Phát hiện: Schalke mới là nhà phát minh ra tiqui-taca

BÌNH KHANG
12:03 ngày 18-03-2014
Không phải người Hà Lan hay Pep Guardiola, người phát minh ra lối chơi tiqui-taca huyền ảo lại chính là... Schalke 04, đối thủ mới bị Real Madrid đánh cho tan tác trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League.
Phát hiện: Schalke mới là nhà phát minh ra tiqui-taca
Theo nhà báo Ivan Castello, trưởng ban biên tập của Euro Sports, lối chơi xoay vòng trái bóng, đập nhả không ngớt với những đường ban ngắn và nhanh mà sau này được đặt tên tiqui-taca, được coi là đặc sản của Barca và ĐTQG Tây Ban Nha, thực ra đã được sử dụng ngay từ những năm 30 bởi một đội bóng cực mạnh của nước Đức hồi đó là Schalke. Người ta gọi lối chơi đó là “Schalker Kreisel”, hay “Con quay Schalker”. 

Đội hình của Schalke năm 1937

Giống như tiqui-taca, đặc trưng của “con quay Schalker” là giữ bóng, xoay vòng, đập nhả, chạy chỗ, chọc khe với tính tập thể cao. Nhờ lối chơi đồng đội này, trong thập kỷ 30, Schalke là đội bóng mạnh nhất nước Đức, khiến cả trùm phát xít Adolf Hitler cũng ưa thích. Với “lối chơi con quay”, Schalke thống trị giải bóng đá Đức trong thời gian nói trên. Khán giả luôn đến chật SVĐ Gluckauf-Kampfbahn với sức chứa 70.000 người. Schalke mạnh đến mức trong 12 năm, từ 1933 tới 1945, họ chỉ thua có 6 trận. 

Chính vì vậy chỉ trong 8 năm (1934-1942), Schalke đã 6 lần giành danh hiệu vô địch giải quốc gia Đức, trong đó có 2 lần bảo vệ thành công danh hiệu của mình. Thủ lĩnh của đội bóng hồi đó là cầu thủ chạy cánh Ernsk Kuzorra. Vì sự yêu mến của khán giả, một quảng trường của thành phố Gelsenkirchen đã được đặt tên ông. Một cầu thủ  nổi bật khác hồi đó là Fritz Szepan, người anh em đồng hao của Kuzorra. Đáng nói, cả hai cầu thủ nói trên đều là người gốc Ba Lan. Họ là hai ngôi sao sáng nhất của đội bóng được mệnh danh là “nước Đức mới”, theo tuyên truyền của Đức Quốc Xã ở giai đoạn lịch sử này. 
 
Các khán giả hiện vẫn không quên Kuzorra

Còn được gọi là “Đội bóng của những hiệp sỹ hoàng gia” (Die Königsblauen), Schalke lúc đó đã trình diễn một thứ bóng đá đồng đội nhuần nhuyễn về nghệ thuật giữ bóng qua bật nhả không ngớt và xoay vòng,  khiến các đối thủ phải hết hơi, chóng mặt. 

Anh em dòng họ Ballmann
Người tạo ra lối chơi “cù quay” thực ra la Fred và Hans, hai anh em dòng họ Ballmann. Tuy đều sinh ra tại Dortmund, nhưng cả hai sống hầu hết phần đời của mình tại nước Anh trước khi bị trục xuất về Đức trong cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ Nhất. Tại nước Anh, anh em nhà Ballmaan đã nghiên cứu và so sánh hai lối đá không chiến và đá sệt. Và họ đã tìm ra được cách chơi “con quay” phù hợp nhất để sau này truyền đạt cho các đồng đội mới của mình tại Schalke, và cả những cú “cắt kéo” mà trước đây hiếm thấy ở nước Đức. Anh em nhà Ballmann cũng học hỏi rất nhiều từ lối chơi chạm bóng của Scotland để hoàn thiện “Schalker Kreisel”. 

Tạp chí của Schalke 04 hiện nay cũng lấy tên là "Schalker Kreisel" để tôn vinh lối chơi chạm bóng một thời lừng lẫy ở nước Đức, đang được cựu HLV của Barca và đương kim HLV của Bayern Munich, Pep Guardiola, đưa đến đỉnh cao. 

Vì thế, không ít người yêu bóng đá cảm thấy ngạc nhiên khi huyền thoại Beckenbauer của nền bóng đá Đức và thế giới mới đây tuyên bố: “Rồi một ngày nào đó người ta sẽ chán và không muốn xem thứ bóng đá hiện nay mà HLV người Tây Ban Nha đang áp dụng tại Bayern". Có lẽ, khi phát biểu thế này, Beckenbauer đã quên Schalke 04 của nước Đức mới  là người phát minh ra tiqui-taca.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x