Bóng Đá Plus trên MXH

Chi nửa tỉ đồng, bay nửa vòng Trái Đất để xem kỳ World Cup thứ tư
THÙY AN • 09:11 ngày 10/06/2014
Giới hâm mộ Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung, hầu như ai cũng biết Văn Trần Hoàn, tức Hoàn “say”. Gã say bóng đá đến rồ người và đã đốt kha khá tiền vì bóng đá.

    Không tính những lần tháp tùng ĐT Việt Nam tại các giải đấu quốc tế, bước chân của Hoàn “say” đã in dấu tại Nhật Bản, Hàn Quốc (World Cup 2002), Đức (World Cup 2006) và Nam Phi (World Cup 2010). Khi trái bóng Brazuca chuẩn bị lăn trong nhịp điệu sôi động, Hoàn “say” đã giắt túi nửa tỉ đồng để bước vào hành trình về với thánh địa bóng đá Brazil 2014…

    50 NĂM ĐỘC THÂN VÌ TRÓT YÊU BÓNG ĐÁ
    Hỏi sao gần 50 tuổi vẫn chưa lập gia đình, Văn Trần Hoàn nhấp cốc bia rồi khề khà trả lời: “Tình yêu đã dành cho bóng đá hết rồi”. Những người bạn của anh thì cười ngất và bảo, nếu ở Việt Nam Hoàn “say” nhận mình là người yêu bóng đá số 2 thì chắc chẳng ai dám nhận mình là số 1. 

    Từ ngót 20 năm trước, anh đã nổi tiếng ở đất Hải Phòng vì tình yêu với môn thể thao Vua, đến độ bị gọi là “điên”, luôn theo đội bóng quê hương đi khắp các miền Bắc - Trung - Nam. Người hâm mộ cả nước đã rất quen với cảnh anh cầm ảnh Bác Hồ, khoác quốc kỳ hoặc… đốt pháo sáng. 

    Mê đội bóng quê hương Hải Phòng, đồng thời yêu ĐT Việt Nam, Hoàn “say” chưa bỏ sót một trận đấu nào của ĐTQG từ 1995 đến nay. Gã đàn ông cầm tinh con Ngựa này (1966) không bao giờ chịu ngồi nhà xem bóng đá qua tivi. Bất kể trận đấu của ĐTVN diễn ra ở đâu, anh cũng phải tới tận nơi để hò hét, cổ vũ hết mình và cả “góp vui” bằng những quả pháo sáng.

    Văn Trần Hoàn chụp ảnh cùng các CĐV Nam Phi tại World Cup 2010

    “Có lẽ, tình yêu bóng đá đã có sẵn trong máu tôi từ lúc sinh ra. Nhà tôi khi xưa cách sân Lạch Tray chỉ độ vài trăm mét. Tôi nhớ lúc tầm 10 tuổi, bố tôi cấm tôi đi xem bóng đá, phải ở nhà học bài. Thế nhưng cứ nghe tiếng hô rần rần ngoài sân Lạch Tray khi có bàn thắng hay tình huống nguy hiểm là máu tôi nó lại sục sôi. 

    Chịu không nổi, tôi trốn đi xem suốt, lần nào về nhà cũng bị bố đánh đòn. Đau thấu xương nhưng tôi cũng chẳng chừa được đam mê bóng đá, những lần sau đâu lại vào đó”, Hoàn “say” chia sẻ.

    ĐẾN BRAZIL ĐỂ PHẤT QUỐC KỲ VIỆT NAM
    Hỏi năm nay có đi Brazil xem World Cup không, Hoàn “say” lừ mắt trả lời: “Hỏi hay nhỉ, không đi chịu sao nổi”. Trong suốt tuần qua, doanh nhân đất Cảng này liên tục cùng bạn ngược xuôi Hải Phòng - Hà Nội để hoàn tất việc xin visa, chuẩn bị cho kế hoạch đi Brazil cổ vũ World Cup 2014.

    Hoàn “say” (trái) và Sáng “Củ Chi” thuê máy may trực thăng để bay quanh SVĐ ở Nam Phi

    “Tôi sẽ đem hình ảnh Việt Nam tới World Cup 2014. Nếu thấy một góc sân nào đó tại Brazil đỏ rực cờ Việt Nam thì đừng bất ngờ” - gã hồ hởi khoe sau khi từ Đại sứ quán Brazil ở Hà Nội đi ra, sau khi đã hoàn tất thủ tục giấy tờ. Hoàn khoe tiếp, 200 chiếc áo phông in hình cờ đỏ sao vàng, 200 chiếc băng rôn và 200 lá quốc kỳ đã được đặt hàng sẵn sàng để mang sang Brazil cổ vũ World Cup 2014.  “Nhất định tôi sẽ thuyết phục được CĐV các nước khác mặc áo cờ đỏ sao vàng, đeo băng rôn tôi mang sang. Tôi muốn hình ảnh Việt Nam được mọi người biết đến”, Văn Trần Hoàn tâm sự. 

    Không những thế, Hoàn còn đang ấp ủ cả kế hoạch làm thế nào để CĐV bốn phương có mặt tại Brazil giúp anh hô khẩu hiệu phản đối Trung Quốc mang giàn khoan HD 981 xâm phạm vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam.

    Trong lần đi xem World Cup năm nay, anh cũng lên kế hoạch sang cả Argentina. “Tôi yêu Messi, yêu ĐT Argentina. Nếu Argentina vào tứ kết World Cup 2014, tôi sẽ không vào sân xem trận đấu mà bay thẳng sang Buenos Aires, tới quảng trường Tháng 5 thưởng thức bóng đá cùng người hâm mộ Argentina”, Hoàn “say” hào hứng tiết lộ kế hoạch.

    Gã kể lại rằng, lúc xin visa ở Đại sứ quán Argentina, khi bị hỏi lý do đến đất nước này, gã trả lời thẳng tưng là vì thích Messi. Nhân viên đại sứ quán không tin, Hoàn “say” lập tức lôi iPad ra, cho xem hình 5 trận đấu anh đã từng tới tận SVĐ ở châu Âu để xem thần tượng của mình thi đấu. Nhìn tấm hình Hoàn “say” chụp ở Wembley trong trận chung kết Champions League giữa Man United và Barcelona năm 2011, anh nhân viên đại sứ quán Argentina duyệt ngay giấy tờ.

    Anh Hoàn chụp ảnh cùng trọng tài Collina

    Chưa hết, gã còn ấp ủ kế hoạch đốt pháo sáng trên đất Argentina. Việc đầu tiên fan cuồng bóng đá này làm sau khi hoàn tất thủ tục xin visa nhập cảnh xứ sở Tango là nhờ người bạn mò cho ra địa chỉ bán pháo sáng ở quê nhà của Messi. 

    “Nếu bắt chọn một bên là một tỷ đồng, một bên là được cầm một dây pháo sáng đốt khi đội bóng mình yêu quý giành chiến thắng thì nhất định tôi chọn vế thứ hai. Tôi thề là như vậy, không phải nói cho oai” - Hoàn “say” khẳng định như đinh đóng cột.

    KINH NGHIỆM DỰ 3 KỲ WORLD CUP
    Trước World Cup 2014, Hoàn “say” đã đi xem được 3 giải VĐTG: Nhật Bản/Hàn Quốc 2002, Đức 2006 và Nam Phi 2010. Gã kể mỗi lần đi là một hành trình đầy ắp trải nghiệm và kỷ niệm để đời. 

    “Năm 2006, tôi từng ăn thịt chó ngay trên đất Đức. Khá tốn tiền và công phu tôi mới mang được một con chó đã thịt từ Việt Nam sang. Chỉ tiếc là không được chấm mắm tôm, phải sử dụng muối ớt. Năm 2010, tôi từng bay trực thăng trên bầu trời Nam Phi”, anh kể với giọng háo hức. 

    Bỏ ra cả ngàn USD để thuê trực thăng nhưng thay vì đi ngắm vòng quanh thủ đô của Nam Phi, CĐV đến từ Việt Nam này lượn một vài vòng trên SVĐ rồi yêu cầu đi về, khiến tay phi công mắt tròn mắt dẹt ngạc nhiên.

    “Đi nhiều, kỷ niệm nhiều nhưng nhớ nhất trong đời vẫn là khi đi cổ vũ ĐT U23 Việt Nam tại Philippines. Ở SEA Games năm ấy, U23 Việt Nam dưới sự lèo lái của HLV Alfred Riedl đã chơi tưng bừng ở vòng bảng. Tại bán kết, đội hạ Myanmar 1-0. Thời điểm U23 VN ghi bàn, vì quá phấn khích tôi giơ cao ảnh Bác, nhảy từ khán đài cao vài mét xuống sân. Kết quả của giây phút thăng hoa ấy là tôi bị gãy một chân” - gã nhớ lại.

    Kế hoạch 10 kỳ World Cup
    Theo dự toán, chuyến đi xem World Cup 2014 sẽ ngốn của Hoàn “say” khoảng nửa tỷ đồng. Tuy nhiên anh bảo: “Đừng nói đến tiền, cái quan trọng là được sống với điều mình đam mê”. Người đàn ông tuổi Bính Ngọ này cho biết kế hoạch của anh là trong đời được đi xem 10 kỳ World Cup. 

    Mù tịt ngoại ngữ
    Hoàn “say” yêu bóng đá, đi khắp nơi trên thế giới. Thế nhưng, điều ngạc nhiên là anh không hề biết tiếng Anh. “Lúc mới đầu đi ra nước ngoài xem bóng đá không biết ngoại ngữ cũng có chút sợ nhưng giờ thì chả ngán gì. Năm 2010, tôi đi Nam Phi, chẳng có hãng du lịch nào tổ chức, tôi vác ba lô đi bụi. Năm nay, bạn bè nghe Brazil bất ổn, bắt tôi phải chuẩn bị kỹ hơn. Bị ép quá, tôi đành thuê một người giỏi tiếng Bồ Đào Nha ở Hải Phòng để khi có chuyện tôi sẽ lập tức điện về để nhờ phiên dịch”. 

    Ước mong về văn hóa cổ vũ
    Hoàn “say” tâm sự rằng anh rất tâm đắc với văn hóa bóng đá cổ vũ của các nước bạn: “Dù thắng hay thua họ không chửi lộn, đánh nhau. Việt Nam ta khi đi ra nước ngoài xem thì hoành tráng, nhưng nếu đội nhà thua thì chửi hoặc vất trống, cờ chẳng thèm đem về. Tây họ khác. Cái đó, tôi thấy chúng ta phải học”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội