Nhịp đập World Cup

Bóng đá Hà Lan: Vùng đất thấp của nguồn tài năng trữ lượng cao

Phương Quyên
11:05 ngày 05-07-2014
Bóng đá Hà Lan chưa bao giờ thiếu những tài năng sân cỏ, đủ sức trở thành huyền thoại của lịch sử bóng đá Thế giới. Kể từ khi lột xác đầu thập niên 1970, Hà Lan luôn là một quyền lực. VCK World Cup này, dù phó hội với rất nhiều tên tuổi mới lạ, song Cơn lốc Cam lại gây “bão” trên diện rộng.
Bóng đá Hà Lan: Vùng đất thấp của  nguồn tài năng trữ lượng cao

LÀN SÓNG MỚI Ở BRAZIL
Daryl Janmaat, Daley Blind, Memphis Depay, Stefan de Vrij, Jasper Cillessen, Bruno Martins Indi, Georginio Wijnaldum..! Thật bất ngờ khi thấy Á quân Hà Lan bước vào World Cup 2014 với quá nhiều gương mặt mới như vậy. Ngay từ trận ra quân, gặp “đại địch” TBN, HLV Louis Van Gaal đã sử dụng lực lượng mới một cách vô cùng tự tin. 

Chỉ có 4/14 cầu thủ trong trận gặp TBN có kinh nghiệm thi đấu quốc tế trên 25 trận. Nhưng cách dùng người rất quyết đoán của Van Gaal lập tức đem lại thành công vang dội. Thế rồi, “đợt sóng mới” trong hàng ngũ “Hà Lan bay” ngày càng khẳng định giá trị một cách vững chắc. 

Họ đã lọt vào tứ kết, và rất có thể sẽ còn tiến xa hơn nữa (đối thủ tiếp theo chỉ là Costa Rica). Không còn gì để hoài nghi về năng lực của những cái tên xa lạ trong ĐT Hà Lan nữa. Vấn đề của giới quan sát bây giờ chỉ là: bóng đá Hà Lan kiếm đâu ra quá nhiều gương mặt mới như vậy, và vì sao Hà Lan lại thành công khi có quá nhiều cầu thủ mới mẻ, kinh nghiệm thi đấu quốc tế không nhiều.

Tại EURO 2012, Hà Lan có Luciano Narsingh, Luuk de Jong và Gregory Van der Wiel. Quá ít, chưa kể những cầu thủ này cũng không được sử dụng nhiều. Đấy là một trong những giải đấu hiếm hoi mà Hà Lan danh tiếng đại bại trên mọi phương diện.  HLV Bert Van Marwijk bị chỉ trích về việc bám riết lấy cả một thế hệ cũ, già nua. Chẳng phải Hà Lan hết người, bởi Van Marwijk khi ấy đã triệu tập đội dự tuyển gồm đến 36 cầu thủ, với khá nhiều gương mặt mới, nhưng cuối cùng ông chỉ tin dùng những ngôi sao quen thuộc. 
ĐT Hà Lan đang có lực lượng đoàn kết và đầy sức mạnh

Tất nhiên, Louis Van Gaal không nhất thiết phải đi ngược với quan điểm của Van Marwijk. Nhưng ông đã thấy rõ thất bại trong việc sử dụng đội hình và lối chơi quá quen thuộc của người tiền nhiệm. Bây giờ, Hà Lan thành công trước tiên vì Van Gaal đã tránh được vết xe đổ tại EURO 2012. Rõ ràng, nhân tố mới đi liền với sơ đồ chiến thuật mới và lối chơi cũng mới của Hà Lan tại World Cup này.

CÁI KHÓ LÓ CÁI SỞ TRƯỜNG
Van Gaal đâu phải tìm kiếm đâu xa, khi mà nhân tố mới trong bóng đá Hà Lan khi nào cũng tràn ngập ở Ajax Amsterdam - CLB vào loại nổi tiếng nhất thế giới về khả năng đào tạo trẻ. Vả lại, bóng đá Hà Lan còn có Feyenoord và PSV Eindhoven, chứ không chỉ trông cậy mỗi Ajax. 

Có một sự tương đồng khá cao trong nhóm “tam đại gia” của bóng đá Hà Lan. Đó là ngân sách hạn hẹp, bị chi phố bởi bản quyền truyền hình không cao của giải Eredivisie (BQTH không cao vì thị trường Hà Lan quá bé so với Anh, Pháp, Đức, Italia...). Vì không có tiền mua sắm ngôi sao nên từ hàng chục năm nay, PSV, Feyenoord và Ajax đã có thói quen tự đào tạo cầu thủ và tin dùng các cầu thủ do họ đào tạo từ độ tuổi rất trẻ.

Depay gia nhập PSV từ tuổi 12 và khoác áo đội lớn khi còn chưa tốt nghiệp ở đội trẻ. Bây giờ, anh đã chinh chiến 3 mùa tại giải Eredivisie, dù mới 20 tuổi. De Vrij và Indi đã sát cánh với nhau 4 mùa, cùng đứng trong một đội hình trên dưới trăm trận ở giải VĐQG, dù họ đều chỉ mới 22 tuổi. Blind đã chơi bóng đỉnh cao từ năm 2008, dưới màu áo Ajax... 

Phải khẳng định: tuy còn khá trẻ và chưa xuất hiện nhiều lần trên các đấu trường quốc tế, nhưng các gương mặt mới của Hà Lan đều đã già dặn kinh nghiệm trong làng bóng đỉnh cao. Họ chưa có dịp chứng tỏ tài năng, chứ họ không phải là những “tay mơ”. Họ đến World Cup để tranh hùng chứ không phải để học hỏi!

Hồi Chelsea gạ mua Arjen Robben (2004), anh cũng chưa có danh tiếng. Robben và Wesley Sneijder chỉ là các gương mặt trẻ, khiến giới quan sát tò mò hơn là chờ đợi khi họ có tên trong đội Hà Lan tham dự EURO 2004. Nhiều năm sau đó, Sneijder mới sang Inter. 

Bây giờ, cũng chẳng lạ khi các gương mặt mới trong đội Hà Lan tại World Cup 2014 chưa được biết nhiều. Nhưng hãy nhìn vào Sneijder hoặc Robben để thấy tương lai của những Depay, De Vrij, Blind, Indi... hứa hẹn như thế nào. Bóng đá Hà Lan vẫn luôn có khả năng giới thiệu ngôi sao mới, như thể đấy là một nguồn lực bất tận.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Đội thắng vòng 1/8 trong 90 phút chắc cơ nhất Đội thắng vòng 1/8 trong 90 phút chắc cơ nhất

    Khi số báo này đến tay bạn đọc, 2 trận tứ kết đầu tiên của VCK World Cup 2014 đã kết thúc, người thắng, kẻ bại đã rõ. Chủ nhân của 2/4 vé bán kết đã có chủ. Nhưng việc lựa chọn đội đăng quang giải đấu đang diễn ra tại Brazil, lại liên quan nhiều hơn tới những màn trình diễn mà các đội thể hiện ở vòng 1/8, chứ không phải tứ kết.

  • Đâu sẽ là từ khóa gây sốt tại World Cup? Đâu sẽ là từ khóa gây sốt tại World Cup?

    Chúng ta sẽ có gì sau kỳ World Cup? Chắc chắn, chúng ta sẽ có hình ảnh của một nhà vô địch mới bởi TBN đã lên máy bay về nước. Câu trả lời nghe chừng quá tầm phào nhưng chẳng phải là tổ chức World Cup để tìm 1 nhà tân vô địch hay sao? Không, chúng ta sẽ còn có thêm rất nhiều thứ mới mẻ nữa, ít nhất là những mục từ…

  • Divock Origi: Người hùng vô danh ở ĐT Bỉ Divock Origi: Người hùng vô danh ở ĐT Bỉ

    Vì chấn thương bất ngờ của Christian Benteke, Bỉ buộc phải tìm một cái tên mới để thay thế chân sút của Aston Villa trên hàng công. Và HLV Marc Wilmots đã quyết định chọn gương mặt trẻ măng đang thi đấu cho Lille là Divock Origi.

  • HLV ĐTVN Toshiya Miura: “Một kỳ World Cup cống hiến & không có đội bóng nhỏ” HLV ĐTVN Toshiya Miura: “Một kỳ World Cup cống hiến & không có đội bóng nhỏ”

    Không bỏ qua bất kỳ một trận đấu nào và coi việc xem World Cup không chỉ là đam mê mà còn là công việc, HLV Miura đã viết rất nhiều những điều thu nhận vào cuốn sổ tay của mình. Với nhà cầm quân người Nhật Bản, đây là kỳ World Cup của bóng đá tấn công và sự quật khởi của những đội bóng bị cho là nhỏ.

  • Trên đường tác nghiệp: Còn một Brazil không bóng đá Trên đường tác nghiệp: Còn một Brazil không bóng đá

    Có hai điều thế giới thường lầm tưởng về Brazil. Thứ nhất: Ở đây ai cũng đam mê bóng đá. Và thứ hai: Người Brazil nào cũng đá bóng giỏi.

  • Klose đằng sau sân cỏ: Xách cần đi, mang cá về Klose đằng sau sân cỏ: Xách cần đi, mang cá về

    Câu cá là đam mê ngoài sân cỏ lớn nhất của Miroslav Klose - một cần thủ nổi tiếng trong giới câu nước Đức. Ngày 7/6/2011, tờ Abendzeitung từng có cuộc trao đổi với tiền đạo lừng danh Die Mannschaft về thú vui này.

  • Maracana vẫn “ngủ” trong dịp World Cup Maracana vẫn “ngủ” trong dịp World Cup

    Trước khi đặt chân đến Rio, chúng tôi tưởng tượng ra thánh đường Maracana phải hùng vĩ, hoành tráng lắm. Tuy nhiên, khi tận mắt chứng kiến SVĐ huyền thoại này, cùng với quang cảnh bên ngoài sân đấu, cảm giác đầu tiên là khá thất vọng. Gần như Maracana vẫn “ngủ” trong dịp World Cup…

  • Tuổi ấu thơ của các tuyển thủ World Cup: Khi xưa ta bé Tuổi ấu thơ của các tuyển thủ World Cup: Khi xưa ta bé

    Mọi vĩ nhân đều từng là một đứa trẻ, việc tìm hiểu thời niên thiếu hay thời thơ ấu của những nhân vật nổi tiếng luôn mang lại cảm giác thú vị. BĐ&CS gửi đến quý vị một vài câu chuyện thuở còn bé của các ngôi sao đang dự World Cup lần này.

  • World Cup: Muốn đăng quang phải nhất bảng World Cup: Muốn đăng quang phải nhất bảng

    Lấy World Cup 1986 làm cột mốc, bởi từ giải này thể thức thi đấu của VCK mới thực sự khoa học (sau vòng bảng, tiến hành đá knnock-out luôn), chúng ta có được 1 chi tiết thống kê cực kỳ quan trọng. Trong 7 kỳ World Cup gần nhất, các đội đăng quang chức vô địch đều có thành tích vòng bảng đẹp, hay chính xác là đi tiếp với ngôi đầu bảng.

  • World Cup 2014: Cột mốc lịch sử từ những bất ngờ World Cup 2014: Cột mốc lịch sử từ những bất ngờ

    Tây Ban Nha không phải là đội ĐKVĐ đầu tiên bị loại ngay sau vòng bảng. Nhưng họ vẫn có “kỷ lục” riêng: đấy là đội ĐKVĐ đầu tiên bị loại ở kỳ World Cup tiếp theo khi vẫn còn trong tay 1 trận chưa đấu ở vòng bảng!

  • Góc thống kê World Cup: Đầu bảng chắc cơ thắng vòng 1/8! Góc thống kê World Cup: Đầu bảng chắc cơ thắng vòng 1/8!

    Vẫn lấy mẫu thống kê 7 VCK từ giải 1986 đến nay, chúng ta có thể thấy ngay, tỉ lệ thắng vòng 1/8 (tức giành vé dự tứ kết) của nhóm đội tuyển xếp ở vị trí đầu bảng cao hơn hẳn so với nhóm đứng thứ 2 (hoặc 3 ở các giải 1986, 1990 & 1994) vòng bảng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x