Diego Costa: Gã du đãng không biết cư xử

Lê Minh
13:55 ngày 28-03-2014
Một cầu thủ không thể kiểm soát, một trung phong hoang dã, kẻ luôn xem sân cỏ là chiến trường, đấy là những gì mà báo chí TBN từng mô tả về Diego Costa. Chính bản thân anh cũng thừa nhận nhược điểm lớn nhất của mình: không biết cách kiểm soát bản thân.
Diego Costa: Gã du đãng không biết cư xử
Trong trận derby, Costa gần như gây hấn với tất cả từ Xabi Alonso, Pepe và đặc biệt là Sergio Ramos. Costa từng húc đầu vào người David Limbersky của Viktoria Plzen dù pha bóng ấy chả liên quan gì đến anh. Đấy chính là dấu tích của “bóng đá đường phố” sẽ mãi mãi không thể gột rửa dù cho Costa có chơi thêm bao nhiêu trận đấu đỉnh cao đi nữa.

Lagarto, thành phố nên Costa sinh ra không có bất kỳ cơ sở vật chất nào cho thể thao. Ngay cả môn thể thao phổ thông nhất, được ưa chuộng nhất tại Brazil là bóng đá, Lagarto cũng không có nổi một sân cỏ. Bóng đá với Costa là bất kỳ khoảng đất trống nào tìm thấy, trên vỉa hè, ở những công trình bỏ hoang...

“Trên sân cỏ, tôi sẵn sàng tấn công bất kỳ ai, tôi không kiểm soát được mình, tôi sỉ nhục tất cả, tôi không tôn trọng đối thủ, thậm chí tôi còn muốn giết họ. Những cầu thủ lớn lên từ học viện được dậy cách cư xử, còn tôi thì không. Tôi không có trường lớp, tôi lớn lên trên đường phố, chứng kiến người ta giật chỏ vào mặt nhau để thắng một pha bóng” - Costa tâm sự trên tờ El Pais.

Năm 14 tuổi, Costa cùng gia đình chuyển đến Sao Paolo. Năm 16 tuổi, anh gia nhập CLB đầu tiên của mình là Barcelona Esportivo Capel. Khởi đầu của Costa rất “hứa hẹn” với 4 tháng treo giò vì đấm cầu thủ đối phương và đe dọa trọng tài. Ngay trên mảnh đất quê hương, chưa bao giờ Costa được xem là một niềm hy vọng.

Nhưng cơ duyên đã đến với Costa khi anh được một nhân viên trong công ty của siêu cò Jorge Mendes chú ý. Nhờ vậy mà Costa ký hợp đồng với Sporting Braga ở Bồ Đào Nha ở tuổi 18 dù chưa từng đá chuyên nghiệp một trận nào.

Ở đây, tính khí bốc đồng của Costa tiếp tục là đề tài bàn luận. Năm 2011, anh trả phép muộn những 3 ngày mà không thông báo. Mùa Hè 2010, anh trở lại CLB với tình trạng thừa những 7 kg, khiến một nhân viên CLB mô tả Costa “như một quả bóng bãi biển”. HLV Jose Ramon Sandoval của Vallecano rất thích Costa. Ông nói với tiền đạo người Brazil: “Anh là chân sút ổn định nhất mà tôi từng có, trận nào cũng vào sân với mục tiêu ghi 1 bàn và ăn 1 thẻ vàng”.

Nhận định ấy không hề vô lý. Từ khi sang châu Âu, Costa đã nhận... 81 thẻ vàng và 8 thẻ đỏ (trong đó có 4 thẻ đỏ trực tiếp), không thua bất kỳ hậu vệ rắn mặt nào. Costa biết mình phải thay đổi: “Tôi lúc nào cũng dễ tổn thương và nổi nóng. Nhưng giờ tôi biết mình phải tôn trọng đối thủ và luật chơi nhiều hơn nữa”.


DIEGO COSTA NÓI VỀ....
- Tính cách: “Tôi rất ngại trả lời phỏng vấn. Tôi thích sống trong thế giới riêng của mình, làm những việc mình thích, không ảnh hưởng đến ai”.
- Gốc gác cái tên Diego: “Ở Brazil , mọi ông bố đều muốn con mình trở thành cầu thủ. Gia đình tôi yêu bóng đá và bố đặt tôi tên Diego vì mê Maradona. Bố làm việc rất vất vả để cho tôi mọi thứ tôi cần. Chúng tôi sống no đủ là nhờ vào bố. Giờ thì giấc mơ của ông đã trở thành hiện thật. Cá nhân tôi cũng kiếm được nhiều tiền và giúp cả nhà sống tốt hơn”.
- Thuở nhỏ đá bóng: “Tôi học bóng đá trên đường phố. Khi giữ bóng bạn luôn phải chuẩn bị tinh thần bị ăn đòn. Tôi luôn phải chơi cùng đội với anh mình, vì nếu khác đội, 2 đứa thể nào cũng choảng nhau. Tôi không thích thua trận, khi ấy tôi không kiểm soát được tính khí của mình và làm những điều rồ dại. Theo thời gian, tôi biết mình phải sửa đổi để tốt hơn. Nhưng tôi thật sự yêu và nhớ thuở đá bóng trên đường phố. Chúng tôi sống và thở bóng đá, không trách nhiệm, không áp lực, cứ chơi bóng thật hồn nhiên thôi”.
- Việc sang châu Âu: “Khi cơ hội sang châu Âu đến, bố tôi rất sợ vì có nhiều người đại diện mang cầu thủ sang đấy rồi bỏ mặc họ. Nhưng khi biết bản hợp đồng của tôi có đầy đủ cơ sở pháp lý, ông đã yên tâm. Thuở đầu, tôi gặp nhiều khó khăn khi thích nghi với cách sống mới. Nhưng tôi chỉ nghĩ làm sao để cuộc sống gia đình đỡ vất vả, nên tôi cố phấn đấu”.
- Thói hư hồi bé: “Tôi rất ghét trọng tài vì họ nói chuyện rất hống hách, bề trên. Những lúc ấy tôi thường hay buông ra những lời đe dọa”.
- Việc chọn ĐT Tây Ban Nha: “Khi Tây Ban Nha ra lời đề nghị, tôi bắt đầu tưởng tượng về mọi thứ và tự hỏi: Tại sao không nhỉ? Việc được nhà VĐTG quan tâm là một niềm vinh hạnh, đặc biệt là khi bạn nhìn vào chất lượng đội ngũ mà họ sở hữu. Tôi cảm thấy mình được trân trọng. HLV Vicente del Bosque  đã nói chuyện với tôi với chinh con người thật của ông, không hứa hẹn gì cả. Tôi ghét những lời hứa hão. Tôi thích giành mọi thứ bằng thực lực của mình”.
- CĐV Brazil: “Người Brazil yêu bóng đá với niềm đam mê thuần khiết. Tôi không nghĩ họ sẽ làm gì có hại với gia đình mình. Ở Brazil, cũng có nhiều người ủng hộ ĐT Tây Ban Nha”.
- Gia đình: “Tôi có được sự nghiệp như hiện nay là nhờ gia đình. Họ giúp tôi trở nên kiên nhẫn và điềm tĩnh hơn. Niềm tin từ gia đình giúp bạn tự tin hơn vào khả năng của mình và đấy là điều quan trọng nhất”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Diego Costa: Gã giang hồ “lấy số” bằng trái bóng Diego Costa: Gã giang hồ “lấy số” bằng trái bóng

    Cuộc đời của Diego Costa là một chuỗi những chuyện ly kỳ như tiểu thuyết. Anh sinh ra tại Brazil, nhưng cái tên Diego lại từ huyền thoại người Argentina Diego Maradona mà ra. Đến tận 16 tuổi anh hãy còn chơi bóng đá đường phố và trải nghiệm bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên của Costa không diễn ra trên mảnh đất quê hương mà tại... Bồ Đào Nha.

  • VCK World Cup 1994: Trận chung kết không có bàn thắng VCK World Cup 1994: Trận chung kết không có bàn thắng

    Luật mới cấm thủ môn chạm tay vào bóng khi đồng đội dùng chân chuyền về được FIFA áp dụng từ kỳ World Cup này, cùng hàng loạt hướng dẫn, khuyến cáo, quy định khác với một điểm chung duy nhất là khuyến khích bóng đá tấn công.

  • Sự suy tàn của những đội bóng lớn: Một người bỏ đi, cả trời sụp đổ Sự suy tàn của những đội bóng lớn: Một người bỏ đi, cả trời sụp đổ

    Gần 1 năm rời ghế HLV trưởng Man United, cái tên Sir Alex Ferguson thậm chí còn được nhắc đến ngày một… nhiều hơn. Sau 2 năm rời Barcelona, Pep Guardiola vẫn được đem ra để so sánh.

  • Làn sóng cuồng nhiệt từ chuyến xe Castrol Làn sóng cuồng nhiệt từ chuyến xe Castrol

    Khoảng 80 ngày nữa là Cúp bóng đá Thế giới sẽ khởi tranh tại Sao Paulo. Đây cũng là thời điểm mà những chiếc vé đến Brazil xem World Cup nóng hơn bao giờ hết. Đã có hơn 6 triệu đề nghị mua vé đến từ 203 quốc gia nhưng BTC World Cup dự kiến chỉ bán ra 3 triệu vé và dành tới 70% số lượng vé đó cho người dân Brazil.

  • VCK World Cup 1994: Khi cả thế giới thay đổi VCK World Cup 1994: Khi cả thế giới thay đổi

    Cả thế giới gọi bóng đá là football (hoặc fussball, futebol, voetbal..., tùy ngôn ngữ), chỉ riêng nước Mỹ gọi đấy là soccer, vì dân Mỹ đã có môn football của họ, khác hoàn toàn so với khái niệm “bóng đá” mà chúng ta biết đến.

  • Kích cầu khán giả  tại V.League Kích cầu khán giả tại V.League

    Khi nền kinh tế đóng băng, các nhà hoạch định sẽ tìm mọi cách để kích cầu. Trong bối cảnh V.League không thu hút được đông đảo người hâm mộ như hiện nay, BTC giải và các đội bóng cũng nên tính đến chuyện chủ động tìm đến khán giả; kích thích, lôi kéo họ đến sân.

  • World Cup 1994: Cái giá quá đắt của 1 bàn thua World Cup 1994: Cái giá quá đắt của 1 bàn thua

    Mười ngày sau cú đá phản khiến Colombia thua Mỹ tại World Cup 1994, thế giới mới kinh hoàng khi thấy bi kịch thật sự của Escobar là như thế nào.

  • World Cup 1994: Oleg Salenko - Người hùng bị lãng quên World Cup 1994: Oleg Salenko - Người hùng bị lãng quên

    Anh chỉ thi đấu 3 trận tại World Cup 1994. Trận đầu, anh chỉ ngồi ghế dự bị, được vào sân ở phút 55. Sau 3 trận vòng bảng, anh và đồng đội phải xách va ly về nước. Vậy mà anh lại là Vua phá lưới. Chỉ bấy nhiêu cũng đã đáng phục.

  • Bale: Khi siêu xe đã chạy xong rốt-đa Bale: Khi siêu xe đã chạy xong rốt-đa

    Người ta đã hoài nghi bản hợp đồng bom tấn Gareth Bale sẽ là một thất bại lịch sử của Real Madrid và ông chủ tịch Florentino Perez.

  • Daniel Alves: "Nếu sợ Ronaldo, tôi đã chẳng khoác áo Barca" Daniel Alves: "Nếu sợ Ronaldo, tôi đã chẳng khoác áo Barca"

    Rạng sáng 24/3, Barcelona sẽ chạm trán Real Madrid trong trận El Clasico lượt về ở La Liga. Và trước trận đánh quyết định mùa giải, Daniel Alves đã dành cho kênh Gol TV một cuộc phỏng vấn thú vị. Ở đấy, hậu vệ này đã nói về sức ép của trận Siêu kinh điển, những thử thách sắp tới và cả cảm giác khi ghi bàn vào lưới đối thủ.

  • Bale sử dụng đôi giày nhẹ nhất lịch sử cho trận El Clasico Bale sử dụng đôi giày nhẹ nhất lịch sử cho trận El Clasico

    Gareth Bale sẽ bước vào trận El Clasico trên đôi giày nhẹ nhất lịch sử mà hãng Adidas vừa trình làng. Trọng lượng của đội F50 siêu nhẹ chỉ là 135 gram.

  • EURO 2024 còn 49 ngày: Sếp Bayern cảnh báo HLV Nagelsmann về thảm họa EURO 2024 còn 49 ngày: Sếp Bayern cảnh báo HLV Nagelsmann về 'thảm họa'

    Chủ tịch danh dự của Bayern, Uli Hoeness mới đây đã lên tiếng cảnh báo HLV Julian Nagelsmann của ĐT Đức. Theo lời ông Hoeness thì việc từ chối hợp tác với Bayern sẽ khiến HLV Nagelsmann không còn đường lùi ở EURO 2024.

  • HLV Shin Tae Yong, U23 Indonesia & trái ngọt chín vụ! HLV Shin Tae Yong, U23 Indonesia & trái ngọt chín vụ!

    Bóng đá Indonesia đang ở trong những tháng ngày đẹp nhất. Thành công của đội U23 Indonesia, ĐTQG Indonesia trong thời gian gần đây dưới thời HLV Shin Tae Yong đang mở ra những chân trời mới cho nền bóng đá của đất nước đông dân nhất Đông Nam Á.

  • Trực tiếp MU vs Burnley, 21h00 tối nay Trực tiếp MU vs Burnley, 21h00 tối nay

    Bongdaplus tường thuật trực tiếp trận MU vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/24, diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4 .

  • Pep gửi cảnh báo tới Foden: 'Đá chậm thôi' Pep muốn Foden đá chậm lại để... thành công hơn

    HLV Pep Guardiola đã chỉ ra điểm yếu lớn nhất mà Foden phải cải thiện. Cầu thủ người Anh chơi quá tốc độ, làm mọi thứ một cách vồ vập chóng mặt. Guardiola muốn Foden đá chậm lại , biết thu phát tốc độ lúc nhanh lúc chậm thì mới khiến đối thủ bất ngờ. 

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x