Món “hàng hớ” Chygrynskiy và lời nguyền dành cho Barca

Q.Nguyên
16:41 ngày 16-08-2013
Không phải bây giờ Barca mới gấp rút tìm kiếm một trung vệ. Quá trình tìm kiếm bổ sung cho vị trí trung tâm hàng thủ đã được đội bóng Catalunya khởi động từ vài năm trước, và biến thành thảm họa với bản hợp đồng Chygrynskiy.
Món “hàng hớ” Chygrynskiy và lời nguyền dành cho Barca
Bạn còn nhớ chút gì về cái tên Dmytro Chygrynskiy không? Quay trở lại quá khứ một chút, ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2009, HLV Barca khi đó là Pep Guardiola muốn BLĐ tăng cường một trung vệ. Chủ tịch Joan Laporta đã đồng ý ngồi vào bàn đàm phán với Shakhtar Donetsk để tìm kiếm miếng ghép phù hợp với lối chơi của đội bóng. Dmytro Chygrynskiy đã được chọn. Cho đến trước khi Barca công bố bản hợp đồng này, Chygrynskiy là một cái tên gần như vô danh, một cầu thủ bị đánh giá là có chất lượng trung bình. Vậy mà Barca phải chi tới 25 triệu euro, cộng thêm sự nhún nhường cho Chygrynskiy khoác áo Shakhtar trong trận Siêu Cúp gặp chính đoàn quân của Pep Guardiola.

Sự kỳ vọng về cái gọi là “tranh chấp trên không tốt và kỹ năng phòng ngự mạnh mẽ” mà người Catalunya đặt vào Chygrynskiy nhanh chóng thay bằng nỗi thất vọng. Đúng một năm sau ngày hồ hởi ra mắt tại Camp Nou, Chygrynskiy bị Barca vội vàng đẩy ngược trở lại Shakhtar, cắn răng chịu lỗ 10 triệu euro.


Ý đồ sử dụng Alex Song ở vị trí trung vệ của Barca đã thất bại

Như một lời nguyền, thảm họa ở vị trí trung vệ của Barca tiếp tục kéo dài cho tới hiện tại. Họ từng cố gắng theo đuổi một loạt những cái tên như Vincent Kompany (Man City), Daniel Agger (Liverpool), Jan Vertonghen (Tottenham), Javi Martinez (thời điểm vẫn còn chơi cho Athletic Bilbao) hay Inigo Martinez (Sociedad)… Nhưng trong tất cả trường hợp, Barca đều không dám chấp nhận điều kiện mà các đội bóng sở hữu những cái tên kể trên đưa ra. Giờ, 3 năm sau thảm-họa-Chygrynskiy, Barca tiếp tục cho rằng họ có thể giành chiến thắng mà không nhất thiết phải phòng ngự.

Có lẽ để tránh việc phải đầu tư quá lớn cho một hậu vệ, để rồi phải ngậm quả đắng như trong quá khứ, và cân nhắc về sự hạn chế ở khía cạnh tiếp thị thể thao nếu như cầu thủ đạt phong độ không tốt, Barca chuyển hướng sang ký hợp đồng với những cầu thủ đa năng có thể chơi tiền vệ phòng ngự hoặc trung vệ. Trường hợp gần nhất là Alex Song, nhưng cho tới giờ, có thể khẳng định cầu thủ người Cameroon không đáp ứng được ý tưởng này.

Như đã thấy với trường hợp của David Luiz, Thiago Silva hay Matt Hummels, có vẻ như GĐTT Andoni Zubizarreta không sẵn lòng đặt cược một cái giá cao cho một trung vệ dù là họ đã khẳng định được tên tuổi. Một món hàng giá rẻ, chưa có tên tuổi vì thế có lẽ là lựa chọn tốt nhất cho HLV “Tata” Martino nếu ông muốn tăng cường hàng thủ. Nhưng nguy cơ lặp lại thảm-họa-Chygrynskiy là hiện hữu, trong bất cứ trường hợp nào, tỷ lệ thuận với giá phải trả bởi cầu thủ đó.

Chygrynskiy vẫn đang ám ảnh người Barca và thái độ lưỡng lự cân, đo, đong, đếm của họ rất có thể lại dẫn tới một kết cục cay đắng khác?

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • 5 điều cần biết về La Liga 2013/14 5 điều cần biết về La Liga 2013/14

    La Liga sẽ khởi tranh vào cuối tuần này, dưới đây là một số hướng dẫn cho mùa giải mới.

  • "Phát hiện Hè" của Real từng không có tiền mua thức ăn "Phát hiện Hè" của Real từng không có tiền mua thức ăn

    Kênh truyền hình La Sexta vừa làm cuộc phỏng vấn giúp người hâm mộ có cái nhìn sâu hơn về tiền vệ mới nổi Casemiro của Real Madrid. Và không ít người hâm mộ ngỡ ngàng trước tuổi thơ sóng gió của cầu thủ người Brazil, thậm chí anh còn không có tiền mua thức ăn.

  • Thủ thành số một Hà Lan đánh tiếng với Barcelona Thủ thành số một Hà Lan đánh tiếng với Barcelona

    Thủ thành số 1 của ĐT Hà Lan hiện tại, Michel Vorm tuyên bố anh sẽ không bao giờ từ chối Barcelona nếu như đội bóng xứ Catalunya có ý định nghiêm túc với mình.

  • 5 chân sút vĩ đại nhất El Clasico 5 chân sút vĩ đại nhất El Clasico

    Những người Argentina đang thống trị danh sách ghi bàn trong lịch sử El Clasico. Rất có thể sau mùa giải này Lionel Messi sẽ vượt qua huyền thoại Di Stefano.

  • Barca lo lắng về Messi Barca lo lắng về Messi

    Lionel Messi là mối bận tâm chính của Barca cho trận mở màn La Liga gặp Levante.

  • Real học Barca làm bóng đá trẻ Real học Barca làm bóng đá trẻ

    Barca đã và đang thành công nhờ những sản phẩm từ lò đào tạo trẻ La Masia, trong đó có những cầu thủ đang ở độ chín như Messi, Busquets, Pedro… Và đội bóng xứ Catalan vẫn tiếp tục quá trình trẻ hóa đội hình ở mùa giải này với sự xuất hiện của tiền đạo 21 tuổi Neymar. Tính ra, đội hình 1 của đội bóng xứ Catalan hiện giờ có tới 7 cầu thủ thuộc thế hệ

  • La Liga: Chờ đợi những “sao mai” La Liga: Chờ đợi những “sao mai”

    Trong một mùa Hè kỳ lạ, hàng loạt ngôi sao đã đồng loạt chia tay La Liga. Nhưng nhìn từ một góc độ, sự ra đi của các tên tuổi không hoàn toàn tiêu cực. Bởi nó là cơ hội để những tài năng trẻ vốn rất dồi dào ở xứ bò tót bước ra ánh sáng.

  • La Liga: Thành bại vẫn tại El Clasico La Liga: Thành bại vẫn tại El Clasico

    Đang có một nghịch lý... hợp lý: mặt bằng La Liga càng xuống thấp thì tầm vóc của trận El Clasico lại càng tăng.

  • Lăng kính: Đã đến lúc “bấm máy”! Lăng kính: Đã đến lúc “bấm máy”!

    Real Madrid chưa bao giờ phát đi nhiều tín hiệu tích cực trong giai đoạn chuẩn bị đầu mùa bóng đến thế. Cristiano Ronaldo cũng chưa bao giờ chơi hay đến thế trong giai đoạn “rốt đa”. Điểm chung của 2 cái “tốt chưa từng thấy” ấy là gì? Là không có Gareth Bale.

  • Ngàn cân áp lực trên đầu Ancelotti và Martino Ngàn cân áp lực trên đầu Ancelotti và Martino

    La Liga 2013/14, vẫn là Barca - Real, vẫn là Messi đối đầu Ronaldo, nhưng trên băng ghế huấn luyện đã xuất hiện một cuộc chiến mới, giữa hai con người mới: Tata Martino của Barca và Carlo Ancelotti bên phía Real.

  • Tổng quan trước vòng 1 La Liga: Sôi động ngày ra quân Tổng quan trước vòng 1 La Liga: Sôi động ngày ra quân

    Bên cạnh hai cặp đấu của Barcelona và Real Madrid, La Liga 2013/14 cũng vô cùng sôi động ngay vòng khai mạc nhờ sở hữu tới hai cuộc thư hùng rực lửa tại Mestalla và Sanchez Pizjuan...

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x