Xem World Cup trong rừng Amazon: Nơi bóng đá vẫn còn nguyên vẻ thuần khiết

Minh An
20:45 ngày 06-07-2014
Chiếc thuyền PP Maues đã thả neo được 1 giờ nhưng chưa di chuyển dù trên boong của nó đã chuẩn bị sẵn bàn ghế và võng cho một chuyến tham quan băng qua rừng già Amazon.
Xem World Cup trong rừng Amazon: Nơi bóng đá vẫn còn nguyên vẻ thuần khiết

Từ chỗ đứng hiện tại của nó đến sân vận động gần nhất của World Cup mất đến 15 giờ di chuyển. Nhưng điều đó không ngăn cản được niềm đam mê bóng đá của các "thủy thủ". Họ sẽ cập vào đất liền đến Fan Zone xem trận đấu rồi mới rước khách lên tàu tham quan theo lịch trình.

MÁY PHÁT ĐIỆN LÀ MỘT GIA TÀI
Họ là những người may mắn. Còn với những cư dân sống trong rừng già Amazon, xem World Cup là một điều xa xỉ. Ở đây không hề có điện và sóng điện thoại. Họ phụ thuộc hoàn toàn vào một máy phát điện chạy diesel và một chiếc tivi với ăng ten chữ V. Đến giờ diễn ra trận đấu, họ tập tung lại và nhìn vào TV, xem được hay không thì... hên xui.

Quang cảnh ở đây trái ngược hoàn toàn với những bãi biển đông nghịt người ở Rio de Janeiro. Rừng già Amazon yên tĩnh cực kỳ, như tách biệt hoàn toàn khỏi bầu không khí sôi động trên toàn Brazil. Thỉnh thoảng mới có một đoàn khách tranh thủ ghé thăm nhân dịp đến Brazil xem World Cup.


"Bóng đá đã ăn vào máu chúng tôi," Andre Pereira da Silva, 32 tuổi, người đứng đầu một cộng đồng những thổ dân ở Manaus cho biết. Anh Andre cũng là hướng dẫn viên của tour du lịch khám phá Amazon. 

Thuyền khởi hành ngoài bìa rừng với đích đến là ngôi làng Monte Salem của anh. Đây là 1 trong tổng cộng 150 làng nhỏ với gần 11.000 người sống dọc hạ lưu sông Amazon. "Hãy chờ đến khi đặt chân đến ngôi làng ấy," Andre tự hào khoe. "Bạn sẽ cảm thấy mình như đứng giữa những vì sao".


Là một cậu bé sinh ra và lớn lên tại Monte Salem, Andre đã làm bóng từ vỏ cây cao su, anh tết chúng lại thành một khối hình tròn và dùng để đá chơi với bạn bè. "Cứ 3 cây cao su thì tết được thành một quả bóng," anh nói khi chỉnh lại cái đuôi ngựa sau lưng mình. "Vấn đề là nó cứ nảy lên như quả bóng chuyền ấy".
Trên boong trên của tàu thám hiểm (dài bằng phân nửa sân bóng), nhạc Brega được mở thông qua 2 chiếc loa cũ. Mỗi lần khởi hành thì chiếc thuyền này chở được khoảng 300 khách tham quan. 

Một số du khách mang theo tivi cũ và màn hình phẳng vào bán lại cho thổ dân để họ xem bóng đá. Họ nằm lên võng, chợp mắt, đọc sách, nghe nhạc hoặc mở smartphone ra dõi theo trận đấu giữa Argentina và Bosnia. Trận đấu cũng được phát qua một tivi nhỏ trên tàu, tất nhiên tín hiệu rất chập chờn.

GHÉT ARGENTINA, NHƯNG KHÔNG GHÉT MESSI
Rodrigo Xavier, 26 tuổi, nói: "Messi hôm nay chậm quá. Anh ta chơi không tốt gì cả". Nhưng chỉ vài phút sau, chàng trai Brazil này lập tức vỗ tay và dành mọi lời khen khi chứng kiến Messi ghi bàn ấn định tỷ số sau một pha dốc bóng rất hay. 


Văn hóa xem bóng đá ở Brazil là như thế, họ có thể ghét đội tuyển Argentina nhưng không hề ghét những cầu thủ chơi bóng giỏi. Người Brazil vẫn thích và đón chào các cầu thủ Argentina đến thi đấu tại nước mình (Carlos Tevez và Javier Mascherano rất được yêu mến tại Corinthians). Họ cũng yêu quý Diego Maradona. Tiền đạo Diego Costa vừa đến dự World Cup trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha có cái tên Diego vì bố anh hâm mộ Maradona.

Đêm xuống, mọi người đều đi ngủ, chỉ có anh hướng dẫn viên Andre vẫn thức và chỉ cách cho những khách tham quan vẫn còn thức cách nhận diện một chú cá sấu đang ẩn mình đâu đó trên đường đi của thuyền. 

Sáng hôm sau khi thuyền cập vào một ngôi làng, người dân đón họ với pháo hoa và những tiếng vỗ tay. Đi tham quan làng, du khách thấy ngay không khí bóng đá. Cờ Brazil được giăng đầy ở mọi nơi. Thậm chí những chú chó, chú mèo cũng được đeo những vòng cổ màu vàng xanh.

Một số người mặc áo của các CLB lớn tại Brazil như Flamengo và Vasco da Gama. Họ yêu 2 CLB này từ tận những năm 1950, 1960 với một lý do hết sức dễ hiểu: ở đây chỉ bắt được sóng radio từ Rio mà thôi. Họ nghe đài tường thuật trận đấu của 2 đội này và thế là ủng hộ luôn 2 CLB ấy. Có những người cả đời cổ vũ bóng đá mà chưa thấy được sân vận động, chưa biết mặt mũi cầu thủ thần tượng của mình là như thế nào.

Một vài thiếu niên còn tự hớt mái tóc của mình theo kiểu của Neymar. Mặc dù Neymar đã chơi rất tốt tại vòng bảng, nhưng anh Andre vẫn chưa tin lắm vào ngôi sao số 1 của Brazil. Anh nói: "Cậu ta cần thêm kinh nghiệm và chiến đấu nhiều hơn nữa. Ai lại suốt ngày chăm lo đầu tóc thế kia". 

Rồi anh Andre đối diện với một vấn đề nghiêm trọng: chiếc máy phát điện duy nhất trong làng đã bị hỏng. Andre nói ngay: "Hôm qua Argentina đá, đích thị là Argentina làm hỏng, họ làm hỏng mọi thứ".

TỪ RỪNG RẬM ĐẾN SÂN CỎ
Rồi chuyến du lịch tiếp tục. Du khách được giới thiệu những ngôi nhà sàn với mái lá của cư dân Brazil. Ở bất cứ ngôi làng nào cũng có một sân bóng dã chiến. Có 2 gốc cây được cắm làm khung thành và không có lưới. Bọn trẻ đá bóng ở đó, xung quanh là rất nhiều trái cây: lê, cam, chuối... Thỉnh thoảng trong làng cũng tổ chức những giải bóng đá, đội thắng có thể nhận giải thưởng lên đến 1.500 USD.

Andre nói: "Người Brazil yêu và xem bóng đá nhiều hơn bất kỳ ai trên thế giới. Ở riêng Amazon này, bóng đá mang nhiều thứ: niềm vui, sức khỏe, tránh những xung đột, tránh tình trạng nghiện rượu và còn là cách để giao tiếp với những cư dân ở các làng lân cận. Các đội bóng sang dự giải trên thuyền và những giải bóng đá thật sự là những ngày hội". 

Năm 1890, một người Scotland tên Charles Miller được xem là đã truyền bá bóng đá đến cho người Brazil. Nhưng theo cuốn sách “Futebol: The Brazilian Way of Life" của Alex Bellos thì người Amazon đã biết đến bóng đá từ xưa, họ tết vỏ cây thành bóng và chơi trò chơi mà họ gọi là zicunati. 

Nghĩa là ngay tận sâu thẳm rừng già Amazon, bóng đá vẫn có một cuộc sống rất riêng của nó.

Amazon cũng từng cung cấp cho Brazil một cầu thủ. Đó là Indio (ảnh dưới), một thổ dân như chính cái tên anh, từng dự vòng loại World Cup 1958. Những năm 1990, một thổ dân khác là José Sátiro do Nascimento, người từng dùng dừa đá thay bóng khi còn trẻ, được ký hợp đồng với CLB Corinthians.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Thủ môn Keylor Navas: Còn hay hơn Casillas, Courtois & Valdes... Thủ môn Keylor Navas: Còn hay hơn Casillas, Courtois & Valdes...

    Khi Michael Umana đá thành công quả 11 mét quyết định để mang Costa Rica vào tứ kết, anh chạy về phía giữa sân để ăn mừng với các đồng đội. Nhưng họ đã... chạy ngang qua anh để lao đến tôn vinh Keylor Navas như người anh hùng.

  • Costa Rica gây sốc tại World Cup 2014: Những sự thật không tưởng của “Ngựa ô” Costa Rica gây sốc tại World Cup 2014: Những sự thật không tưởng của “Ngựa ô”

    Một tuyển thủ Costa Rica từng có ý định tử tử, một người khác dự World Cup theo đúng... truyền thống gia đình, có tuyển thủ chỉ xem bóng đá là nghề phụ, nghề chính là... thợ photocopy. Hãy cùng đến với những câu chuyện không tưởng về những con người đã cùng Costa Rica làm nên kỳ tích tại World Cup.

  • Hai cha con nhà Blind dự World Cup 2014: Gene bóng đá của Cơn lốc Cam Hai cha con nhà Blind dự World Cup 2014: Gene bóng đá của Cơn lốc Cam

    Daley Blind, hậu vệ cánh đang chơi rất thành công trong đội hình Hà Lan tại World Cup 2014 là con của Danny Blind - cựu danh thủ Hà Lan hiện là HLV phó cho Louis Van Gaal.

  • Điểm mặt sao mai của ĐT Hà Lan Điểm mặt sao mai của ĐT Hà Lan

    Họ chưa có nhiều danh tiếng. Nhưng với những gì đang thể hiện được tại World Cup 2014, họ sẽ trở thành "hàng hot" trên thị trường chuyển nhượng. Tương lai ở các CLB giàu mạnh nhất châu Âu đang chờ đón họ.

  • Đếm số bàn thua, chọn ra ngôi Vua Đếm số bàn thua, chọn ra ngôi Vua

    Công tốt là điều kiện cần để giải quyết từng trận đấu, từng đối thủ. Nhưng thủ hay mới là phẩm chất tiên quyết làm nên 1 nhà vô địch. Thống kê cho thấy, 3/4 nhà vô địch ở các VCK có 32 đội (từ 1998) đều có tổng số bàn thua toàn giải đúng 2 bàn.

  • Nhịp đập World Cup: Khi các đại gia lập lại trật tự Nhịp đập World Cup: Khi các đại gia lập lại trật tự

    “Được ăn cả, ngã về không”. Trong nhiều trường hợp, giải pháp táo bạo ấy có thể là giải pháp duy nhất dẫn đến thành công. Trên lý thuyết, khi thể thức knock-out không cho phép trận đấu kết thúc với tỷ số hòa, không phân biệt cái thua 0-1 với cái thua 0-4, thì xem ra nên vận dụng giải pháp liều lĩnh nêu trên.

  • Điểm mạnh của Hà Lan: Kết hợp hài hòa mọi nhân tố Điểm mạnh của Hà Lan: Kết hợp hài hòa mọi nhân tố

    Hà Lan toàn thắng 4 trận để vào tứ kết, ghi 12 bàn (nhiều nhất giải tính đến thời điểm này). Nhưng cần lưu ý: 3 trong số 4 trận thắng vừa qua là những trận thắng ngược. Có đến 9 bàn thắng được ghi sau khi Hà Lan bị TBN, Úc, Mexico dẫn điểm. Đấy hẳn nhiên là một vấn đề chuyên môn quan trọng, đáng được mổ xẻ.

  • Bóng đá Hà Lan: Vùng đất thấp của  nguồn tài năng trữ lượng cao Bóng đá Hà Lan: Vùng đất thấp của nguồn tài năng trữ lượng cao

    Bóng đá Hà Lan chưa bao giờ thiếu những tài năng sân cỏ, đủ sức trở thành huyền thoại của lịch sử bóng đá Thế giới. Kể từ khi lột xác đầu thập niên 1970, Hà Lan luôn là một quyền lực. VCK World Cup này, dù phó hội với rất nhiều tên tuổi mới lạ, song Cơn lốc Cam lại gây “bão” trên diện rộng.

  • Đội thắng vòng 1/8 trong 90 phút chắc cơ nhất Đội thắng vòng 1/8 trong 90 phút chắc cơ nhất

    Khi số báo này đến tay bạn đọc, 2 trận tứ kết đầu tiên của VCK World Cup 2014 đã kết thúc, người thắng, kẻ bại đã rõ. Chủ nhân của 2/4 vé bán kết đã có chủ. Nhưng việc lựa chọn đội đăng quang giải đấu đang diễn ra tại Brazil, lại liên quan nhiều hơn tới những màn trình diễn mà các đội thể hiện ở vòng 1/8, chứ không phải tứ kết.

  • Đâu sẽ là từ khóa gây sốt tại World Cup? Đâu sẽ là từ khóa gây sốt tại World Cup?

    Chúng ta sẽ có gì sau kỳ World Cup? Chắc chắn, chúng ta sẽ có hình ảnh của một nhà vô địch mới bởi TBN đã lên máy bay về nước. Câu trả lời nghe chừng quá tầm phào nhưng chẳng phải là tổ chức World Cup để tìm 1 nhà tân vô địch hay sao? Không, chúng ta sẽ còn có thêm rất nhiều thứ mới mẻ nữa, ít nhất là những mục từ…

  • Divock Origi: Người hùng vô danh ở ĐT Bỉ Divock Origi: Người hùng vô danh ở ĐT Bỉ

    Vì chấn thương bất ngờ của Christian Benteke, Bỉ buộc phải tìm một cái tên mới để thay thế chân sút của Aston Villa trên hàng công. Và HLV Marc Wilmots đã quyết định chọn gương mặt trẻ măng đang thi đấu cho Lille là Divock Origi.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x