NÉT TƯƠNG ĐỒNG CỦA HAI KẺ TỬ THÙ

El Clasico: Càng đối nghịch càng chung nhiều điểm

MINH QUANG
15:25 ngày 26-10-2013
Real và Barca luôn nhìn về nhau. Một cách vô tình họ bắt chước nhau và có những điểm cực kỳ tương đồng mà không biết, hoặc biết mà không chịu thừa nhận.
El Clasico: Càng đối nghịch càng chung nhiều điểm
Jose Martinez “Pirri”, người từng có 16 năm khoác áo Real, đúc kết: “Hai đội ghét nhau một phần cũng vì đối phương có nhiều nét giống mình. Real luôn nhìn thấy chính mình ở Barca vào một thời điểm nào đó”. Pichi Alonso của Barca bảo: “Barca đã có giai đoạn bị ám ảnh bởi Real đến mức họ cố bắt chước theo đối thủ. Bây giờ thì có lẽ mọi thứ đã đảo ngược rồi”.

HAI MẶT CỦA ĐỒNG XU
Trong những năm gần đây, Barca luôn chỉ trích Real là thích mua ngôi sao trong khi chính họ lại tạo ra những ngôi sao. Nhưng năm 1981, Real đã vào đến chung kết Cúp Nhà Vua, vô địch La Liga với một đội hình gồm toàn những cầu thủ tự đào tạo. Quá bực bội vời sự “tự hào quá trớn” của Barca, Jose Mourinho từng cười: “Barca đào tạo rất giỏi, tôi từng ở đấy tôi biết. Họ đào tạo ra Michael Laudrup, Romario, Maradona, Ronaldo Koeman, ngôi sao cả đấy”.

Michel, cựu tiền đạo và đã có lúc làm giám đốc trung tâm đào tạo trẻ của Real, nói: “Hai CLB ra đời cùng một nơi và chia sẻ chung triết lý bóng đá. Họ khác nhau ở tính biểu tượng, nhưng sâu trong tâm hồn, tôi không nhìn thấy những khác biệt”. Với các CĐV trung lập cũng thế. Thống kê cho thấy Real và Barca chính là 2 CLB bị ghét nhất nước: 51% ghét Real và 41% ghét Barca. Ngày nay, Real và Barca còn lập ra một liên minh, giành hết bản quyền truyền hình về mình, chỉ chừa cho 18 đội còn lại những phần chia ít ỏi.


Real và Barca cũng chia sẻ chung truyền thống phàn nàn trọng tài. Barca không bao giờ quên Emilio Guruceta, người lỡ thổi một quả 11 mét chống lại họ lẫn Jose Mario Ortiz, người đã cho trận derby bù giờ thêm 8 phút và Real ghi được bàn duy nhất trong thời gian ấy. Real cũng chĩa mũi dùi về trọng tài, họ gọi âm mưu bênh Barca dập Real là Villataro (ám chỉ chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha Angel Maria Villar đã về phe Barca).
“Madrid và Barca là 2 mặt của đồng xu” - Xavi nói. Khó có chuyện cả hai cùng thành công, kẻ này ở trên thì kẻ kia phải ở dưới. Nhưng phát ngôn của Xavi cũng mô tả cho sự giống nhau giữa 2 đội: 2 mặt của đồng xu thì vẫn là cùng 1 đồng xu.  Barca chỉ trích Real liên tục phá kỷ lục chuyển nhượng. 

Nhưng chả có cule nào phàn nàn khi họ chi 3 triệu bảng để biến Maradona thành bản hợp đồng cao giá nhất thế giới hồi 1982 hay năm 1973, họ biến Johan Cruyff thành cầu thủ đầu tiên chạm mốc chuyển nhượng triệu bảng. Romario, Ronaldo và Ronaldinho, Zlatan Ibrahimovic cũng đều là bom tấn trên TTCN.

Và bạn có biết vì sao họ tạo bom tấn không? Là vì họ muốn ngăn nhau. Chủ tịch Florentino Perez mang Kaka, Ronaldo, Alonso, Benzema... đến Bernabeu là để ngăn Barca của Pep Guardiola. Năm 1953, Real buộc phải giật Di Stefano vì Barca vừa giành 2 cú đúp liên tiếp. 

Năm 1958, Barca buộc phải cầu viện đến Helenio Herrera để chặn sức mạnh hủy diệt của Real. Việc Figo và Michael Laudrup được chuyển nhượng thẳng từ Barca sang Real cũng không nằm ngoài mục tiêu làm thay đổi cán cân lực lượng giữa 2 đội.

VAI TRÒ TRẬN CẦU CỦA THẾ GIỚI
Giống nhau và căm thù nhau như thế, nhưng sứ mệnh của Real và Barca theo đuổi là biến cuộc đụng độ giữa họ thành trận cầu tâm điểm mang tầm vóc thế giới. Sir Bobby Robson đã từng mô tả đây là “trận cầu lớn nhất của thế giới bóng đá”, thậm chí tầm vóc của nó còn vượt ra khuôn khổ của môn thể thao vua. Khi tạp chí Sports Illustrated bầu chọn những cuộc thư hùng thể thao giàu ảnh hưởng nhất, trận El Clasico hiển nhiên đứng ở vị trí độc tôn, vượt xa những trận kinh điển của bóng chày, bóng rổ.

FIFA bầu Real Madrid là CLB vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Sau đó Liên đoàn Thống kê và Lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) đã bầu Barcelona là CLB vĩ đại nhất trong hơn chục năm đầu của thế kỷ 21. Champions League mùa vừa qua chứng kiến Real và Barca đều bị loại ở bán kết, nhưng vị thế của cả 2 và trận đấu không hề suy xuyển. 


Từ năm 1998 đến giờ chỉ có 2 CLB 3 lần vô địch Champions League: Real và Barca. Real đã giành tổng cộng 9 Cúp C1/Champions League, Barca 4 lần, trong đó có 3 lần trong 7 năm trở lại đây. Họ cũng giành số danh hiệu quốc tế nhiều hơn mọi CLB trong thời gian ấy.

Họ là 2 trong số 3 CLB chưa từng xuống hạng. CLB còn lại là Athletic Bilbao. Giữa họ là 44 chức vô địch La Liga, 32 cho Madrid và 22 cho Barca. Đứng thứ 3 là Atletico cũng chỉ có 9 chức vô địch. Cứ nhìn những cầu thủ mà họ sở hữu là đủ hiểu: Kubala, Di Stefano, Romario, Maradona, Cruyff, Stoichkov, Czibor, Puskas, Hugo Sanchez, Butragueno, Netzer, Schuster, Iniesta, Luis Suarez, Kopa, Messi, Ronaldinho, Zidane, Figo, Rivaldo, Ronaldo...

Trong 17 năm qua, tất cả những cầu thủ hay nhất trong năm của FIFA đều từng chơi cho Real hay Barca trong một thời điểm nào đó của sự nghiệp. Barca cứ chê Real là vung tiền mua ngôi sao trong khi chính bản thân họ cũng làm điều ấy, có lúc còn kinh khủng hơn. Họ là 2 ngôi đền bóng đá, đến từ 2 thành phố lớn nhất Tây Ban Nha. 

Barcelona mang tính chất của vùng đất Địa Trung Hải điển hình, nhìn ra Pháp và Italia. Trong khi đó Madrid tọa lạc ở trung tâm Castile, cao 600 mét so với mực nước biển, mùa Đông thì giá rét và mùa Hè thì đổ lửa. Năm 1561, Vua Philip II chọn Madrid làm thủ đô cũng chính bởi vị thế trung tâm của nó.

Tây Ban Nha là một quốc gia chỉ có 2 đội. “Mọi người không ủng hộ Real thì ủng hộ Barca,” - HLV đội tuyển Tây Ban Nha Vicente del Bosque nói. Có khi họ ủng hộ đội này chỉ đơn giản vì ghét đội kia mà thôi. Theo nghiên cứu từ Trung tâm Thống kê Xã hội, Madrid có 13,2 triệu fan trong khi Barca có 10,4 triệu fan trong nước. Một thống kê từ Opinea cho thấy 60% người Tây Ban Nha được hỏi đều tự nhận mình là fan của Real hoặc Barca. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Chủ tịch Josep Sunyol I Garria: Liệt sĩ xứ Catalunya Chủ tịch Josep Sunyol I Garria: Liệt sĩ xứ Catalunya

    Có nhiều vị chủ tịch đáng gọi là vĩ đại, nhưng chủ tịch liệt sĩ thì chỉ có một. Và nhân vật ấy có một vị trí riêng biệt trong lòng các cule vì ông đã ngã xuống sau những phát đạn cay nghiệt của binh lính Franco.

  • El Clasico: Yêu cảm giác thù hận El Clasico: Yêu cảm giác thù hận

    Chả ai thích giữ cảm giác thù hận cho mệt mỏi cả. Nhưng với fan của Real hay Barca, yêu CLB của mình cũng đồng nghĩa với việc phải thù ghét đội bóng kia. Nếu đã là một cule, bạn dứt khoát phải là một anti-madridista và ngược lại.

  • Tata và Ance cũng mê Facebook? Tata và Ance cũng mê Facebook?

    Nếu như HLV Alex Ferguson ghét MXH thì cả hai nhà cầm quân Gerardo “Tata” Martino của Barcelona và Carlos Ancelotti của Real Madrid lại mê và dành nhiều thời gian cho Facebook.

  • El Clasico: Mâu sắc gặp thuẫn dày El Clasico: Mâu sắc gặp thuẫn dày

    Họ đều chuẩn bị cho cuộc đụng độ thượng đỉnh với gương mặt mới trên ghế chỉ đạo. Họ đều có ngôi sao mới, đình đám trong mùa chuyển nhượng. Trận “siêu kinh điển” năm nay xem ra có nhiều nét mới, từ trong ra ngoài sân cỏ. Trước tiên, hãy cứ so sánh lực lượng đôi bên.

  • Figo, cái thủ lợn và vật tế thần cho thù hận Kinh điển Figo, cái thủ lợn và vật tế thần cho thù hận Kinh điển

    Cuối tuần này, El Clasico giữa Barca và Real lại diễn ra. Cũng tại Camp Nou cách đây 11 năm, cái thủ lợn mà các cules đã ném vào Luis Figo chính là khoảnh khắc phơi bày mặt tối của trận cầu nổi tiếng nhất thế giới này.

  • Luis Figo: Lừa Barca, phản đồng đội, qua mặt các culé Luis Figo: Lừa Barca, phản đồng đội, qua mặt các culé

    Barca nổi giận bởi cảm thấy mình đã bị lừa một vố đau trong vụ Figo, và tiền vệ người BĐN bỗng trở thành nhân vật duy nhất mà người Catalonia có thể trút giận, dù xét cho cùng, anh cũng chỉ là một con bài bất đắc dĩ trong cuộc chiến giành quyền lực ở Bernabeu.

  • Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 2): Đoạn tuyệt với gốc tích Ghana Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 2): Đoạn tuyệt với gốc tích Ghana

    Sau khi phải làm con nuôi của gia đình khá giả Balotelli, Mario luôn cảm thấy bố mẹ ruột đã bỏ rơi mình và họ chỉ muốn quan tâm đến anh vì tiền mà thôi. Suy nghĩ tiêu cực đó cộng với những sự miệt thị về màu da của anh khiến Mario ngày càng muốn đoạn tuyệt với gốc gác Ghana của mình.

  • Những bí quyết giúp "sao" thoát khỏi sức ép Những bí quyết giúp "sao" thoát khỏi sức ép

    Nếu bạn cần một lời tư vấn khi phải mang trên vai gánh nặng cầu thủ đắt giá nhất thế giới, hãy hỏi Alan Shearer, người chuyển từ Blackburn Rovers sang Newcastle United giá 15 triệu bảng vào năm 1996.

  • Tiền vệ Michu (Swansea): “Tôi muốn đoạt Cúp Vàng cùng Iniesta ” Tiền vệ Michu (Swansea): “Tôi muốn đoạt Cúp Vàng cùng Iniesta ”

    Vừa có màn ra mắt ĐTQG tại trận thắng Belarus 2-1 ở vòng loại World Cup 2014 hôm 12/10 vừa qua, hãy cùng lắng nghe Michu chia sẻ về mình, về bóng đá Anh và về tham vọng cùng La Roja…

  • Người mẹ 6 con  và mục tiêu ASIAD 18 Người mẹ 6 con và mục tiêu ASIAD 18

    24 tuổi, ngày càng xinh tươi rạng rỡ mà vẫn nhỏ bé hồn nhiên chẳng khác gì cô “búp bê công chúa” của những năm trước. Chia tay thảm đấu sau khi đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của một ngôi sao mở đường của thể thao Việt Nam, Ngân Thương đang lặng lẽ, miệt mài, thanh thản với công việc của một HLV trẻ bên cạnh các học trò “nhí”.

  • Real Madrid: Nơi biến những siêu sao thành gã ngốc Real Madrid: Nơi biến những siêu sao thành gã ngốc

    Đây là nơi đã chôn vùi nhiều tài năng của bóng đá thế giới, với rất ít sự kiên nhẫn và vô vàn áp lực, thậm chí có thể biến những cầu thủ hàng đầu thành những gã ngớ ngẩn. Khoác áo Real Madrid là một vinh dự, nhưng cũng có thể biến thành “một thảm kịch rùng rợn”, như lời thừa nhận của Michael Owen trên tờ Telegraph cách đây không lâu.

  • Nhiều “sao mai” lộ ra từ U23 Việt Nam sau giải châu Á Nhiều 'sao mai' U23 Việt Nam lộ diện sau U23 châu Á 2024

    U23 Việt Nam đã dừng bước tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024, đồng thời lỡ cơ hội giành vé dự Olympic Paris 2024. Nhưng qua những trận đấu vừa qua, đã lộ diện nhiều cái tên đáng kỳ vọng.

  • Joao Cancelo chết vì ảo tưởng sức mạnh Joao Cancelo, 'chết' vì ảo tưởng sức mạnh

    Hậu vệ Joao Cancelo đi đến đâu cũng gây rắc rối từ Man City tới Bayern và giờ là Barcelona. Anh ta mắc bệnh ngôi sao, ảo tưởng sức mạnh, lúc nào cũng tưởng mình đá hay như một tiền đạo. Chính điều này đã khiến sự nghiệp của Cancelo xuống dốc.

  • Arsenal vs Tottenham: Thắng hoặc trắng tay, Pháo thủ chọn đi Arsenal vs Tottenham: Thắng hoặc trắng tay, Pháo thủ chọn đi

    Với việc Liverpool tự loại mình khỏi vòng chiến sau trận thua Everton 0-2, cuộc đua vô địch Premier League chỉ xoay quanh Arsenal và Man City. Tuy nhiên Pháo thủ cũng phải đá tại sân của Tottenham và họ có áp lực phải thắng bởi chỉ một kết quả hòa cũng mang lại lợi thế tâm lý rất lớn. Trận đấu này không chỉ đơn thuần là cuộc chiến giữa một đội tranh vô địch và một đội tranh vé Champions League. Tottenham chắc chắn sẽ quyết tâm đập tan hy vọng vô địch Premier League lần đầu tiên sau 20 năm của Ar

  • Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU!

    MU lại tự hủy hoại khi lặp đi lặp lại sai lầm khiến HLV Erik ten Hag tiến gần thêm đến đoạn đầu đài khi để Burnley gỡ hoà 1-1. Thủ môn Onana phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền, nhưng nhìn kỹ hơn, Andre Onana cũng chỉ là nạn nhân của lỗi hệ thống từ toàn bộ hàng thủ MU.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x