Bóng Đá Plus trên MXH

VCK U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam: Dấu ấn của khoa học và tâm lý học
Diệu Thùy • 14:01 - 03/08/2014
Cùng với sự đầu tư và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo trẻ ngày càng tăng, các đội bóng Việt Nam cũng tiếp cận những ứng dụng khoa học kỹ thuật thể thao tiên tiến từ những nền bóng đá phát triển. Thậm chí, công tác tâm lý cho các cầu thủ trẻ cũng có những bước cải thiện đáng kể.

    PHẦN MỀM MOURINHO & KHÁI NIỆM CHUYÊN NGHIỆP
    Hầu hết các HLV chuyên nghiệp đều đã sử dụng phần mềm Mourinho - một phần mềm chuẩn bị cho trận đấu được viết theo tên của HLV nổi tiếng José Mourinho. Nhưng đến năm nay, những nhà cầm quân ở các giải trẻ mới tận dụng sự ưu việt của phần mềm này một cách thuần thục.

    Gần như tất cả các HLV đang cầm quân tại VCK U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014 đều cài phần mềm này trong laptop. Họ sẽ nhập thông số về các cầu thủ, từ tốc độ, chiều cao, sở trường, sở đoản và máy tính sẽ đưa ra những giải pháp cơ bản. 

    Ví dụ, ở tình huống đá phạt, phần mềm sẽ chỉ ra cầu thủ nào kèm đối thủ nào là tối ưu về chiều cao, để đảm bảo “đúng người, đúng việc”. Tất nhiên, không gì có thể thay thế được sự sáng tạo của con người, tính đột biến của bóng đá nhưng phần mềm này cũng có những gợi ý rất sáng tạo.



    Lâu nay, mọi người thường nghĩ, một cầu thủ chuyên nghiệp là tập luyện và thi đấu tích cực, không dính vào tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần rất nhỏ của khái niệm chuyên nghiệp mà các chuyên gia nước ngoài đã chia sẻ với các nhà cầm quân ở những đội trẻ tại VCK U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014. 

    Cụ thể, khái niệm chuyên nghiệp còn được hiểu ở những suy nghĩ tích cực, ăn uống tích cực, nghỉ ngơi tích cực và hoạt động chuyên môn một cách khoa học. Đơn cử như các cầu thủ, kể cả ở V.League, khi ra sân chưa khởi động đã thực hiện những cú sút, những đường chuyền dài, điều này có thể gây chấn thương hoặc ít nhất cũng làm giảm khả năng hoạt động của các nhóm cơ, gân trong thời gian của trận đấu.

    DẤU ẤN CÔNG TÁC TÂM LÝ 
    Tâm lý thể thao là vấn đề còn mới mẻ ở Việt Nam và các HLV, lãnh đội đều chỉ thực hiện nhiệm vụ này bằng… kinh nghiệm. Tuy nhiên, một vài chuyên gia, HLV ở VCK U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014 đã được đào tạo để làm tốt mảng nhiệm vụ đặc biệt quan trọng với bóng đá trẻ vốn rất thiếu ổn định về tâm lý.



    Trước trận đấu cuối cùng vòng bảng, GĐ TTĐT bóng đá HN.T&T Nguyễn Đức Thắng ngồi trong cuộc họp của đội với 2 tấm ảnh Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước khi kể những câu chuyện hào hùng của 2 vĩ nhân trong lịch sử hiện đại Việt Nam.

    Trước trận đấu sinh tử với U17 Bình Dương ở bán kết, HLV Vũ Hồng Việt (U17 HN.T&T) mở máy tính lên, bật một video clip với những bàn thắng và chức vô địch rồi hỏi các học trò: “Các con có biết đây là đội nào, ở giải đấu nào không?”. 

    Cả căn phòng im phăng phắc, cựu tiền vệ ngày nào nhẹ nhàng kể: “Đó là đội Đan Mạch ở EURO 1992. Họ là đội dự giải bằng vé vớt để rồi vô địch châu Âu năm đó. Chúng ta cũng dự VCK U17 QG bằng vé vớt và chúng ta hoàn toàn có thể học tập họ để giành thành tích ấy”. 

    VCK U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam là một giải đấu dành cho các cầu thủ trẻ nhưng ở đó, dấu ấn của khoa học kỹ thuật, của nghệ thuật làm tâm lý thực sự đậm nét, thậm chí quyết định đến người thắng, kẻ thua!

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội