Trong nền nhạc rock kích động, một nhân vật trồi lên giữa sân khấu, quần đen, mang ủng, áo da. Anh ta cầm một chiếc guitar điện, vừa đàn vừa hát trong tiếng hò reo của đám đông. Đấy là Luis Suarez trong một đoạn clip quảng cáo cho Pepsi mang tên “Rock & Gol”.
NHỮNG BIỂN QUẢNG CÁO SỐNG
Mẩu quảng cáo vừa nêu chỉ là một ví dụ cho thấy ngôi sao người Uruguay đã trở thành một cỗ máy kiếm tiền, cũng như Messi và Neymar vậy. Họ đều là những biểu tượng toàn cầu, là đại sứ thương hiệu của nhiều nhãn hàng. Họ dùng cá tính và thành tích trên sân cỏ để thay mặt các nhãn hàng truyền đi các thương hiệu đến tận cùng những ngóc ngách của thế giới.
Gương mặt của họ xuất hiện ở mọi nơi và họ bán mọi thứ có thể: đồ thể thao, dịch vụ ngân hàng, cá cược, trò chơi điện tử, thức uống, điện thoại di động, kẹo, truyện tranh, TV, kính mát, nước hoa...
Ngày nay, tiền từ quảng cáo chiếm một phần quan trọng trong thu nhập của cầu thủ. Trên thực tế, không có một tuần lễ nào trôi qua mà bộ tam “MSN” không phải tham gia vào một chương trình quảng bá nào đó. Thậm chí họ cũng không cần phải rời sân tập để làm việc ấy. Ê kíp sẽ đến tận sân để ghi hình. Họ chỉ cần mang lên người một sản phẩm mới nào đó, máy quay lia vào cận cảnh, vậy là ra những hàng tít trên báo.
Họ là những biển quảng cáo di động, cho dù mỗi người có phong cách của riêng mình. Công chúng lẫn các nhãn hàng thích sự cá biệt ấy. Mục tiêu là như nhau: ghi nhiều bàn hơn, giành nhiều thành công hơn, bán nhiều sản phẩm hơn.
Neymar nhiều khả năng sẽ là ngôi sao bóng đá có giá trị
marketing cao nhất thế giới
Năm 2013, Neymar từng ở vị trí cao nhất ấy, nhưng vụ chuyển nhượng lùm xùm sang Barcelona, và việc anh thi đấu không thật sự nổi bật trong mùa đầu tiên ở châu Âu khiến giá trị hình ảnh của Neymar giảm sút. Nhưng giờ thì không ai ngăn anh giành lại vị trí độc tôn được nữa.
World Cup 2014, Neymar là gương mặt được các nhãn hàng săn đón. Neymar đi liền với niềm vui, sự năng động và sự dấn thân. Anh lịch lãm, dễ gần, thay đổi kiểu tóc liên tục, người đầy hình xăm, yêu âm nhạc, thời trang và công nghệ.
Trận tứ kết Champions League với Atletico ngày 1/4/2014, Neymar là tâm điểm của sự chú ý, không phải việc anh đã ghi bàn duy nhất cho Barcelona mà còn bởi anh có vẻ như đã tranh thủ quảng cáo cho nhãn hàng đồ lót của riêng mình. Cứ mỗi khi anh kéo áo lên, logo của chiếc quần lót bên trong lại lộ ra. Neymar nhấn mạnh anh chả cố tình làm việc ấy, nhưng cũng chả ai tin anh.
Neymar là một nhân vật có sức ảnh hưởng sâu rộng trên mạng xã hội. Và anh, cũng như đội ngũ tư vấn hùng hậu của mình, đã rất biết cách sử dụng sức lan tỏa của mạng xã hội để tiến hành quảng bá cho những nhãn hàng cá nhân, theo cách hiệu quả nhất nhưng lại tốn ít kinh phí nhất. Anh là cầu thủ có độ phủ sóng lớn thứ 4 trên Twitter, với hơn 15 triệu lượt theo dõi, hãy còn kém xa Cristiano Ronaldo (30 triệu), nhưng đừng quên anh mới có 23 tuổi.
Mỗi ngày anh tweet khoảng... 9 lần, quá nhiều so với những ngôi sao thể thao khác. Không một ngày nào trôi qua mà Neymar không tải một thứ gì đó lên mạng, một dòng trạng thái hay một tấm hình trên Instagram. Anh chụp lại rất nhiều khoảnh khắc với bạn bè, bố mình, con trai mình, đồng đội, trong tư thế đang le lưỡi, chơi đàn hay nhảy lên giường.
SỨC MẠNH CỦA SỰ BÌNH DỊ
Nếu Neymar là biểu trưng của tuổi trẻ, Leo lại đại diện cho sự bình dị đời thường. Sức hút của anh đến từ những điều rất dung dị: một người bình thường không thích đàn đúm mà ở nhà với gia đình và những người thân yêu. Messi cũng kể cho mọi người nghe câu chuyện về một người không lùi bước trước nghịch cảnh. Anh vượt qua khỏi bệnh thiếu hormone sinh trưởng để trở thành cầu thủ hay nhất thế giới. Nghĩa là chỉ cần nỗ lực, không gì là không thể.
Messi không có được sự tự tin khi đứng trước ống kính như Neymar, hay kể cả Luis Suarez. Nhưng mẫu quảng cáo mà anh quay chung với siêu sao bóng rổ Kobe Bryant cho hãng hàng không Turkish Airlines đã thu hút đến hơn 100 triệu lượt view trên Youtube. Khi cả hai cũng xuất hiện lần nữa trong một mẫu quảng cáo khác mang tên “Selfie Shootout” thì lượt view đã tăng lên thành hơn 130 triệu.
Lượt view của Youtube không phải là cơ sở duy nhất nói lên sức hút của Messi. Theo France Football, Messi thu về 26 triệu euro tiền quảng cáo trong năm 2014, tức là nhiều hơn cả Ronaldo (22 triệu), Neymar (14 triệu). Những scandal liên quan đến thuế vụ không làm tổn hại đến tình cảm mà công chúng dành cho anh.
Rõ ràng sự nhút nhát của Messi đã ngày càng nhường chỗ cho một chàng trai tự tin hơn. Anh cũng không ngại ngần xuất hiện ở những lễ trao giải cùng những bộ cánh độc đáo của hai nhà thiết kế ruột Dolce & Gabbana.
Trên mạng xã hội, anh có 70 triệu fan trên Facebook, chỉ kém mỗi Ronaldo. Anh chưa dùng Twitter, một điều khá lạ với một siêu sao. Người thân của anh đã bao lần phải đăng đàn để công bố tất cả những tài khoản Twitter được cho là của Messi đều là giả mạo.
GƯƠNG MẶT MỚI SUAREZ
Trái với hai đồng đội, Suarez có vẻ như một người tập sự trong thế giới quảng cáo. Anh cũng dùng Twitter, nhưng không siêng cập nhật như Neymar. Hình ảnh của Suarez đi liền với những tranh luận, nên trong năm cuối cùng ở Liverpool, anh chỉ kiếm vỏn vẹn 2,5 triệu bảng tiền quảng cáo.
Tuy nhiên, sự thăng tiến của Suarez ở trong lĩnh vực này cũng khá ấn tượng. Anh rất chịu khó diễn xuất, chẳng hạn như trong đoạn clip “Sinh ra dể hoang dại” quay cho Pepsi. Tuy nhiên, không phải nhãn hàng nào cũng dám mạo hiểm đầu tư vào một cầu thủ rất hay... cắn người và gây tranh luận như thế.
Suarez từng bị hủy không ít hợp đồng quảng cáo sau sự cố cắn Giorgio Chiellini tại World Cup 2014. Hãng thể thao Adidas không có trong số này, nhưng họ cũng rút mọi hình ảnh quảng bá có Suarez.
Các công ty trong nước thì ngược lại. Suarez càng gây tranh luận, ai lại càng được công chúng Uruguay ủng hộ. Hãng Abitab, trong trong những nhà cung cấp dịch vụ thanh toán ở Uruguay, đã kiếm bộn bạc từ Suarez.
Chỉ có thời gian mới trả lời được xem Suarez có thể cạnh tranh nổi với Messi và Neymar về độ phổ biến và sức hút với các nhãn hàng hay không. Nhưng việc thi đấu cho Barcelona cho phép anh cải thiện hình ảnh mình theo hướng tích cực hơn.
(Còn nữa)
Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.
Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
Mối lương duyên giữa Australia và các đội bóng châu Á đã khởi nguồn từ rất sớm, trước cả thời điểm đội bóng xứ Chuột túi trở thành thành viên của LĐBĐ châu Á cách đây 1 thập kỷ. Và xung quanh mối lương duyên ấy là cả một câu chuyện dài, với niềm vui, nỗi buồn và cả những trải nghiệm sâu sắc.
Năm 2015 đã khép lại với biết bao bộn bề để mở ra Năm Mới 2016 - năm của khát vọng “Lanh lợi, tinh anh, rực sáng như Hỏa Hầu” và là năm kỳ vọng sự cất cánh của bóng đá trẻ và thể thao Việt Nam.
Giờ chỉ còn đang đứng thứ 40 đơn nam thế giới, thất bại liên tiếp tại các giải quốc tế trong hệ thống song tay vợt số 1 Việt Nam vẫn sẽ kiếm được tiền tỷ mỗi năm nhờ nguồn tài trợ. Vừa mới đây, Tiến Minh đã có một chuyến xuất ngoại đấu thuê đặc biệt, bên cạnh hot-girl cầu lông Vũ Thị Trang.
Ngày 23/1 tới đây, CLB SCG MuangThong United – nhà đương kim á quân Thai Premier League 2015 sẽ chạm trán B.Bình Dương tại sân Thống Nhất (TPHCM) trong chuyến du đấu mang tên “SCG MTUTD ASEAN Tour 2016”.
“CLB vĩ đại nhất hành tinh”, như cái cách mà Real Madrid thích được ca tụng, thực chất là trò hề lớn nhất hành tinh. Không phải bây giờ mà kể từ khi bước sang thế kỷ 21, Los Blancos đã rơi vào sự hỗn loạn và sai lầm. Nó dã diễn ra mà không ai biết đâu là điểm kết thúc.
Ngày 3/1 vừa qua là một ngày trọng đại của tiền đạo Trần Hoài Nam bởi anh chính thức chia tay đời độc thân khi “góp gạo thổi cơm chung” với cô dâu xinh đẹp Nguyễn Thị Nhật Linh. Ít ai biết rằng, tiền đạo đang khoác áo CLB Long An dính phải tiếng sét ái tình qua mạng xã hội Facebook đầy duyên số.
Ngay cả những siêu sao cũng phải trải qua những ngày tồi tệ. Suarez, Neymar và Messi cũng chẳng phải ngoại lệ. Họ cũng đã từng trải qua những thời khắc khủng khiếp, xung quanh chỉ có áp lực và những lời chỉ trích.
Nghe có vẻ vô lý nhưng đây là sự thật. Trong kỷ nguyên hiện đại, Real Madrid không hề tồn tại cái gọi là truyền thống. Trong đội hình hiện tại của họ, cầu thủ có thâm niên nhất là Sergio Ramos với gần 11 năm gắn bó và chơi 458 trận. Dưới là Marcelo (9 năm, 338 trận) và Ronaldo (5 năm rưỡi, 324 trận).
Cựu thuyền trưởng của Thể Công cho rằng sau một năm chiến đấu tại V-League, lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... đã trưởng thành lên rất nhiều. Vì vậy, việc các cầu thủ HA.GL chiếm số đông ở U23 Việt Nam là tất yếu, không phải là do HLV Miura muốn lấy lòng bầu Đức.
Năm 2000, “lò” Sông Lam chiêu mộ một lứa cầu thủ đầy triển vọng có cùng năm sinh 1989. Những cái tên ấy, giờ đã trở nên quá quen thuộc, không chỉ với NHM xứ Nghệ. Đó là những Trọng Hoàng, Văn Bình, Hồng Việt, Đình Hiệp, Văn Tuân…
Sau trận thua 0-2 trước PSG Talon, FlyQuest chính thức bị loại khỏi MSI 2024, đồng thời không thể tham dự vòng Phân nhánh. Ở phần phỏng vấn sau trận, đường giữa Nicolaj "Jensen" Jensen tiết lộ cả đội đã đánh giá thấp PSG Talon.
Arsenal sẵn sàng chia tay Gabriel Jesus; MU dẫn đầu cuộc đua giành Michael Olise; Dortmund tìm cách mượn Jadon Sancho thêm 1 mùa... là những tin tức đáng chú ý cuối cùng trong ngày 6/5.
Soi kèo: Udinese thua góc chấp cả 11 trận Serie A gần đây nên dù đang vùng vẫy trụ hạng, họ vẫn sẽ thua kèo góc chấp trong trận Udinese vs Napoli đêm nay.
Thông tin Toà soạn
Tạp chí Điện tử Bóng Đá
Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh ThảoNguyễn Hà ThanhNguyễn Trung KiênVũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13 Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn