JOSE MOURINHO VÀ CHELSEA KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ TẠI CHAMPIONS LEAGUE

“Người đặc biệt” càng trầm tĩnh, The Blues càng thăng hoa

KINH THI
11:01 ngày 12-04-2014
Năm 2004, HLV Jose Mourinho bắt đầu dương danh thiên hạ, với kỳ tích đưa đội bóng nhỏ Porto lên ngôi vô địch Champions League (dù trước đó ông đã đem Cúp UEFA 2003 về cho Porto).
“Người đặc biệt” càng trầm tĩnh, The Blues càng thăng hoa

Bây giờ, dẫn dắt Chelsea tấn công danh hiệu vô địch Champions League 2014, Mourinho lại gây tiếng vang ầm ĩ trong những ngày gần đây. Tượng đài Mourinho đã thay đổi thế nào suốt 10 năm qua?

THAY ĐỔI ĐỂ... TRỞ LẠI NHƯ CŨ!
Với cùng một hình ảnh đặc trưng, được lặp lại sau đúng 10 năm, Mourinho lại buộc cả thế giới phải viết rất nhiều về mình. Nhưng, có khác biệt lớn. 10 năm trước, Mourinho chạy dọc đường biên vì quá phấn khích, khi Porto loại M.U ngay trên sân Old Trafford để lấy vé vào... tứ kết Champions League. Bây giờ, sau khi chạy dọc đường biên lần nữa để lao vào các cầu thủ Chelsea - đang phấn khích sau bàn quyết định ở phút 87, loại PSG - Mourinho nói rằng ông không ăn mừng mà là cấp tốc “chỉ đạo chiến thuật”!

Dù sao đi nữa, Mourinho đã không sơ hở chút nào trong sự giải thích của mình. Vả lại, thiên hạ đã thấy M.U sụp đổ ra sao ở khoảnh khắc ngay sau khi ghi được bàn thắng quan trọng vào lưới Bayern Munich 1 ngày sau đó. Thiên hạ lại càng so sánh: giá như M.U cũng có một Mourinho.

Rút cuộc, với bao thay đổi, thăng trầm trong đời sống bóng đá đỉnh cao, Mourinho lại trở về với chính mình: một HLV đầy góc cạnh. Ông giỏi đến đâu, người ta vẫn cứ tranh cãi, nhưng chẳng ai phủ nhận được sự thành công của ông. Và rút cuộc, ông lại trở thành nhân vật trung tâm, sau khi đã nếm mùi vị sa thải ở Chelsea, sau biết bao lần bị Barcelona hạ nhục, sau khi dẫn dắt Real Madrid thua đến mất mặt trên sân Dortmund mùa trước.


Mourinho vẫn đầy góc cạnh...

DĨ NHIÊN, PHẢI CÓ CHỖ KHÁC
“Trở lại như cũ” là ở chỗ ông lại thành công, lại buộc thiên hạ phải nói về mình, ca ngợi mình. Nhưng khác biệt rành rành: bây giờ chẳng ai gọi Mourinho là “người đặc biệt nữa”. Ông đã “trầm” hơn, và dĩ nhiên phải khôn ngoan hơn, kinh nghiệm hơn. 

Khi Chelsea đè bẹp Arsenal 6-0 ở Premier League, người ta vội vàng chỉ ra khác biệt so với một Chelsea luôn “chắc cú” trong thời kỳ đầu do Mourinho dẫn dắt. Ở trận quyết đấu với PSG tại Stamford Bridge, Chelsea rời sân với 3 tiền đạo cùng có mặt trong đội hình (Samuel Eto’o, Demba Ba và Fernando Torres).

Nghĩa là bây giờ, Mourinho có thể tung hết số tiền đạo trong tay vào sân khi cần. Bây giờ, ông đã có lúc chỉ đạo đội bóng tiếp tục tấn công để săn lùng thêm bàn thắng. Đây là chi tiết chuyên môn rất khác so với cách cầm quân của Mourinho lúc còn là “người đặc biệt” đáng ghét!

Một thời, kể cả khi dám ngông nghênh thách các ông chủ Chelsea đuổi mình, Mourinho hóa ra vẫn không “to” hơn một vài thế lực đặc biệt trong đội hình như John Terry hoặc Andriy Shevchenko. Bây giờ Ba, Eto’o hoặc Torres chẳng dám xem mình là một thế lực. Họ được ra sân đã là may mắn lắm rồi. 

Mourinho chẳng những gây ngạc nhiên lớn khi dùng những tiền đạo như thế. Ông còn “dám” sử dụng cùng lúc bộ ba “kỳ quặc” ấy, ngay trong hoàn cảnh dầu sôi lửa bỏng. Khoan hãy phân tích sâu xa về chiến thuật, chiến lược. Chỉ riêng việc dùng người quyết đoán như thế, và thành công từ quyết định táo bạo ấy, đã làm cho Mourinho khác hẳn các đồng nghiệp tên tuổi, khác cả chính mình trước đây nữa.


... nhưng đã trầm tĩnh hơn

CHELSEA BÂY GIỜ LÀ NHƯ THẾ NÀO?
Tùy vào mức độ am hiểu, tùy tư duy hoặc cách lập luận khác nhau, người ta có thể nhận định, phân tích, bình luận một cách khác nhau về Mourinho. Nhưng chắc chắn là sai lầm lớn nếu bàn về Mourinho mà lại dùng các cơ sở lập luận (dù là chính xác) của thời kỳ “người đặc biệt”. 

Thật ra, Chelsea bây giờ cũng đã khác hẳn so với Chelsea thời kỳ vừa rơi vào tay tỷ phú non choẹt có cái tên lạ lẫm Roman Abramovich hồi năm 2003. Thời ấy, Chelsea từ một đẳng cấp trung bình (trong hàng ngũ đỉnh cao) lập tức trở thành CLB giàu nhất thế giới. Abramovich ngông nghênh rải tiền với triết lý đại khái là đối với những gì “không thể mua bằng tiền”, ông ta vẫn mua được “bằng rất nhiều tiền”. Bây giờ, Chelsea đã bị che khuất bởi Manchester City, rồi PSG trong lĩnh vực tiền bạc.

Mourinho hiểu quá rõ: ông không thể thành công bằng cách đơn giản là mua về cho Chelsea những Messi, Ronaldo, Ribery, Ibrahimovic hoặc Falcao, như cái điều kiện quá dễ năm nào. Bây giờ, Chelsea trông cậy vào một cầu thủ trẻ người Bỉ tên là Eden Hazard! Và thỉnh thoảng - tùy thời điểm cũng như hoàn cảnh cụ thể, Chelsea thành công nhờ Andre Schuerrle, Ba hoặc Eto’o. Các cầu thủ này nếu đến Real Madrid, PSG hoặc Bayern Munich thì có khi chỉ được khoác áo đội dự bị, chơi ở giải hạng Ba!

Nhưng một Chelsea khác xưa như thế, và một Mourinho khác xưa như thế, vẫn đang quyết liệt tranh ngôi vô địch Premier League, lại tỏ ra đáng gờm trước vòng bán kết Champions League!

THÀNH TÍCH CỦA MOURINHO TẠI CHAMPIONS LEAGUE


Có thể cho rằng, sự nghiệp đỉnh cao của HLV Jose Mourinho bắt đầu từ năm 2002, khi ông dẫn dắt Porto ở tuổi 39. Từ đó đến nay mới chỉ là 12 năm. Vậy mà bây giờ, Mourinho đang chuẩn bị cho lần thứ 8 cầm quân ở vòng bán kết Champions League - một kỷ lục mới, vừa được thiết lập sau khi Chelsea đánh bại PSG. Trước đây là 1 lần với Porto (2004), 2 lần với Chelsea (2005, 2007), 1 lần với Inter Milan (2010), 3 lần với Real Madrid (2011, 2012, 2013).

Cũng với chuỗi thành tích nêu trên, Mourinho đã lập kỷ lục cách nay 3 năm: ông là HLV đầu tiên đưa được 4 CLB khác nhau vào vòng bán kết Cúp C1/Champions League.

Nếu đưa Chelsea lên ngôi vô địch Champions League mùa này, Mourinho sẽ có kỷ lục hào hùng: HLV duy nhất từng vô địch cúp C1/Champions League với 3 CLB khác nhau. Một chút so sánh: chỉ cần đưa được 3 đội khác nhau vào trận chung kết cúp C1, HLV Ernst Happel (với Feyenoord năm 1970, Brugge năm 1978, Hamburg năm 1983) đã đi vào huyền thoại trong tư cách chủ nhân của kỷ lục hào hùng ấy. Mourinho đã vô địch Champions League với Porto năm 2004 và Inter năm 2010. Đây cũng là kỷ lục (vô địch cúp C1/Champions League với 2 CLB khác nhau) mà Mourinho đang chia sẻ với Happel (với Feyennord năm 1970, Hamburg năm 1983), Ottmar Hitzfeld (với Dortmund năm 1997, Bayern năm 2001) và Jupp Heynckes (với Real năm 1998, Bayern năm 2003).

Xưa nay chỉ có một HLV 3 lần vô địch cúp C1/Champions League, đó là Bob Paisley (với Liverpool các năm 1977, 1978, 1981).

7: Chelsea đã vào đến bán kết Champions League 7 lần trong 11 mùa bóng gần đây - tức là kỷ nguyên Abramovich. Cũng cần lưu ý: Chelsea chỉ xuất hiện lần đầu tiên ở đấu trường Champions League trong mùa bóng 1999-2000, và đấy cũng là lần góp mặt duy nhất của Chelsea ở sân chơi Champions League tính đến trước kỷ nguyên Abramovich.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Bộ não hoàn toàn bất lực trước siêu phẩm Bộ não hoàn toàn bất lực trước siêu phẩm

    Bộ não không thể làm việc đủ nhanh nhạy để theo kịp một hành động thể thao. Nhà thần kinh học William Calvin đã thử nghiên cứu điều này qua một thí nghiệm trên những thợ săn bằng lao ném.

  • VCK World Cup 1990: “Hoàng đế” lại đăng quang VCK World Cup 1990: “Hoàng đế” lại đăng quang

    Sau 2 lần giải liên tiếp vào tận bán kết, Pháp bất ngờ trở thành đại gia duy nhất phải làm khán giả của World Cup 1990. Đấy là một vết đen trong sự nghiệp HLV của Michel Platini, người đã tỏa sáng trong vai cầu thủ ở các kỳ World Cup 1982, 1986.

  • Hành trình sống mãi cùng tình yêu bóng đá Hành trình sống mãi cùng tình yêu bóng đá

    “Castrol cuồng nhiệt cùng bóng đá Anh” mang đến cho khán giả hâm mộ Việt không chỉ là cơ hội ngồi trên khán đài Old Trafford xem trận đấu giữa hai thần tượng “trong mơ” Man United – Liverpool, hành trình này còn là ngọn lửa thắp lên tình yêu bóng đá không bao giờ tắt!

  • Jose Pinto - Wahin,  một gã khùng cuồng ngạo Jose Pinto - Wahin, một gã khùng cuồng ngạo

    Ai? Jay-Z, Diddy, Dr. Dre, Eminem hay 50 Cent? Không! Với Lionel Messi cùng đồng đội ở Nou Camp, đỉnh cao của nghệ thuật hip-hop là Wahin, một gã điên khùng bất kính từ năm 14 tuổi nhưng âm nhạc của gã lại truyền cho người ta một cảm hứng lạ thường để đột phá…

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 18): Màn trở mặt của những người đàn bà thâm hiểm Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 18): Màn trở mặt của những người đàn bà thâm hiểm

    Mike ngày càng cảm nhận cuộc hôn nhân của anh là do dàn xếp và Robin lấy anh vì lệnh của mẹ cô ấy, vì tiền hơn là tình cảm thực sự. Nhưng mẹ con họ không ngờ là mọi việc trở nên phức tạp như thế, đặc biệt là khi 2 vợ chồng chưa có ràng buộc về con cái. Đấy là lý do họ chuyển sang... phương án B.

  • Hoàng Xuân Vinh - Tay súng thần sầu và chiến công 50 năm có một Hoàng Xuân Vinh - Tay súng thần sầu và chiến công 50 năm có một

    Phải 52 năm sau huyền thoại Trần Oanh, bắn súng Việt Nam mới có gương mặt thứ hai phá được kỷ lục thế giới. Thậm chí, Xuân Vinh mới thực sự là kỷ lục gia đầu tiên và duy nhất, bởi kỳ tích mà Trần Oanh tạo lập tại giải Quân đội các nước XHCN khi đó không được quốc tế công nhận.

  • Ronaldo: Vũ khí hay tử huyệt của Real Madrid? Ronaldo: Vũ khí hay tử huyệt của Real Madrid?

    Đó có vẻ là một câu hỏi có vẻ trái tai: Chúng ta đang nói về cầu thủ đã ghi 246 bàn thắng cho Real Madrid sau 239 trận tính trên mọi đấu trường, một siêu sao kết hợp được sức mạnh, tốc độ và kỹ thuật hiếm thấy. Một vũ khí tấn công hoàn hảo.

  • Cristiano Ronaldo: Trở thành thiên tài vì luôn... lo lắng Cristiano Ronaldo: Trở thành thiên tài vì luôn... lo lắng

    Cá tính, tổng hòa những đặc điểm tạo ra nét tính cách đặc trưng của từng người, và tác động của nó đến thể thao đã được các nhà tâm lý học nghiên cứu trong nhiều năm. Nếu chiếu theo tâm lý học, thì theo chuyên gia tâm lý thể thao Jide Ayegbusi, Ronaldo thuộc tuýp tính cách loại A.

  • Hoàng Trung Phong: Giữ nghiệp sân cỏ gia truyền 4 đời Hoàng Trung Phong: Giữ nghiệp sân cỏ gia truyền 4 đời

    Hai đời nối tiếp nhau trở thành cầu thủ không phải là trường hợp hiếm ở bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, nghiệp nhà được truyền đến 4 thế hệ như gia đình cựu tiền vệ Hoàng Trung Phong thì quả là độc nhất vô nhị trong làng túc cầu Việt Nam.

  • Vì sao Ronaldo thường bị chính các CĐV Real Madrid là ó? Vì sao Ronaldo thường bị chính các CĐV Real Madrid là ó?

    Một nửa khán đài sân Bernabeu đã vắng khán giả trong trận Real Madrid thắng Rayo Vallecano 5-0 cuối tuần trước, và nửa còn lại thì hoặc ngồi im như thóc, hoặc có mở miệng thì cũng chỉ nói những lời chẳng tốt đẹp gì. Trên sân, ngôi sao của họ, Cristiano Ronaldo là người mở tỉ số.

  • Thibaut Courtois: "Không sợ Cech lẫn Mignolet" Thibaut Courtois: "Không sợ Cech lẫn Mignolet"

    Khi nói về sự tiến bộ của Atletico Madrid trong những mùa bóng vừa qua, người ta nói nhiều về tài năng của Diego Simeone hay giá trị chuyên môn của Diego Costa. Nhưng sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua vai trò thầm lặng nhưng rất quan trọng của thủ môn Thibaut Courtois. Anh mang đến sự yên tâm cho một vị trí vốn mang lại nhiều nỗi lo cho các CĐV Atleti

  • VIDEO bàn thắng AS Roma vs AC Milan: 2-1 (Lượt về tứ kết Europa League 2023/24) VIDEO bàn thắng AS Roma vs AC Milan: 2-1 (Lượt về tứ kết Europa League 2023/24)

    VIDEO bàn thắng AS Roma vs AC Milan Thắng 1-0 ở trận lượt đi. AS Roma sớm tạo được lợi thế khi ghi liền 2 bàn ở trận lượt về và chỉ để AC Milan ghi được bàn rút ngắn tỷ số ở phút cuối trận. Chung cuộc, AS Roma giành thắng lợi 3-1 sau hai lượt trận. Ghi bàn AS Roma: Mancini (12'), Dybala (22') AC Milan: Gabbia (85')

  • VIDEO bàn thắng Atalanta vs Liverpool: 0-1 (Lượt về tứ kết Europa League 2023/24) VIDEO bàn thắng Atalanta vs Liverpool: 0-1 (Lượt về tứ kết Europa League 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Atalanta vs Liverpool Để thua 0-3 ở trận lượt đi, Liverpool đã đặt quyết tâm cao ở trận lượt về và đã sớm có được bàn thắng ở ngay phút thứ 7. Thế nhưng đó là những gì tất cả mà đoàn quân của HLV Klopp làm được và đanh nhường vé đi tiếp cho Atalanta với tỷ số chung cuộc 1-3 sau hai lượt trận. Ghi bàn Liverpool: Salah (7' pen)

  • Lịch thi đấu bóng đá ngày 19/4 Lịch thi đấu bóng đá ngày 19/4

    Lịch thi đấu bóng đá hôm nay được cập nhật mới nhất, chính xác nhất của các giải đấu.

  • Kết quả Atalanta vs Liverpool: The Kop dừng chân Liverpool dừng chân tại Tứ kết Europa League

    Trận đấu Atalanta vs Liverpool tại lượt về Tứ kết Europa League 2023/24 đã kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về phía đội khách. Tuy nhiên, kết quả này là chưa đủ để The Kop lật ngược tình thế và đành chấp nhận rời giải với tỷ số thua chung cuộc 1-3.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x