez ở lại Liverpool (chứ không phải Suarez được Rodgers giữ lại Liverpool - bởi một ngôi sao như anh luôn có quyền chọn đội bóng cho mình). 

Ông thành công về mặt chuyên môn với đầy đủ các phương án cho một Liverpool có hoặc không có Suarez. Ông điều khiển "con ngựa chứng" Suarez một cách tài tình: tin dùng anh, nhưng không phụ thuộc vào anh. Sau rất nhiều năm, người ta mới thấy một Liverpool thành công và có nét riêng sâu đậm như hiện nay. Dĩ nhiên, Suarez và HLV Rodgers là nguyên nhân chính.

Suarez thi đấu thành công trong màu áo Liverpool

Vấn đề đặt ra: tại sao mọi người cứ muốn Suarez thay đổi? Thay đổi điều gì, và để hướng đến cái gì, khi phải khó khăn lắm HLV Rodgers mới xây dựng được thành công cho Liverpool, dựa vào một Suarez như vậy?

Suarez chẳng những không cần mà cũng không nên thay đổi, bất cứ điều gì. Vả lại, thành công trong hoàn cảnh bị chỉ trích mới có giá trị. Suarez mà phải cúi mình, phải thay đổi để chiều lòng thiên hạ, thì đáng... vứt đi. Bản thân mình, và đội bóng của mình, mới là quan trọng nhất!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Lăng Kính: Phải cãi lời Owen Lăng Kính: Phải cãi lời Owen

    Một thống kê đáng chú ý: Mesut Oezil chỉ là cầu thủ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác xếp thứ 43 tại Premier League mùa này với chỉ 87%. Nếu hạn chế lại các cầu thủ đã thi đấu từ 10 trận trở lên, thứ hạng của anh là 28. Nếu chỉ tính các tiền vệ, thì thứ hạng của anh cũng chỉ là 19.

  • Đã tới lúc Wenger đòi nợ Mourinho! Đã tới lúc Wenger đòi nợ Mourinho!

    Jose Mourinho là đối thủ lớn nhất mà Arsene Wenger chưa từng vượt qua trong quá khứ. Tỷ lệ chiến thắng của Wenger trong những lần đối đầu Người đặc biệt là con số 0% tròn trĩnh. Trong khi đó trước Sir Alex, HLV người Pháp thắng được 31% và Harry Redknapp là đối thủ ưa thích nhất của Wenger với tỷ lệ chiến thắng lên tới 75%.

  • Oezil tái ngộ Mourinho: Thắng thầy để... trả ơn thầy! Oezil tái ngộ Mourinho: Thắng thầy để... trả ơn thầy!

    Mesut Oezil từng là học trò cưng của Jose Mourinho ở Real Madrid, đồng thời anh cũng xem HLV người BĐN là người thầy lớn nhất. Nhưng giờ thì họ đứng ở hai bờ chiến tuyến. Sự xuất sắc của Mourinho và Oezil sẽ là chìa khóa quyết định thành bại trận Arsenal - Chelsea.

  • Arsenal - Chelsea: Derby nhuốm màu thất vọng Arsenal - Chelsea: Derby nhuốm màu thất vọng

    Arsenal và Chelsea đang trầy trật. Nhưng dù sao đi nữa, trận derby London đêm nay vẫn diễn ra trên tầm cao. Chỉ có điều nó đang chực chờ gieo một cơn khủng hoảng niềm tin xuống một trong hai đội. Vì đơn giản, bước tiến của đội này sẽ là một bước lùi của đội kia.

  • Chelsea quay về với 4-3-3 Chelsea quay về với 4-3-3

    Sau những cú ngã dồn dập, HLV Jose Mourinho đang có ý định chia tay sơ đồ 4-2-3-1 để quay về với 4-3-3 từng đưa Chelsea lên đỉnh cao trong thập niên trước. Sự thay đổi theo hướng đề cao tính thận trọng có thể sẽ bắt đầu từ đại chiến với Arsenal.

  • Eden Hazard: “Mối nguy”  bên cánh trái Eden Hazard: “Mối nguy” bên cánh trái

    Trận derby với Arsenal đêm nay chính là trận đấu lớn nhất của HLV Jose Mourinho kể từ khi trở lại Chelsea. Và khác với sự ngạo mạn thường thấy, lần này Người đặc biệt tỏ ra khá e ngại.

  • Đã đến lúc Giroud “nổ súng” trở lại Đã đến lúc Giroud “nổ súng” trở lại

    Người ta đã khen ngợi Olivier Giroud rất nhiều bởi khả năng chạy chỗ chiến thuật và làm tường của anh. Thế nhưng, thước đo quan trọng nhất cho mọi tiền đạo cuối cùng vẫn là những pha ghi bàn.

  • Vòng 17 Premier League: Tottenham đã trở lại! Vòng 17 Premier League: Tottenham đã trở lại!

    Trận đầu tiên Tottenham thi đấu dưới sự chỉ đạo của HLV tạm quyền Tim Sherwood tại Premier League, và thật bất ngờ, hình bóng của một Spurs đầy hứng khởi đã trở lại ngay giữa hiểm địa Saint Mary của Southampton.

  • Southampton 2-3 Tottenham: Adebayor cày nát St Mary Southampton 2-3 Tottenham: Adebayor cày nát St Mary

    Cú đúp của Adebayor cùng bàn đá phản lưới nhà của Hooiveld đã giúp Tottenham ngược dòng giành chiến thắng 3-2 trước đội chủ nhà Southampton ở vòng 17 Premier League.

  • Ghi bàn đẹp mắt, Adebayor bắt kịp Tevez và Ronaldo Ghi bàn đẹp mắt, Adebayor bắt kịp Tevez và Ronaldo

    Với bàn thắng san bằng tỷ số 1-1 ở phút 25 trong trận Southampton và Tottenham, Adebayor đã có 84 bàn thắng ở Premier League, san bằng thành tích ghi bàn của hai tên tuổi Carlos Tevez và Cris Ronaldo.

  • Dự đoán đội hình xuất phát trận Arsenal vs Chelsea Dự đoán đội hình xuất phát trận Arsenal vs Chelsea

    Mặc dù là trận đấu muộn nhất, nhưng chắc chắn cuộc chiến giữa hai “đại gia” London sẽ là tâm điểm của loạt trận vòng 17 Premier League. Hãy cùng BONGDAPLUS dự đoán thành phần thi đấu của hai đội trước giờ bóng lăn.

  • Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU!

    MU lại tự hủy hoại khi lặp đi lặp lại sai lầm khiến HLV Erik ten Hag tiến gần thêm đến đoạn đầu đài khi để Burnley gỡ hoà 1-1. Thủ môn Onana phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền, nhưng nhìn kỹ hơn, Andre Onana cũng chỉ là nạn nhân của lỗi hệ thống từ toàn bộ hàng thủ MU.

  • Đánh bại đội vừa thắng ĐT futsal Việt Nam, ĐT futsal Afghanistan làm nên lịch sử ĐT futsal Afghanistan làm nên lịch sử

    ĐT futsal Kyrgyzstan đã phải nhận thất bại tâm phục khẩu phục trước ĐT futsal Afghanistan trong trận play-off tranh vé dự World Cup futsal 2024. Chiến thắng này giúp cho ĐT futsal Afghanistan lần đầu tiên dự sân chơi thế giới.

  • McTominay chấn thương, ĐT Scotland lo sốt vó McTominay chấn thương, ĐT Scotland lo sốt vó

    Quá trình chuẩn bị đầy bất ổn của Scotland cho EURO 2024 thêm phần đáng lo ngại khi Scott McTominay buộc phải rời sân vì chấn thương đầu gối trong trận hòa 1-1 của MU trước Burnley hôm 27/4.

  • Ultra Juventus kêu gọi Allegri gia hạn hợp đồng Ultra Juventus kêu gọi Allegri gia hạn hợp đồng

    Các fan cuồng nhiệt (Ultras) của Juventus đã kêu gọi HLV Max Allegri ký hợp đồng mới sau những tiếng hô vang dội trên khán đài trong trận đấu với Milan.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x