Bóng Đá Plus trên MXH

Barca: Thực dụng hơn, đa dạng hơn
HỒ ĐẮC • 11:12 ngày 03/10/2013
Barca dưới thời HLV Martino đang chơi một thứ bóng đá thực dụng hơn, vị bóng đá hơn là vị nghệ thuật. Và họ đang thành công.
    Người ta vẫn nói rất nhiều về việc Barca kiểm soát bóng ít hơn chủ nhà Vallecano trong trận đấu tại vòng 5 La Liga. Đó là một trận đấu khác lạ của đội bóng xứ Catalunya, khi thời gian cầm bóng của họ chỉ là 46%. Cũng bởi thế, đã xuất  hiện không ít những luồng quan điểm cho rằng, đó là sự khác biệt lớn nhất giữa Barca của HLV Martino so với 2 người tiền nhiệm Vilanova và Guardiola.

    Thực tế, trận đấu với Vallecano chỉ là một ngoại lệ. Ở những trận đấu khác, Barca vẫn kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ. Đơn cử như trong cuộc chiến ở Celtic Park rạng sáng qua, các học trò của ông Martino chỉ dành cho đối phương 20% thời gian cầm bóng. Hay như ở trận mới đây nhất tại La Liga trên sân của Almeria, tỉ lệ kiểm soát bóng giữa đội chủ nhà với đoàn quân của HLV Martino là 29% - 71%.

    Rõ ràng, việc Barca kiểm soát bóng ít hay nhiều không phải là sự khác biệt mà Martino tạo ra được. Có chăng cái khác trong cách cầm bóng của họ là các cầu thủ ít giữ bóng trong chân hơn, thay vào đó họ tích cực đá một chạm. Cách chơi này đòi hỏi các cầu thủ phải di chuyển nhiều hơn rất nhiều so với phong cách tiqui-taca trước đây. Do vậy, Martino mới phải liên tục xoay vòng cầu thủ nhằm đảm bảo học trò không bị quá tải.

    Hướng và khu vực dứt điểm của Barca thời Martino (theo Whorescored.com)

    Cũng từ việc hạn chế cầu thủ cầm bóng trong chân dưới thời Martino, vai trò của những cầu thủ siêu kỹ thuật ở Barca không còn như trước. Điển hình là trường hợp của tiền vệ Iniesta. Người ta không còn thấy ở anh những pha rê rắt bóng lắt léo và kỹ thuật nữa. Iniesta thường xuyên ban bóng với đồng đội nhiều hơn và do vậy nhiều lúc khiến người ta có cảm giác, Iniesta không còn nổi bật như lúc còn được Vilanova và Guardiola chỉ đạo nữa.

    Cùng với việc bắt các cầu thủ di chuyển nhiều hơn nữa và tích cực đá một chạm hơn, HLV Martino cũng khuyến khích họ thực hiện những đường phất bóng dài cùng với những pha lật cánh đánh đầu – điều tối kỵ trong lối chơi tiqui-taca đặc biệt dưới thời của Guardiola (sau 10 trận đấu đã có 2 bàn thắng từ những pha đánh đầu). Cũng chính bởi vậy, lối chơi của họ trở nên đa dạng hơn, khiến đối phương khó bắt bài  hơn.

    Có một sự khác biệt rất lớn dưới thời Martino là vấn đề dứt điểm. Trước đây, các cầu thủ Barca được chỉ đạo phải phối hợp đưa bóng bằng được vào vòng cấm địa đối phương rồi sau đó muốn “bắn phá” khung thành thế nào thì bắn. Còn với Martino, cầu thủ phải chịu khó sút xa. Thống kê của Whorescored.com cho thấy, tỷ lệ dứt điểm của Barca mùa này chỉ có 11% số cú sút trong vòng 5m50 của đối phương, 59% trong vòng 16m50 và 30% là những cú dứt điểm ngoài vòng 16m50.

    Nói cách khác, Barca dưới sự dẫn dắt của Martino không còn bay bướm và hoa mỹ như trước. Nó trở nên thực dụng hơn, đội lúc thậm chí còn khiến người ta có cảm giác nhàm chán. Nhưng điều quan trọng, Barca vẫn thắng như chẻ tre với một phong cách mới lạ. Đó mới là mấu chốt của vấn đề, khiến Martino hiện đang được tôn vinh.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội